ข้าวเจาะ 200 ปั๊มนํ้ามันจีน

01 ก.พ. 2560 | 10:00 น.
พาณิชย์ผนึกเอกชนไทย จับมือ 10 ผู้ค้าข้าวรายใหญ่ในจีน รุกตั้งร้านขายข้าวในปั๊มน้ำมัน"ชิโนเปก"ของจีน เจาะตลาดข้าวถุงหอมมะลิและข้าวสี ประเดิมตั้ง 6 สาขานำร่องในเซินเจิ้น-ฉงชิ่ง ลั่นปูพรม 200 สาขาในปีนี้ ผู้ส่งออกแนะอัดโปรโมชั่น

จากที่จีนเป็น 1 ในตลาดส่งออกหลักของข้าวไทยในลำดับต้น ๆ ตกปีละ 8-9 แสนตัน ทั้งในส่วนของข้าวหอมมะลิ และข้าวชนิดอื่นๆ นั้น

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าหลังจากที่กระทรวงได้นำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางเยือนเมืองกวางโจวและเมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 18-20 มกราคมที่ผ่านมา โดยได้หารือกับสำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CIQ) เมืองเซินเจิ้นและกลุ่มผู้นำเข้าข้าวในมณฑลกวางตุ้งในการส่งเสริมและขยายการค้าข้าวไทยในจีน

ล่าสุดกลุ่มผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่จากจีนได้มีการร่วมกลุ่มตั้งชมรม THAI HOM MALI RICE IMPORTERS CLUB ในการตั้งร้านจำหน่ายข้าวหอมมะลิในสถานีบริการหรือปั๊มน้ำมันชิโนเปก(SINOPEC)ในจีน ซึ่งถือเป็นการพลิกโฉมช่องทางการจำหน่ายข้าวไทยระดับพรีเมี่ยมใหม่ในจีน โดยยังเน้นเจาะกลุ่มคนมีรายได้สูง แต่เน้นซื้อเป็นของฝาก โดยข้าวมีขนาดบรรจุตั้งแต่ 2-10 กิโลกรัม เช่น ข้าวหอมมะลิขนาดบรรจุ 10 กิโลกรัม ขายราคา 188 หยวน(940 บาท) ,ข้าวหอมมะลิแดง ขนาด 2 กิโลกรัม ราคา 46 หยวน(230 บาท),ข้าวหอมนิล 2 กิโลกรัม ราคา 60 หยวน (300 บาท) เป็นต้น

"ถือเป็นแนวทางใหม่ในการโปรโมทข้าวหอมมะลิไทยและข้าวสีชนิดต่างๆ ของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนมากขึ้น จากเดิมจะโปรโมตเฉพาะในห้างสรรพสินค้าหรือโมเดิร์นเทรดเท่านั้น ซึ่งผู้ส่งออกข้าวไทยที่มีพันธมิตรในชมรมนี้ก็จะนำเข้าข้าวไปวางจำหน่ายเป็นแพ็กเก็จสำเร็จรูป เช่นข้าวหอมมะลิของ บริษัท อุทัยโปรดิวส์ จำกัด ที่มีคู่ค้าอยู่ในจีน เป็นต้น"

สำหรับชมรมดังกล่าวมีสมาชิกที่เป็นผู้นำเข้าข้าวของจีน 10 ราย มีบริษัท เซินเจิ้น ไทย เฟรแกร็นซ์ ไรซ์ จำกัด (TFR Grain Products) เป็นแกนนำ โดยบริษัทนี้มีความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและยังเป็นตัวแทนจำหน่ายข้าวไทยภายใต้แบรนด์ต่างๆหลายแบรนด์ เช่น Uthai Golden Wheel , Buddha Rice เป็นต้น ทั้งนี้ชมรมได้มีการจำหน่ายข้าวในสาขานำร่องไปแล้ว 6 สาขา โดยใช้ชื่อไทยว่า ร้านธัญญาหาร ตั้งอยู่ในเมืองเซินเจิ้น 5 สาขา และในนครฉงชิ่ง 1 สาขา ในปีนี้มีแผนจะขยายเพิ่มเป็น 100-200 สาขา ในเซินเจิ้น ฉงชิ่ง รวมถึงเมืองกวางโจว

ด้านนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การเปิดร้านจำหน่ายข้าวหอมมะลิในปั๊มน้ำมันของจีน จะช่วยกระตุ้นยอดขายและการสั่งซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ทางร้านจะต้องมีการร่วมมือกับปั๊มน้ำมันเพื่อทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ในการกระตุ้นยอดขายและสร้างภาพลักษณ์ข้าวไทยให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รับรู้ด้วย

เช่นเดียวกับนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าตลาดข้าวหอมมะลิในจีนปีนี้น่าจะมีการซื้อมากขึ้น เพราะราคาข้าวหอมมะลิไทยลดลงมาเกือบ200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ราคาปัจจุบันเฉลี่ย 600-700 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมอยู่ที่ 850-900 ดอลลาร์สหรัฐฯ สามารถแข่งขันกับข้าวหอมของเวียดนามและกัมพูชาได้ดีขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,232 วันที่ 2 - 4 กุมภาพันธ์ 2560