พะเยาลุ้นบ้านฮวกเป็นด่านถาวร

28 ม.ค. 2560 | 11:00 น.
พะเยาได้เฮ รัฐเตรียมระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก เป็นด่านถาวรไทย-ลาว คาด เม.ย.ปี 60 ทดลองเปิดชั่วคราวก่อนประกาศจริง มั่นใจร่นระยะเชื่อมการค้าเมืองหลวงพระบางและลาวตอนเหนือจนถึงยูนานประเทศจีน

นายโกวิทย์ ไชยเมือง นายกสมาคมพ่อค้าอำเภอเชียงคำ และ กรรมการ กรอ.จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า การผลักดันด่านบ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา จากจุดผ่อนปรนชั่วคราวไทย-ลาว ให้เป็นด่านถาวรไทย-ลาวใกล้ความจริงเข้ามาทุกขณะ หลัง พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ตามกรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าหลังเกิดด่านถาวรไทย-ลาว (บ้านฮวก-บ้านคอบ) จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนทางด้านเศรษฐกิจที่อำเภอภูซางและอำเภอข้างเคียง โดยเฉพาะอำเภอเชียงคำ เมืองเศรษฐกิจอันดับ 1 ของจังหวัดพะเยา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากด่านบ้านฮวกเป็นอย่างมาก

"เชื่อมั่นว่า ด่านบ้านฮวกจะต้องถูกยกระดับจากจุดผ่อนปรนชั่วคราวให้เป็นด่านถาวรภายในปีนี้ โดยอาจจะเริ่มเปิดทดลองการบริการแบบด่านถาวรภายในเดือนเมษายน และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการโดยกระทรวงมหาดไทยภายในปี 2560 โดยได้มีการตั้งงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน สร้างอาคารด่านพรมแดน และส่วนประกอบอื่นๆ มากกว่า 50 ล้านบาท สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ ด่านบ้านฮวกจะเป็นเส้นทางใหม่ในการค้าชายแดนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 2 (ล้านนาตะวันออก) ที่ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และจังหวัดน่าน กับ สปป.ลาว ซึ่งทางการ สปป.ลาวมีความต้องการให้ไทยยกระดับด่านบ้านฮวกให้เป็นด่านถาวร โดยได้มีการลงทุนก่อสร้างอาคารด่านพรมแดนและวางแผนในเรื่องของกำลังเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว รอเพียงฝ่ายไทยไฟเขียวอนุมัติให้ยกระดับด่านบ้านฮวกให้เป็นด่านถาวรเท่านั้น"

นายโกวิทย์ กล่าวต่อไปว่า แม้ว่า ปัจจุบัน จะมีการค้าขายผ่านด่านถาวรที่สะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-ลาว ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายแล้ว แต่ภาครัฐและเอกชนของจังหวัดพะเยากลับเห็นว่า การขนส่งสินค้าไปหลวงพระบาง หรือแขวงอื่นๆ ของลาวเหนือ ผ่านด่านบ้านฮวกจะมีความสะดวกสบายกว่า สภาพเส้นทางไม่สูงชัน และยังสามารถเชื่อมต่อไปยังมณฑลยูนนาน ประเทศจีน รวมทั้งเชื่อมต่อไปยังประเทศเวียดนามผ่านซำเหนือ ซึ่งเมื่อสินค้าไปถึงเวียดนามยังสามารถออกทะเลได้ด้วย

" ถนน R3a ที่ผ่านมาทางเชียงของ จากการศึกษาหากต้องการย่นระยะเส้นทางในการเดินทางไปออกทะเลที่แหลมฉบัง ก็ต้องพัฒนาเส้นทางเชียงของ-เทิง(เชียงราย)-เชียงคำ-พะเยาอยู่แล้ว ซึ่งร่นระยะทางได้มากกว่า เชียงของ-เชียงราย-พะเยา ถ้าเกิดด่านถาวรที่บ้านฮวก การขนส่งสินค้าไทย-ลาว-จีน ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเข้าด่านเชียงของ เพราะเข้าที่ด่านบ้านฮวก ผ่านเชียงคำ เข้าพะเยา ถือว่าใกล้สุด สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ภาครัฐและเอกชนพะเยา พยายามผลักดันการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวกให้เป็นด่านถาวร ทั้งนี้ผลที่จะตามมาคือเรื่องของการท่องเที่ยว การเดินทางจากประเทศไทยไปสู่เมืองมรดกโลกหลวงพระบาง ผ่านด่านบ้านฮวก ลงเรือที่เมืองคอบ สามารถเดินทางด้วยเรือช้าไปถึงหลวงพระบางภายในวันเดียว ซึ่งต่างจากการเดินทางจากเชียงของที่ต้องพักกลางทางที่ปากแบ่ง

"เมืองพะเยา มีประวัติศาสตร์ มีศิลปวัฒนธรรมประเพณี ที่ไม่แพ้เมืองใดในล้านนา ศักยภาพเรื่องของการท่องเที่ยวถือว่ามีมากและยังมีความบริสุทธิ์ การท่องเที่ยวที่เชียงใหม่อิ่มตัว ไหลมาที่เชียงราย และเมื่อเชียงรายอิ่มตัว ก็เชื่อว่าจะไหลต่อมาทีพะเยา แพร่ น่าน ซึ่งสภาพปัจจุบันก็เป็นอย่างนี้อยู่แล้ว ถ้าเชียงคำเป็น GateWayไปสู่เมืองมรดกโลกหลวงพระบาง ผมมั่นใจว่า การท่องเที่ยวของพะเยา เชียงคำ บ้านฮวก จะเติบโตขึ้นกว่าเดิมนี้อีกหลายเท่าตัว"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,230 วันที่ 26 - 28 มกราคม 2560