หนาวลมห่มฟ้า ริมผาสีชมพู @ ภูลมโล

04 ก.พ. 2560 | 13:00 น.
จากพื้นที่สีแดงในอดีตที่เคยเป็นสมรภูมิรบระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ท่ามกลางยุคที่มีความเห็นต่างทางการเมือง เมื่อปี 2511-2525จนต่อมากลายสภาพเป็นเขาหัวโล้น หลังชาวม้งเข้าครอบครองพื้นที่ทำไร่เลื่อนลอยวันนี้ภาพเหล่านี้เหมือนไม่เคยเกิดขึ้น เมื่อ “ภูลมโล” ที่เราเห็นช่างเต็มเปี่ยมไปด้วยความตระการของต้น “นางพญาเสือโคร่ง” หรือที่เราเรียกขานกันว่า “ซากุระเมืองไทย”นับ 3 แสนต้น กำลังเบ่งบานแต้มสีชมพู ไปทั่วภูแห่งนี้

TP26-3233-3 ดอกพญาเสือโคร่งอร่ามตา ซึ่งคุณจะพบเห็นความผลิบานอย่างเต็มที่ในฤดูหนาว ที่คาดว่าจะเบ่งบานไปจนถึงราวกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ แล้วจะพลาดได้ไง กับเดสติเนชันสุดฮ็อตแห่งนี้ บนพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ที่กลายเป็นจุดวิวพอยต์ชมซากุระเมืองไทย ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยไปแล้วจากการใช้เวลาปลูกมายาวนานไม่ต่ำกว่า 10 ปี นับจากภูลมโล ถูกประกาศให้เป็นส่วนหนึ่งของ “อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า” ครอบคลุมพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด คือ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ อ.ด่านซ้าย จ.เลย และอ.นครไทย จ.พิษณุโลก

TP26-3233-2 การขึ้นไปชม ซากุระที่นี่ไม่เพียงจะได้ภาพความงดงามของดอกสีชมพูหวานจับจิต ล่อใจให้เราต้องไปถ่ายรูป อัพโปรไฟล์บนโลกโซเชียลเท่านั้นเหนือกว่านั้นคือ ประสบการณ์ได้ฟีลแอดเวนเจอร์เล็กๆ เรียกความสนุกสนาน ตื่นเต้น และรอยยิ้ม กันไปตลอดทาง เพราะตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำรถส่วนตัวขับขึ้นไป หรือกางเต็นท์ค้างคืนบนภูลมโล เพื่อต้องการรักษาสภาพแวดล้อมคืนความสดใสอย่างยั่งยืนให้พื้นที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ และกระจายรายได้ให้ชุมชน

TP26-3233-4 ดังนั้นการเดินทางขึ้นไป จึงต้องใช้บริการรถกระบะโฟร์วิลนำเที่ยวของชุมชน ซึ่งคุณสามารถขึ้น ภูลมโลได้ 2 ทาง คือ ขึ้นจาก “บ้านกกสะท้อน” จ.เลย ระยะทางราว 19 กิโลเมตร แต่หากคุณมีแพลนมาเที่ยวแถว “เขาค้อ”และข้ามต่อมาเที่ยว “อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า”อยู่แล้ว ก็ต่อรถกระบะขึ้นภูลมโล กันต่อได้ทันที เพราะรอก็จอดรออยู่ในพื้นที่อุทยานฯ ใช้เวลาราว 9 กิโลเมตรก็ถึงที่หมาย สนนราคาค่าบริการไป-กลับ 1,000 บาทสำหรับไม่เกิน 10 คน

TP26-3233-1 รับรองคุ้มค่าสุดๆเพราะเส้นทางวิบากได้ใจคนนั่งกระเด้งกระดอนพอสมควร กับทางขึ้นเขาไล่ระดับสูงชันข้ามแต่ละเนินชมแปลงทุ่งซากุระเมืองไทย รายล้อมด้วยสายลมเย็นยะเยือกสมกับชื่อ ภูลมโล ที่ในภาษาถิ่น หมายถึง “ภูที่มีลมพัดผ่านมาก”โดยในแต่ละแปลงที่มีการปลูกต้นพญาเสือโคร่งไว้ ซึ่งรถกระบะนำเที่ยวของชุมชน จะนำคุณไปชมตลอด 3 ชั่วโมง ให้อารมณ์ความงดงามแตกต่างกันไป

บางแปลง จะเห็นทิวทัศน์ดอกนางพญาเสือโคร่ง แต่งแต้มไปทั่วเนินเขา บางจุดมีมุมก้อนหินใหญ่ เป็นพร็อพให้คุณโพสต์ท่าถ่ายรูปโดยมีฉากสีชมพูของซากุระเมืองไทย รายล้อมรอบตัวคุณ และเด็ดสุดอยู่จุดชมวิวยอด ภูลมโล สวยสุดใจจริงๆสำหรับทุ่งสีชมพูละลานตา หลากหลายแปลงบานสะพรั่งตามไหล่เขาในมุมมองแบบพาโนรามา “ความสวยงามสุดใส ยาม ฟ้าสาง ที่ ภูลมโล”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560