พัฒนาพื้นที่กำจัดขยะ สู่...ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมเพื่อชีวิตคนเมือง

04 ก.พ. 2560 | 12:00 น.
MP31-3232-b การดูแลสิ่งแวดล้อม คือ วาระแห่งชาติของคนทุกชาติ ที่ต้องร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันทำคนละไม้คนละมือ "ธนาคารเอชเอสบีซี" ในฐานะองค์กรธุรกิจ ได้หยิบยกเรื่องของสิ่งแวดล้อม มาเป็นวาระสำคัญในการตอบแทนคืนสู่สังคม โดยที่ผ่านมา เอชเอสบีซี ประเทศไทย ให้การสนับสนุนและช่วยผลักดันโครงการดีๆ ด้านสิ่งแวดล้อมมาตลอด อาทิ การสร้างโครงการห้องสมุดสีเขียว ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เขตลาดกระบัง

MP31-3232-c ห้องสมุดสีเขียว ถือเป็นอาคารที่ประสบความสำเร็จในฐานะอาคารต้นแบบของการประหยัดพลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังเป็นห้องสมุดประชาชนแห่งแรกของเอเชีย ที่เป็นอาคารสีเขียว โดยมีการออกแบบตาม มาตรฐานของ Leadership in Energy and Environment Design หรือ LEED ประเทศสหรัฐอเมริกา จนที่ได้รับรองมาตรฐานการออกแบบ และการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระดับสูงสุดจาก LEED Platinum

MP31-3232-d กับโครงการใหม่ "ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมเพื่อชีวิตคนเมือง" ที่เอชเอสบีซี จับมือกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างอาคารแห่งใหม่ให้เป็นสถานที่เรียนรู้และอ่านหนังสือเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนได้ศึกษาหาความรู้ รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมในระยะยาวอย่างยั่งยืน

MP31-3232-e โครงการศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมเพื่อชีวิตคนเมืองนี้ ตั้งอยู่ในสวนกีฬารามอินทราแขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ซึ่งแต่เดิมเป็นพื้นที่กองขยะ และโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยเดิมของสำนักรักษาความสะอาด ปัจจุบันคือสำนักสิ่งแวดล้อม โครงการระยะแรกเริ่มต้นในปี 2530 โดยทำการถมดินภูเขาขยะและปลูกต้นไม้ยืนต้น เช่น นนทรี มะขาม ตามคำแนะนำของนักวิจัย เพื่อบำรุงปรับปรุงพื้นที่เตรียมจัดสร้างเป็นสวนป่า

MP31-3232-f แต่ด้วยสภาพพื้นที่กว้างขวาง สลับเนินดินคล้ายภูเขาขนาดเล็ก กรุงเทพมหานครจึงพัฒนาต่อมาให้เป็นสวนสาธารณะในรูปแบบของสวนกีฬา เพื่อการพักผ่อนและออกกำลังกาย ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนราว 2 แสนคน จะได้ใช้ศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าว เรียกว่า เป็นสวัสดิการเพื่อสังคมอีกรูปแบบหนึ่ง ก็ไมผิดนัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,232 วันที่ 2 - 4 กุมภาพันธ์ 2560