อคส.ชงรับมือปาล์มราคาตก 1 ก.พ.ขึ้นทะเบียนเกษตรกร-ต่ำกว่า 4.20 บาทซื้อทันที

26 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
อคส.ผวาปาล์มทะลักไตรมาส 2 กดราคาตก “ไกรบุญ”เตรียมแผนลงทะเบียนเกษตรกร ดีเดย์ 1 ก.พ. ชี้หากราคาตํ่ากว่า 4.20 บาท เปิดรับซื้อทันที เป้า 9.8 หมื่นตันครอบคลุมสหกรณ์ สถาบันเกษตรกรกว่า 3 ล้านรายได้เฮ

จากมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)เมื่อเดือนมีนาคม 2559 ได้เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์โดยองค์การคลังสินค้าส (อคส.)เข้าซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดน้ำมันปาล์มในปริมาณ 1 แสนตัน ในราคา 26.20 บาท/กก. วงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยให้โรงสกัดที่เข้าร่วมโครงการไปรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% ในราคาไม่ต่ำกว่า 4.20 บาท/กก. ทั้งนี้เพื่อดูแลเสถียรภาพราคาปาล์มที่จะมีผลผลิตออกมามากในช่วงไตรมาสที่ 2 ของทุกปี แต่ผลปรากฎในปีที่ผ่านมา อคส.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบได้เพียง 2,000 ตัน เพราะขั้นตอนยุ่งยากนั้น

ล่าสุด พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" หลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) อคส.เมื่อ 20 มกราคม 2560 ว่า ทาง อคส.ได้ศึกษาบทเรียนจากปีที่แล้วนำมาปรับปรุงใหม่ คาดว่าจะอำนวยความสะดวกให้เกษตรกร-โรงสกัดเข้าร่วมโครงการมากขึ้น ดังนั้นในปีนี้ทาง อคส. จะเริ่มเตรียมดำเนินการป้องก่อนที่ผลปาล์มจะราคาตกในอนาคต

"ในปีนี้จะลดขั้นตอนต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกษตรกรและโรงสกัดน้ำมันปาล์ม เข้าร่วมโครงการให้มากขึ้น ซึ่งหากเป็นเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการก็ให้มาลงทะเบียน พร้อมกับบัตรประจำตัวประชาชน สมุดทะเบียนเกษตรกร (เล่มเขียว) ที่จดทะเบียนโดยกรมส่งเสริมการเกษตร และสมุดบัญชีของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนเกษตรกรที่ยังไม่ได้ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรก็ให้ไปขึ้นให้เรียบร้อย หรือ เกษตรกรมีชื่อในข้อมูลการขึ้นทะเบียนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ หลังจากนั้นก็ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ส่วนของเทศบาลหรือองค์การบริหารตำบล (อ.บ.ต.) ตรวจสอบและรับรองพื้นที่ตามสมุดเล่มเขียว"

ขณะที่ในส่วนของโรงสกัดน้ำมันปาล์มที่เข้าร่วมโครงการ จะให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดรับสมัคร โดยไม่จำกัดปริมาณและจำกัดโรงงาน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้ประโยชน์ คืออยู่ที่ไหน ใกล้โรงงานใดก็ไปที่นั่น แต่ที่ผ่านมาขั้นตอนยุ่งยาก รับซื้อได้แค่ 2,000 ตันเศษ ยังคงเหลืออีก 9.8 หมื่นตัน จากที่เคยอนุมัติซื้อไว้ 1 แสนตัน ที่สำคัญปีนี้ยังขยายครอบคลุมให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมสหกรณ์ด้วย ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มมาขึ้นทะเบียนในวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่นายสิทธิพร จริยพงศ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ คนที่ 2 เผยว่าราคาผลปาล์ม ณ วันที่ 23 มกราคม 2560 ราคาผลปาล์มอัตราน้ำมัน 17% อยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท ดังนั้นปีนี้ปาล์มไม่ต้องห่วงว่าราคาจะตกต่ำกว่า 4.20 บาท/กก. เพราะปีที่แล้วจากภัยแล้งทำให้มสต็อกน้ำมันปาล์มโลกลดลง อีกด้านความต้องการบริโภคน้ำมันปาล์ม และใช้ในการผลิตไบโอดีเซลโลกเพิ่ม แต่อีกด้านหนึ่งต้องดูแลราคาผลปาล์มไม่ให้สูงมาก เพราะจะทำให้ต้นทุนน้ำมันปาล์มขวดสูงขึ้น และกระทบกับผู้บริโภค รวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่อง

“เห็นด้วย ที่ อคส.มีประกันราคาปาล์มขั้นตํ่าไว้ประเมินว่าจะมีเกษตรกรสหกรณ์การเกษตร และสถาบันเกษตรกร มีสมาชิกไม่ตํ่ากว่า 3 ล้านราย ได้ประโยชน์ในครั้งนี้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,230 วันที่ 26 - 28 มกราคม 2560