Booking.com เผยจุดหมายการเดินทางสุดประหยัดทั่วโลกสำหรับปี 2560

30 ม.ค. 2560 | 08:15 น.
วันที่ 16 ม.ค.60 -ถึงเทศกาลวันหยุดยาวอย่างปีใหม่เพิ่งจะผ่านไปไม่นาน แต่หลายๆท่านอาจเริ่มคิดถึงทริปสำหรับวันหยุดถัดไปในปี พ.ศ.2560 กันแล้ว แต่ด้วยสภาวะกระเป๋าแบนที่ยังไม่ฟื้นตัวจากช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็อาจทำให้จุดหมายที่จะสามารถเดินทางไปได้นั้นมีจำกัด และนี่คือเหตุผลที่ Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมต่อผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักน่าทึ่งหลากหลายประเภท ได้สร้างปฏิทินที่พักราคาประหยัดสำหรับปีนี้ เพื่อช่วยให้ผู้เดินทางซึ่งมีงบประมาณแตกต่างกันสามารถค้นพบจุดหมายที่คุ้มค่าที่สุดในแต่ละเดือน

สำหรับขั้นตอนการคัดเลือกจุดหมายแนะนำนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลของ Booking.comพิจารณาจากราคาเฉลี่ยต่อคืนสำหรับที่พักระดับ 4 ดาวในเมืองยอดนิยมทั่วโลก* เพื่อตัดสินว่าในแต่ละเดือนนั้นจะแนะนำเมืองใด จากนั้นผู้เชี่ยวชาญจะดูข้อมูลโดยรวมด้านความผันผวนของราคาในแต่ละปี แล้วจึงเลือกสัปดาห์ที่ดีที่สุดสำหรับการเข้าพัก ณ จุดหมายนั้นๆ

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่แนะนำนี้อาจไม่ใช่ช่วงสัปดาห์ที่มีราคาถูกที่สุดในรอบปี เพราะสัปดาห์ที่ราคาถูกที่สุดอาจตรงกับช่วงที่อากาศย่ำแย่ที่สุดก็เป็นได้ แต่สัปดาห์ที่แนะนำนั้นราคาและสภาพอากาศก็ยังน่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์อื่นๆ ในเมืองเดียวกัน นอกจากนี้ยังพิจารณาปัจจัยอื่นที่สามารถส่งผลกับราคาที่พัก เช่น อีเวนท์ในท้องถิ่น หรือช่วงวันหยุดยาวอีกด้วย

และนี่คือจุดหมายการเดินทางที่น่าสนใจในราคาสุดพิเศษสำหรับปีพ.ศ. 2560

มกราคม – เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคมราคาที่พักเฉลี่ยอยู่ที่ 4,135 บาท** หรือ 153ดอลลาร์ออสเตรเลียซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 33

[caption id="attachment_127742" align="aligncenter" width="503"] Flinders street station and tram in Melbourne, Australia on a nice sunny day. The tram is moving and people are walking at the busy intersection in the background. Flinders street station and tram in Melbourne, Australia on a nice sunny day. The tram is moving and people are walking at the busy intersection in the background.[/caption]

กุมภาพันธ์ - บัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

ราคาที่พักสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์จะอยู่ที่2,442 บาท หรือ69ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 22

[caption id="attachment_127743" align="aligncenter" width="503"] Caminito Street in Buenos Aires Caminito Street in Buenos Aires[/caption]

มีนาคม – กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคม ราคาที่ในกรุงเทพฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 2,623 บาทซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 22

[caption id="attachment_127744" align="aligncenter" width="503"] Grand Palace, Bangkok, Thailand Grand Palace, Bangkok, Thailand[/caption]

เมษายน – โฮโนลูลู รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนเมษายน ราคาที่พักอยู่ที่8,101 บาท หรือ 229ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ39

