ยักษ์พีซีดิ้นปรับธุรกิจรับยุคอิ่มตัว

04 ก.พ. 2560 | 03:00 น.
ยุคพีซีอิ่มตัว ยักษ์ไอที ดิ้นหาเทคโนโลยี โอกาสการตลาดใหม่ เอเซอร์ ประกาศวิสัยทัศน์ผสานฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ บริการ โดยมีคลาวด์เป็นศูนย์กลาง ล่าสุดเตรียมคลอดผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่ม IoT ส่วนเลอโนโว เสริมทัพสินค้ากลุ่มวีอาร์
การอิ่มตัวของตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ พีซีทั่วโลก รวมถึงไทย ทำให้บรรดาผู้ผลิตสินค้าไอที จำเป็นต้องมองหาจุดเปลี่ยนทางธุรกิจ พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง เพื่อโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ และต่อลมหายใจให้ธุรกิจได้ไปต่อ

นายอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่าเอเซอร์เป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมา 40 -50 ปี การเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมไอทีทำให้จำเป็นต้องมีการปรับตัว โดยวันนี้ภาวะแวดล้อมเปลี่ยนมาเป็นแอพพลิเคชัน เปลี่ยนจากสเกลมาเป็นแวลูแอด ช่องทางจำหน่ายเปลี่ยนจากกายภาพมาเป็นโลกเสมือนจริง ขณะที่ผู้ใช้เปลี่ยนจากการใช้งานอยู่กับที่ไปสู่โมบายมีการใช้งานแบบเคลื่อนที่และไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไป

วิสัยทัศน์ของเอเซอร์ คือ มุ่งสู่รูปแบบธุรกิจใหม่ คือ เอเซอร์ BYOC (Build Your Own Cloud) โดยมุ่งผสานฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการ เข้าด้วยกัน โดยมีเอเซอร์คลาวด์เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงข้อมูล รวมถึงการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์สร้างระบบนิเวศใหม่ และสร้างมูลค่า รวมถึงแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน

ทั้งนี้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงธุรกิจที่เกิดขึ้นจะอยู่ภายใต้แนวคิด “Being Ware” โดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้านฮาร์ดแวร์ดีไวซ์ของเอเซอร์ ในการพัฒนาอุปกรณ์ไอโอที และพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพิ่มเข้าไป เพื่อให้ฉลาดเป็นสมาร์ทดีไวซ์ โดยภายใต้แนวคิด “Being Ware” จะประกอบด้วย Being Life อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ในชีวิตประจำวัน , Being Auto ระบบการขนส่งอัจฉริยะ ระบบที่จอดรถอัจฉริยะ เพื่อรองรับการพัฒนาไปสู่เมืองอัจฉริยะ , Being Business ที่มีระบบสมาร์ทรีเทล ระบบพอยต์ออฟเซล และระบบป้ายโฆษณาดิจิตอล และสุดท้ายคือ Being Innovation ที่เปิดให้นักพัฒนาเข้ามาพัฒนาแอพพลิเคชันและนวัตกรรมบนคลาวด์ของเอเซอร์ โดยภายใต้แนวคิดใหม่ทั้งหมดนี้มีเอเซอร์ BYOC เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงข้อมูล

นายอลัน เจียง กล่าวต่อไปอีกว่าประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ เอเซอร์มีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (IoT) ประกอบด้วย เอ็กซ์พลอว่า (Xplova) ไมล์วัดความเร็วการขี่จักรยานที่มีกล้องในตัว และ พาวโบ (PAWBO) อุปกรณ์ดูแล และให้อาหารสัตว์เลี้ยง โดยมีกล้องวงจรปิด และสามารถสั่งการอาหารผ่านสมาร์ทโฟน
ด้านนายถกล นิยมไทย นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัทเลอโนโว ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ามาทำตลาดปีนี้ นอกเหนือโน้ตบุ๊กบางเบา และ โน้ตบุ๊กแบบ 2 In 1 ที่ถอดคีย์บอร์ด หรือ มัลติโหมด ยังมีอุปกรณ์แว่นวีอาร์ (Virtual Reality) เข้ามาเสริมในกลุ่มคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกม

ด้านนายจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยตลาดไคลเอนด์ ดีไวซ์ และหัวหน้านักวิเคราะห์ บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าผู้ผลิตสินค้าไอทีจำเป็นต้องมีการปรับตัว ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวไม่ทัน ท้ายสุดจะเป็นเหมือนกับ โนเกีย และแบล็กเบอรี่ ที่พยายามยื้อตลาดเอาไว้ โดยหวังว่า ผู้บริโภคจะกลับมาใช้โปรดักต์ตัวเอง สุดท้ายก็ไม่สามารถอยู่รอดได้ ทั้งนี้ผู้ผลิตสินค้าไอที ทุกรายพยายามหาธุรกิจใหม่เพื่อมาทดแทนการชะลอตัวของตลาดพีซี

“มองว่าการขยายธุรกิจเข้ามาในไอโอที ของเอเซอร์นั้นเป็นแนวทางที่ถูกต้อง และมองว่าเอเซอร์ฉลาดที่จะเลือกขยายไปในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไอโอที ที่การแข่งขันไม่รุนแรง อย่างเช่นอุปกรณ์ ไอโอที สำหรับสุขภาพ แต่เลือกขยายไปกลุ่มนักปั่นจักรยาน ภายใต้ “เอ็กซ์พลอวา” และ อุปกรณ์เลี้ยงให้อาหารสุนัข “พาวโบ” ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มแม้ตลาดไม่ใหญ่ แต่ลังซื้อสูง”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,232 วันที่ 2 - 4 กุมภาพันธ์ 2560