ผู้ว่าฯธปท.คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัวได้ราว 3.2%

26 ม.ค. 2560 | 10:38 น.
วันที่ 26 ม.ค.2560-นายวิรไท  สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2560 ว่า ปี 2560 ตลาดเงินและตลาดทุนของไทยตลาดทุนไทยยังเผชิญกับความผันผวนและรุนแรงในบางช่วง แต่คาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ปีนี้จะขยายตัวได้ราว 3.2% หลังภาคส่งออกกลับมาขยายตัวดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลก และการลงทุนภาครัฐเป็นแรงหนุน ส่วนเงินเฟ้อปีนี้อยู่ที่ 1.5%

โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะกระจายตัวได้ดีขึ้นใน 3 ด้าน คือ 1.ด้านการบริหารจัดการน้ำที่สามารถรับมือกับปัญหาภัยธรรมชาติได้ดีขึ้น 2.งบประมาณของภาครัฐที่มีเป้าหมายกระจายลงไปสู่ระดับจังหวัดมากขึ้น ทั้งงบกลางปี และงบประมาณรายจ่ายปี 2561 และ 3.ภาคการส่งออก เริ่มฟื้นตัวได้ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เริ่มมีการฟื้นตัว

“เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงจากต่างประเทศ ทั้งในเรื่องการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ความเสี่ยงจากการเลือกตั้งหลายประเทศในสหภาพยุโรป การเจรจา Brexit ตลอดจนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของจีน และผลกระทบที่จีนจะได้รับจากนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยในประเทศที่ยังต้องติดตาม คือ ความสำเร็จของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของภาครัฐ การลงทุนภาคเอกชน ผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย และความชัดเจนของการเลือกตั้งครั้งใหม่”ผู้ว่า ธปท.กล่าว