FundRadars ผู้ช่วยส่วนตัวซื้อขายกองทุน

05 กุมภาพันธ์ 2560
“Fund CONEXT” แอพพลิเคชันกองทุนรวมที่พัฒนาโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลกองทุนรวมทั้งระบบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ลงทุน ที่เชื่อมโยงการซื้อขายหน่วยลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)

ขณะที่ [email protected] ซึ่งทำธุรกรรมในตลาดหุ้น และเห็นความกระจัดกระจายและไม่มีฐานข้อมูลเพียงพอต่อการให้ผู้ลงทุนเข้าถึงการลงทุนในกองทุนรวม รวมถึงความต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้นทำให้คนส่วนใหญ่มีการลงทุนที่มีความเสี่ยงผ่านกองทุนรวมมากขึ้น

การจะเข้าถึงกองทุนและการได้รับข้อมูล คำแนะนำเฉพาะกองทุนรวมที่บลจ. แต่ละแห่งต้องการนำเสนอเท่านั้น จึงไม่ได้รับข้อมูลหรือคำแนะนำที่เป็นประโยชน์สูงสุด

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ [email protected] และทีมงาน จึงต่อยอด stockRadars ออกมาเป็น FundRadars แอพพลิแคชันข้อมูลและการซื้อขายกองทุนใน LINE และเป็น 1 ใน 10 ทีม ที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ โครงการ Fintech Challenge ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

“วีระชาติ ก่อตระกูล” พร้อมทีม FundRadars ที่ร่วมสานฝันส่วนตัวและตอบโจทย์ของนักลงทุน โดยใช้เวลาเตรียมตัวอยู่กว่าปีครึ่ง ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า “เป้าหมายของเราคือทำทุกข้อมูลให้นักลงทุนเข้าถึงหน่วยลงทุนได้ง่ายและครบถ้วน โดยพัฒนาระบบแชตบอตอยู่ใน LINE ซึ่งต้องเปิดบัญชีออนไลน์เป็นผู้ใช้งานจะเห็นข้อมูลกองทุน เพียงเข้าไลน์เท่านั้น”

FundRadars จึงเป็นแอพพลิเคชันสำหรับทุกธุรกรรมซื้อ และขายผ่านบัญชีออนไลน์ได้รับข้อมูล คำแนะนำ และจะมีแบบทดสอบประมาณ 10ข้อ ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานตอบครบทุกข้อแล้วแชตบอตจะบอกการลงทุนของแต่ละคนว่าอยู่ในระดับความเสี่ยงไม่เกินเท่าไหร่ ทั้งนี้เพื่อทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

ฐานข้อมูลกลางที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ลงทุนกับนายหน้าซื้อขายกองทุนรวมหรือผู้ให้คำแนะนำการลงทุนจากบลจ.โดยสามารถเข้าถึงกองทุนรวมได้หลากหลายในวงกว้าง นอกจากสามารถซื้อขายกองทุนรวมสะดวกคล่องตัวแล้ว ยังสามารถเปรียบเทียบกองทุนที่ให้ผลประโยชน์สูงสุด และเหมาะกับตัวเอง เหล่านี้เป็นการวางแผนทางการเงินให้ง่ายและเข้าถึงได้ไวขึ้น

หัวใจสำคัญ คือ นักลงทุนสามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้ จึงเหมือนมีผู้ช่วยส่วนตัวคอยให้คำแนะนำว่าลงทุนกองทุนไหนได้บ้าง นอกจากลงทุนซื้อแล้วก็จะมีการขายผ่านออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว

FundRadars ยังเป็นแอพพลิเคชันเปิดโอกาสการลงทุนได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเสมือนการพัฒนารากฐานของการทำธุรกรรมเพื่อให้นโยบายประเทศไทยก้าวไปสู่ 4.0 ทำให้ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยี เปิดบัญชีออนไลน์ สมัครซื้อและขายหน่วยลงทุนได้อย่างไม่ยุ่งยาก เพราะทำให้ทุกธุรกรรมมีต้นทุนถูก รวดเร็วและปลอดภัย

ในทางปฏิบัติ FundRadars เป็นความท้าทายของหน่วยงานกำกับดูแล สำหรับแนวโน้มของคู่แข่งทั่วทุกสาระทิศโดยเฉพาะต่างประเทศที่ข้ามมาแย่งเค้กหรือลูกค้าบนธุรกรรมออนไลน์

ส่วนอุปสรรคที่สำคัญ คือการลงทุนในกองทุนรวมของเมืองไทยยังติดความกังวล และกฎระเบียบจึงจำเป็นต้องปฎิวัติการลงทุน ขณะที่ทุกคนอยู่บนเฟซบุ๊ก ไลน์ โดยมองหาโอกาสบนโลกดิจิตอลที่เข้าถึงได้ไวไม่ประสบความสำเร็จมากพอ

“วีระชาติ” กล่าวว่า สิ่งที่ยืนยันถึงความคาดหวังของนักลงทุนคือเปิดตัวLine Finance เพียง 2-3 สัปดาห์มีผู้ติดตามถึง 2.5 หมื่นคนและคาดหวัง FundRadars จะเป็นแอพพลิเคชั่นเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยช็อปกองทุนรวมได้อย่างปลอดภัยและกว้างขึ้น ที่ไม่จำกัดเฉพาะเมืองไทยเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,232 วันที่ 2 - 4 กุมภาพันธ์ 2560