ฉลองตรุษจีนเชียงใหม่คึกคัก46เที่ยวบินมังกรบุก-หาดใหญ่เฉาห้องพักหด30%

30 ม.ค. 2560 | 05:00 น.
เชียงใหม่คึกรับตรุษจีน 46 เที่ยวบินจีนขนนักท่องเที่ยวบุกล้านนา โคราชปิดถนนจอมพลจัดงาน 42 ปีความสัมพันธ์ 2 ประเทศ ภูเก็ตจัดงานย้อนอดีตย่านเมืองเก่าอวดผลิตภัณฑ์เด่นบริษัทประชารัฐ ส่วนหาดใหญ่เงียบงดจัดงานบันเทิง ริงกิตอ่อนค่า ยอดจองห้องพักหด 30 %

น.อ. วิสูธจันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ข้อมูล ณ วันที่ 25 มกราคม 2560 มีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินในช่วงวันที่ 14 มกราคม ถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 จำนวน 2 สายการบินได้แก่ สายการบินไชน่าเซาเทอร์นแอร์ไลน์ จำนวน 34 เที่ยวบิน และสายการบินไชน่าอีสเทอร์น จำนวน 12 เที่ยวบิน ใน 3 เส้นทาง คือ ซีอาน ชิงเต่า และกวางโจว

โดยจำนวนเที่ยวบินพิเศษที่ขอ ทำการบินในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากปัจจุบันมีสายการบินต่างๆ ทำการบินตรง ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ และเขตปกครองพิเศษของจีนถึง 14 สายการบิน ใน 13 เส้นทาง เฉลี่ยวันละ 36 เที่ยวบิน ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5,400 คนต่อวัน ทั้งนี้ในปี 2559 มีผู้โดยสารจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ผ่านเข้าออกท่าอากาศยานเชียงใหม่ กว่า 1.24 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ประมาณ 10 % เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร และผู้ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเต็มอัตรากำลัง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสารภายในอาคารผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตามมีเที่ยวบิน 2 เที่ยวบิน ที่จำเป็นต้องทำการบินหลังจากเวลา 24.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดให้บริการของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือทำการบินในห้วงเวลา 00.05-03.00 น. ที่อาจส่งผลกระทบ ต่อการพักผ่อนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในแนวขึ้นลงของอากาศยาน ท่าอากาศยานเชียงใหม่

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า งานเทศกาลตรุษจีนของ จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 28 - 29 มกราคม 2560 บนถนนจอมพล หลังประตูชุมพล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อเฉลิมฉลอง ในโอกาสครบรอบ 42 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน โดยจะมีการปิดถนนจอมพลช่วงแรก 500 เมตร ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจเก่าแก่ใจกลางเมือง มีร้านทอง ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ร้านขายเครื่องเขียน ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านขายนาฬิกา ร้านจักรยาน ร้านขายจักร ร้านขายยาแผนโบราณ เป็นต้น ซึ่งมีแต่คหบดี เถ้าแก่ อาซิม อาซ้อระดับเศรษฐีเมืองโคราชซึ่งล้วนเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่ทำมาค้าขายตั้งแต่สมัยมีแค่เสื่อผืนหมอนใบข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีนมาตั้งรกรากในสถานที่แห่งนี้ จึงมีการตั้งชื่อว่าถนนหัวมังกร 100 ปี

นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ภูเก็ตเตรียมจัดงาน

[caption id="attachment_127320" align="aligncenter" width="503"] ฉลองตรุษจีนเชียงใหม่คึกคัก46เที่ยวบินมังกรบุก-หาดใหญ่เฉาห้องพักหด30% ฉลองตรุษจีนเชียงใหม่คึกคัก46เที่ยวบินมังกรบุก-หาดใหญ่เฉาห้องพักหด30%[/caption]

"ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2560 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต จาก บริเวณ ทางเท้าหน้าธนาคารกสิกรไทยสาขาภูเก็ต ถึงร้านตู้กับข้าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้บทบาทบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ตวิสาหกิจเพื่อสังคม และประชาสัมพันธ์สินค้าผลิตภัณฑ์ 5 กลุ่มได้แก่กลุ่มสับปะรดภูเก็ต จะมีการจำหน่ายผลสับปะรดภูเก็ตและน้ำสับปะรดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปสับปะรดภูเก็ต เช่น หมวก,กระเป๋าลายสับปะรดภูเก็ต ,กลุ่มกุ้งมังกรภูเก็ต จำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปแครกเกอร์กุ้งมังกร,กลุ่มผ้าบาติก แสดงนิทรรศการผลงานผ้าบาติกชนะเลิศการประกวด"คำสอนของพ่อ"และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปกระเป๋าบาติก,กลุ่มนมแพะ จำหน่ายผลิตภัณฑ์นมแพะแปรรูปเช่น สบู่ โลชั่น ครีมทามือ ครีมอาบน้ำ การจำหน่ายนมแพะสด และกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชน จัดกิจกรรมนำข้าวเหนียวปิ้งมาจำหน่าย

นายภาณุวรมิตร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า อัตราการจองห้องพักปีนี้ไม่ค่อยมีเข้ามา และปีนี้งดกิจกรรมตรุษจีนบันเทิงในย่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อถวายความอาลัยในหลวง ร.9 สาเหตุหลักที่ทำให้การจองห้องพักเงียบเหงากว่าปีก่อนๆเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศมาเลเซีย ค่าเงินริงกิตตกต่ำ และสภาวะอากาศที่มีฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่องคาดว่าภาวะซึมเซาเช่นนี้จะหายไปเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์

นายบรรจง ชัยวิริยะวงศ์ เจ้าของและผู้จัดการโรงแรมโกลเดนคราวน์ แกรนด์อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า เมื่อเทียบกับเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้ว อัตราจองห้องพักลดลง 30% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของทั้งไทยและมาเลเซีย แต่เศรษฐกิจของไทยไม่มีผลกระทบต่อหาดใหญ่ เกิดมาจากเศรษฐกิจของประเทศมาเลเซียและค่าเงินริงกิตมาเลเซียอ่อนเป็นหลัก และสภาวะอากาศที่มีฝนตกหนักในช่วงนี้ ซึ่งก็หวังว่าภาวะเงียบเหงาเช่นนี้คงไม่ยาวไปถึงเทศกาลสงกรานต์

นางวาสนา เจ้าของร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป "วาสนา" หาดใหญ่ กล่าวว่า ช่วงนี้เสื้อผ้าขายไม่ได้เลย เงียบเหงา ฝนตกคนจึงไม่ออกมาจับจ่าย ในขณะค่าเช่าที่ก็ต้องจ่าย ขณะที่เจ้าของโรงแรมอีกแห่งในหาดใหญ่กล่าวว่า ปีนี้ตรุษจีนใกล้กับสิ้นเดือน จึงต้องหาเงินมาจ่ายอั้งเปาลูกน้อง ในเวลาใกล้กับวันเงินเดือนออก ต้องกุมขมับ เพราะต้องหาเงินมาจ่ายลูกน้องในเวลาใกล้ๆกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231
วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2560