ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ ดำเนินชีวิตตามรอยพ่อ ...ชีวิตพอเพียง

28 ม.ค. 2560 | 02:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"เบทาโกร" ผู้ผลิตอาหารจากเนื้อไก่และสุกรรายใหญ่ของประเทศไทย ที่เติบโตจนเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับ จนมีบริษัทชั้นนำจากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมทุน และยังคงเป็นองค์กรที่ก้าวหน้าเติบใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง โดยการนำของ "ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์" ประธานกรรมการเครือเบทาโกร

ในวันนี้ แม้ "ชัยวัฒน์" จะถอยห่างออกมา ส่งต่อให้ลูกชายบริหารแทน แต่ทุกอย่างก็เติบโตมาจากรากฐานที่ท่านได้วางไว้ตั้งแต่แรก นั่นคือความซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักความถูกต้อง โดยการนำความรู้ความสามารถในด้านการปศุสัตว์ การตลาดสินค้าปศุสัตว์และอาหารของประเทศไทย มาขยายผลต่อยอดจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

[caption id="attachment_126752" align="aligncenter" width="245"] ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ ดำเนินชีวิตตามรอยพ่อ ...ชีวิตพอเพียง ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ ดำเนินชีวิตตามรอยพ่อ ...ชีวิตพอเพียง[/caption]

"ชัยวัฒน์" เล่าว่า การบริหารธุรกิจ และการดำเนินชีวิต ตนได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ มาใช้เป็นหลักยึดประจำใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยเฉพาะการปรับตัวทันต่อสถานการณ์โลก นอกจากนี้ยังตระหนักในเรื่อง "ความรู้และคุณธรรมในธุรกิจ" ดำเนินธุรกิจด้วยความจริงใจ และยึด "ความถูกต้อง" เป็นที่ตั้ง มากกว่าการเอากำไรเป็นที่ตั้ง เน้นความสำเร็จของอุตสาหกรรม เกษตรกรพัฒนาตัวเองได้ ก่อประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำไปสู่ความสมดุลเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

และเนื่องในโอกาสวันที่ 20 มกราคม 2560 เป็นวันครบรอบ 100 วันสวรรคต ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ "ชัยวัฒน์" ได้เล่าประสบการณ์ความรู้สึกประทับใจครั้งแรกที่ได้เข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่านเป็นครั้งแรก ว่าได้มีโอกาสถวายพระกริ่ง แด่พระองค์ท่าน...ผมจำได้ว่าเป็นวันที่ 8 กันยายน 2511 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานพระพุทธนวราชบพิตร พระประจำจังหวัด แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และเยี่ยมราษฎร ในขณะนั้นผมยังทำธุรกิจของครอบครัว เป็นผู้จัดการ"โรงสีไฟปากเพรียว"

อีกครั้งคือ เมื่อมีโอกาสได้ถวายคอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อใช้ในการจัดเก็บภาพถ่าย ให้พระองค์ท่านค้นหารูป จัดเป็นระบบ คลิกรูปไหนจะเด้งออกมา ท่านก็สนุกและชื่นชอบมาก เล่นด้วยพระองค์เองเป็นชั่วโมง แต่ที่ประทับใจที่สุดพระองค์ถามว่าโรงสีเป็นอย่างไรบ้าง แสดงว่าท่านจำได้ว่าเคยถวายพระกริ่ง แค่นี้ผมรู้สึกปลาบปลื้มใจมาก ขณะนั้นผมมาทำบริษัท เบทาโกรฯ แล้ว

"วันนี้แม้ว่าพระองค์ท่านจะไม่อยู่แล้ว แต่พระราชกรณียกิจในโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ทุกจังหวัดที่พระองค์ไปเยี่ยมเยียนราษฎรทุกตารางนิ้วในประเทศนี้ เพียงขอให้คนไทยนึกถึง แล้วดำเนินรอยตามพระองค์ ผมเชื่อว่าประเทศชาติเจริญ อย่าทำเป็นพลุ หรือประทัด แล้วก็หายไป วันนี้ผมเองได้นำปรัชญา หรือแนวพระราชดำริ ที่นำมาปฏิบัติตาม ปรับใช้กับตัวเอง ครอบครัว การงาน ธุรกิจ บุคคลรอบข้าง เช่น ความประหยัด และการใช้ของอย่างคุ้มค่า สิ่งของต่างๆ หากเสียจะซ่อมแซม ถ้าไม่พังจะไม่ทิ้ง และมีเรื่อง ความเพียร ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค ที่นำมายึดเป็นแบบอย่าง" ด้วยแนวทางที่ยึดมั่น ทั้งความมุ่งมั่น ซื่อสัตย์ พร้อมทั้งทำประโยชน์เพื่อสังคม

"ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์" จึงถือเป็นต้นแบบที่คนในครอบครัว และบุคคลทั่วไปสามารถยึดถือเป็นแบบอย่างได้เป็นอย่างดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,230 วันที่ 26 - 28 มกราคม 2560