อนุมัติต่ออายุรับรองสถานประกอบกิจการป้องกันปัญหายาเสพติด 211 แห่ง

27 ม.ค. 2560 | 05:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อนุมัติต่ออายุการรับรองระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่สถานประกอบกิจการ 211 แห่ง พร้อมเผยมีสถานประกอบกิจการทั่วประเทศผ่านการรับรองแล้วกว่า 5,000 แห่ง ลูกจ้างมีภูมิคุ้มกันยาเสพติดมากกว่า 1 ล้านคน

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานมีนโยบาย   ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้กำหนดให้สถานประกอบกิจการทุกแห่งต้องปลอดจากยาเสพติด รวมถึงมีระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือ มยส. โดยมีการเฝ้าระวังและสำรวจพฤติกรรมของลูกจ้าง หากพบว่ามีพฤติกรรมเสพยา หรือติดยาเสพติดให้นำตัวลูกจ้างเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพและรับกลับมาทำงาน โดยไม่เลิกจ้างเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตตามปกติในสังคม ปัจจุบันมีสถานประกอบกิจการผ่านการรับรอง มยส. 5,734 แห่ง ลูกจ้างได้รับภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติด จำนวน 1,164,095 คน ซึ่งสถานประกอบกิจการจะต้องธำรงรักษาระบบอย่างต่อเนื่อง

การรับรอง มยส. มีอายุการรับรอง 3 ปี เมื่อครบกำหนดสถานประกอบกิจการ ต้องแจ้งความจำนงเพื่อให้กรรมการเข้าตรวจประเมินใหม่ ซึ่งตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 เป็นต้นมา กสร.ได้อนุมัติต่ออายุการรับรองให้แก่สถานประกอบกิจการแสดงความจำนงแล้ว 211 แห่ง ทั้งนี้ การที่สถานประกอบกิจการให้ความสำคัญ  ในเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ โดยร่วมกันตรวจสอบตนเองให้เป็นสถานประกอบกิจการปลอดยาเสพติด เป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนตามนโยบายประชารัฐ  ส่งผลให้แรงงานมีความรู้เป็นภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติดทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคงในการทำงานและเกิดประสิทธิภาพการผลิต สนับสนุนขีดความสามารถในการแข่งขันของสถานประกอบกิจการเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศให้เจริญรุดหน้า