[caption id="attachment_127745" align="aligncenter" width="503"] hawaii,honolulu, waikiki, beach, ocean, view, scenic, scenery, blue, sky, buildings,city,cities, wide,sun,tropical,oahu, canon,rebel,t2i, photography, photo, eos, ashleiggh, travel, explore, explored, traveling, photographer, adventure, explorer, world, destination, tourist, tourism,cityscape hawaii,honolulu, waikiki, beach, ocean, view, scenic, scenery, blue, sky, buildings,city,cities, wide,sun,tropical,oahu, canon,rebel,t2i, photography, photo, eos, ashleiggh, travel, explore, explored, traveling, photographer, adventure, explorer, world, destination, tourist, tourism,cityscape[/caption]

พฤษภาคม –ซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ราคาที่พักในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 7,253 บาท หรือ 205ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 37

[caption id="attachment_127746" align="aligncenter" width="503"] Downtown San Diego skyline view with the San Diego Bay, a waterfront walkway, and a palm tree in the foreground, and a nearly clear deep blue sky in the background. Downtown San Diego skyline view with the San Diego Bay, a waterfront walkway, and a palm tree in the foreground, and a nearly clear deep blue sky in the background.[/caption]

มิถุนายน – นิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนราคาที่พักเฉลี่ยอยู่ที่8,208 บาท หรือ 232ดอลลาร์สหรัฐซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 35

กรกฎาคม – โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม

ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม ราคาพี่พักจะอยู่ที่ 3,078 บาท หรือ 87 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ15

[caption id="attachment_127747" align="aligncenter" width="503"] Stra?enszene mit Mopeds in Ho-Chi-Minh-Stadt Stra?enszene mit Mopeds in Ho-Chi-Minh-Stadt[/caption]

สิงหาคม – อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

ราคาที่พักสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคมอยู่ที่5,730 บาทหรือ 150 ยูโร ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 27

[caption id="attachment_127748" align="aligncenter" width="503"] Canal houses of Amsterdam at dusk with vibrant reflections, Netherlands Canal houses of Amsterdam at dusk with vibrant reflections, Netherlands[/caption]

กันยายน – โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายนราคาที่พักในโตเกียวอยู่ที่5,814 บาท หรือ 18,511 เยนญี่ปุ่น ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 34

[caption id="attachment_127749" align="aligncenter" width="503"] People crossing the famous Shibuya crossing in Tokyo at night. People crossing the famous Shibuya crossing in Tokyo at night.[/caption]

ตุลาคม – ปักกิ่ง ประเทศจีน

สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมราคาที่พักเฉลี่ยอยู่ที่ 2,570 บาท หรือ 494 หยวนจีน ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 17

[caption id="attachment_127750" align="aligncenter" width="503"] View of Forbidden City in Beijing. View of Forbidden City in Beijing.[/caption]

พฤศจิกายน – ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ราคาที่พักเฉลี่ยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนจะอยู่ที่6,189 บาท หรือ162 ยูโร ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 30

[caption id="attachment_127751" align="aligncenter" width="503"] Paris, Ile de France, France Paris, Ile de France, France[/caption]

ธันวาคม – ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ช่วงสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนธันวาคมราคาที่พักเฉลี่ยในซิดนีย์อยู่ที่ 4,838 บาท หรือ 179ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึงร้อยละ 40

[caption id="attachment_127752" align="aligncenter" width="503"] Circular Quay and Opera House, Sydney, NSW, Australia Circular Quay and Opera House, Sydney, NSW, Australia[/caption]

ที่มา : Booking.com

*ผู้เชี่ยวชาญเปรียบเทียบข้อมูลด้านราคาในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559 – ธันวาคม พ.ศ. 2560 โดยใช้ที่พักระดับ 4 ดาวเป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบที่พักหลากหลายประเภทในเมืองต่างๆ และยังใช้เป็นตัวชี้วัดแนวโน้มราคาโดยรวมสำหรับที่พักทุกระดับ ทั้งนี้ ราคาที่แสดงเป็นราคาเฉลี่ยต่อวัน (Average Daily Rate: ADR) ซึ่งปรากฏบนเว็บไซต์ Booking.com ในช่วงเวลาที่กำหนด โดยสัปดาห์หมายถึงช่วงวันจันทร์ – วันอาทิตย์ในปฏิทินของเดือนนั้นๆ

**อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย ประจำวันที่ 26 มกราคม 2560