โดนบอกเลิกสัญญาโวยลั่น! ลูกค้าพรีเมียมการ์ด สัญญาตลอดชีพ รพ.หรู

04 กุมภาพันธ์ 2560
วันที่ 4 ก.พ.60 เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ตัวแทนทำบัตร 'พรีเมี่ยม' รักษาฟรี ร.พ.พญาไท 2 โวยถูกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม ทั้งที่บอกจ่าย 1.5 ล./คน ทำตลอดชีวิต ด้าน ร.พ. แจงปมยกเลิก หวั่นผิด กม.ประกันภัย – คปภ. ยันไม่เข้าข่าย

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีโรงพยาบาลพญาไท 2 ทำการยกเลิกสัญญาบัตร Phyathai Ultimate trust card (Elite/Prime) ทั้งที่ในสัญญาระบุว่าเป็นสัญญาตลอดชีพ โดยการเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของบัตรนี้จะต้องชำระเงินค่าเป็นสมาชิก 1.5 ล้านบาทต่อคน แลกกับการที่สามารถรักษาโรคได้ฟรีตลอดชีวิต ยกเว้นศัลยกรรมและทันตกรรม

ล่าสุดทางโรงพยาบาลได้แจ้งเหตุผลที่ยกเลิกสัญญาเพราะทางบริษัทไม่ได้รับใบอนุญาตจากกรมประกันภัย ดังนั้นการดำเนินโครงการฯบัตรพรีเมี่ยมการ์ดที่รักษาฟรีตลอดชีพนี้ ถือเป็นการประกอบธุรกิจประกันภัยโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นผลให้ข้อตกลงระหว่างบริษัทฯ และสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯไม่อาจดำเนินการต่อไปได้

ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นสมาชิกบัตรพรีเมี่ยมการ์ดดังกล่าวมานานกว่า 8 ปี เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศราว่า รายละเอียดของสัญญาคือ โรงพยาบาลจะให้จ่ายเงินจำนวน 1.5 ล้านบาท โดยสัญญาระบุว่า สามารถรับการรักษาทุกโรคได้ฟรีตลอดชีพ พร้อมระบุในข้อ 5 ว่า ไม่ให้คู่สัญญามีสิทธิ์ยกเลิกสัญญา หมายความว่าทางโรงพยาบาลไม่สามารถยกเลิกสัญญา และทางเราก็ไม่สามารถมีสิทธิ์ยกเลิกสัญญา จะยกเลิกสัญญานี้ได้ก็ต่อเมื่อทางโรงพยาบาลเลิกกิจการ (ดูเอกสารประกอบ)

ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย กล่าวว่า ตอนที่โดนบอกเลิกสัญญาทางโรงพยาบาลได้โทรมายกเลิกทางโทรศัพท์ และบอกว่า กำลังส่งจดหมายแจ้งรายละเอียดตามมา โดยจะเริ่มยุติการรักษาตามสัญญาในวันที่ 2 มีนาคม 2560 และทางโรงพยาบาลจะชดเชยด้วยการคืนเงินให้พร้อมดอกเบี้ย 10 % และลดค่ารักษาพยาบาลอีก 50 %

"การที่จะคืนเงินที่จ่ายไปแล้วและให้ดอกเบี้ยอีก 10 % แลกเปลี่ยนกับสัญญาที่สามารถรักษาได้ตลอดชีวิตเทียบกันไม่ได้ รู้สึกว่าคนที่จะมาทำกิจการแบบนี้ต้องมีมนุษยธรรมเพราะเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ ลองคิดย้อนไปวันที่ซื้อสัญญาฉบับนี้คนไข้บางคนสามารถที่ทำประกันได้ แต่ปัจจุบันมายกเลิกสัญญาจะกลับไปทำประกันอายุบางคนก็เกินและบางคนก็มีโรคไม่สามารถทำประกันได้ ตอนนี้เดือดร้อนกันไปหมด ในระหว่างที่ทำสัญญาประกันสุขภาพตลอดชีวิต ตัวเองไม่ได้เก็บเงินเลยในช่วงที่ผ่านมาเลย เพราะมีความรู้สึกว่า ไม่ต้องเตรียมเงินและไม่ได้เตรียมแผนการตรงนี้" ตัวแทนผู้เสียหายรายนี้ กล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า สมาชิกกิตติมศักดิ์ของโรงพยาบาลพญาไทยมีจำนวน 52 คน โดยโรงพยาบาลได้ให้เหตุผลกับสมาชิกว่า สัญญาดังกล่าวผิดตามกฏหมายที่เกี่ยวกับการประกันภัย ทำให้จำเป็นต้องยกเลิก

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิศราได้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลพญาไท 2 เพื่อให้ชี้แจ้งข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ แต่ทางเจ้าหน้าของโรงพยาบาลยังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลและจะติดต่อกับภายหลัง

ขณะที่ แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ให้คำตอบกับเรื่องนี้ว่า สัญญาดังกล่าวไม่ถือว่า เป็นการทำประกัน เพราะปกติกรมธรรม์ประกันภัยจะลงชื่อแค่เพียงฝ่ายเดียว คือ ฝ่ายผู้รับประกัน แต่ในเอกสารสัญญาฉบับนี้เป็นลักษณะสัญญาให้บริการว่า โรงพยาบาลจะให้บริการอย่างไร เก็บเงินเท่าไหร่ และสิ่งที่บริการมีอย่างไรบ้าง  ซึ่งในการทำประกันภัยนั้นจะต้องมีตัวกรมธรรม์ออกให้ และตัวกรมธรรม์จะต้องขอจากนายทะเบียนเพื่อให้นายทะเบียนให้ความเห็นชอบก่อน แต่สัญญาลักษณะแบบนี้ทางโรงพยาบาลสามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมายเป็นสัญญาให้บริการตามปกติ การที่โรงพยาบาลแจ้งกับลูกค้าว่า ขอยกเลิกสัญญาเพราะทางบริษัทไม่ได้รับใบอนุญาตจากกรมประกันภัยเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะความจริงแล้วสัญญาดังกล่าวไม่ใช่ประกันเป็นแค่การทำสัญญาปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า โรงพยาบาลพญาไท 2 ดำเนินการโดยบริษัท โรงพยาบาลพญาไท 2 จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2527 ทุนปัจจุบัน 225,113,510 บาท ตั้งอยู่ที่ 943 ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. ประกอบธุรกิจการรักษาพยาบาล มีนายวิชัย ทองแตง นายอัฐ ทองแตง นายอนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ นายชาตรี ดวงเนตร นายประดิษฐ์ ทีฆกุล นางนฤมล น้อยอ่ำ และ น.ส.เกษรา วงศ์เกต เป็นกรรมการ

ทั้งนี้บริษัท โรงพยาบาลพญาไท 2 จำกัด อยู่ในเครือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ที่มีนายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และถือหุ้นใหญ่สุด 18.26%