ตรุษจีนท็อปส์ ช้อป เฮงเฮง 'อ.ช้าง' เผยสีสันของไหว้ตามดวงวันเกิด

27 ม.ค. 2560 | 15:00 น.
ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม พ.ศ.2560 นี้ ประเทศไทยจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่ของจีนอย่างเป็นทางการ โดยเทศกาลดังกล่าวเป็นวันสำคัญที่คนไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีไหว้เทพเจ้าและ บรรพบุรุษ เพื่อเสริมความเป็นมงคลให้ชีวิต และด้วยปัจจัยดังกล่าวนี้ทางท็อปส์นำโดยคุณภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บจก.เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ได้จัดกิจกรรม “ตรุษจีน Tops ช้อปเฮงเฮง Chinese New Year 2017” เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีนักษัตรระกาด้วยการรวบรวมสารพันสินค้าความหมายมงคลต่างๆมารวบรวมไว้ที่ท้อปส์เพียงแห่งเดียว

MP313231-2 สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเพียบพร้อมไปด้วย เครื่องรางมงคลไปทำพิธีศักดิ์สิทธ์ โดยอาจารย์ช้าง - ทศพร ศรีตุลา ณ วัดแชกงหมิว วัดดังของฮ่องกง , ชุดโหวงแซจักรพรรดิ์ ที่รวมสินค้าคุณภาพ รับฟรี ไก่มงคลเรียกทรัพย์, ชุดซาแซแนเชอรัล คัดสรรของไหว้ปลอดสาร รับฟรี องค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย, ชุดกระเช้าส้มมั่งมีมงคล รับฟรี แผ่นทองไฉ่ซิงเอี้ย, ชุดผลไม้มงคล พรีเมี่ยม รับฟรี ปี่เซี๊ยะทองคู่สะสมทรัพย์ และสินค้าอื่นเกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนอีกมากมาย เพื่อให้ลูกค้าจับจองเป็นเจ้าของ ที่สำคัญยังเสริมและเพิ่มสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวตลอดไป

อาจารย์ช้าง-ทศพร ศรีตุลา ซินแสคนดังเผยเคล็ดลับการไหว้เพื่อความเฮงในปีไก่ 2560 ได้อย่างน่าสนใจว่า “ปี นี้เข้าสู่รอบปีนักษัตรระกาธาตุไฟ วิธีเสริมความเป็นสิริมงคล เพิ่มความเฮงให้กับชีวิตนั้น นิยมเริ่มในช่วงเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่การไหว้ในวันที่ 27 มกราคม หรือที่เรียกว่าวันไหว้ ซึ่งอาจารย์แนะเคล็ดลับสุดพิเศษกับการเลือกของไหว้มงคลเสริมดวงตามวันเกิดโดยการเลือกสีของไหว้ให้ถูกโฉลกกับดวงชะตาจะยิ่งทวีความเป็นมงคลให้กับชีวิตนั้นเอง

MP313231-1 อาจารย์ช้าง เผยว่า สำหรับผู้ที่เกิด วันจันทร์- สีมงคลคือสีดำ ของไหว้ที่ควรมีคือสาหร่ายสีดำ ซึ่งคำภาษาจีนจะพ้องเสียงกับคำว่ามั่งคั่งร่ำรวย วันอังคาร - สีมงคลคือสีเหลือง ของไหว้ที่ควรมีคือ สับปะรด ภาษาจีนเรียกว่า "อั้งไล้" แปลว่ามีโชคเข้ามา วันพุธกลางวัน - สีมงคลคือสีม่วง ของไหว้ที่ควรมีคือ องุ่นสีม่วง มีความหมายถึงความเพิ่มพูน งอกงาม วันพุธกลางคืน – สีมงคลคือ สีขาวของไหว้ที่ควรมีคือซาลาเปา (แต้มจุดแดง) มีความหมายถึงการห่อโชค ห่อเงินทอง วันพฤหัสบดี - สีมงคลคือ สีส้ม ของไหว้ที่ควรมีคือ ส้ม มีความหมายถึงความเป็นมงคลที่ยิ่งใหญ่ วันศุกร์ -สีมงคลคือสีแดง ของไหว้ที่ควรมีคือ แอปเปิ้ล มีความหมายถึงการมีสันติสุข วันเสาร์ - สีมงคลคือสีน้ำเงินหรือฟ้า ของไหว้ที่ควรมีคือ ขนมถ้วยฟูสีฟ้าหรือน้ำเงิน มีความหมายถึงเฟื่องฟู รุ่งเรือง และ วันอาทิตย์ –สีมงคลคือ สีเขียว ของไหว้ที่ควรมีคือกล้วย มีความหมายถึงกวักโชคลาภเข้ามา มีลูกหลาน

โดยการไหว้จะแบ่งเป็น 4 ช่วงเวลาคือ ช่วงเช้า เป็นการไหว้เจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิยมไหว้ด้วยชุดเนื้อสัตว์ 5 อย่างหรือ 3 อย่าง และของไหว้อื่นๆ เช่นผลไม้ เครื่องดื่ม ของหวานชุดกระดาษเงิน-ทอง ช่วงสาย เป็นการไหว้ บรรพบุรุษ นิยมไหว้ด้วยชุดเนื้อสัตว์ 5 อย่างหรือ 3 อย่าง และกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบ แต่ต้องมีน้ำแกง 1 อย่างเพื่อให้ชีวิตราบรื่น และเส้นหมี่ซึ่งหมายถึงอายุยืนยาวและของไหว้อื่น เช่นผลไม้ เครื่องดื่ม ของหวาน ชุดกระดาษเงิน-ทอง ช่วงบ่าย เป็นการไหว้วิญญาณไร้ญาติ และช่วงสุดท้ายไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ(ไฉ่ซิงเอี้ย) ซึ่งเป็นการไหว้เพื่อขอพรเรื่องโชคลาภเงินทอง โดยจะเริ่มไหว้เวลา 23.00 น. ของวันที่ 27 ม.ค. – 01.00 น. ของวันที่ 28 ม.ค. และในปีนี้ทิศมงคลในการไหว้เทพเจ้า คือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อเป็นสิริมงคลไม่ควรให้ผู้ที่เกิดปีเถาะไหว้คนแรก

อย่างไรก็ดีสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อยากช้อปของไหว้-ของมงคลแบบไม่ต้องตระเวนหาให้เมื่อย ทาง เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้จัดงาน “Central Bangkok China’s Best 2017” เนรมิตบรรยากาศภายในงานเป็นวิหารโบตั๋นสุดอลังการเสมือนดินแดงแห่งความสุข ให้เลือกช้อป ชม ชิม สินค้ากันอย่างเพลิดเพลิน พร้อมสักการะสุดยอดเทพเจ้า 12 องค์ เพื่อเสริมดวงชะตาและกิจกรรมพิเศษมากมาย "ซิงเจียอยู่อี่ ซิงนี้ฮวกใช้ "

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231
วันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2560