อสังหาฯโล๊ะสต๊อก หั่นราคาทิ้งทวนก่อนเปิดใหม่-แสนสิริลดสูงสุด 2.5 ล้าน

23 ม.ค. 2560 | 02:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อสังหาฯ โหมโรงเปิดสงครามราคาแต่หัววัน กูรูชี้เหตุหวังระบายสต๊อกสินค้าคงเหลือ ก่อนเปิดขายโครงการใหม่ ชิงความได้เปรียบ “เอพี” เผยคอนโดฯแข่งเดือดเข็นห้องพักพร้อมอยู่รับอั้งเปาสูงสุด 1 ล้านบาท“แสนสิริ” อัดส่วนลดสูงสุด 2.5 ล้านบาท

จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ยังเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เพราะซื้อที่ดินไว้แล้ว ทำให้ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หลายบริษัทมีสินค้าคงเหลือเป็นจำนวนมาก ที่ต้องเร่งระบายสต็อกก่อนที่จะเปิดขายโครงการใหม่แม้ จะเป็นช่วงต้นปีจะเป็นเวลาที่ไม่เหมาะสมก็ตาม

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษา สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปกติการจัดโปรโมชันของภาคอสังหาริมทรัพย์จะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ไม่ค่อยพบว่าภาคอสังหาฯจะจัดแคมเปญหรือโปรโมชันช่วงเดือนมกราคม เนื่องจากเป็นเดือนที่มีช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคไม่มีอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอย ผู้ประกอบการจึงไม่นิยมจัดกิจกรรมทางการตลาดในช่วงดังกล่าว เพราะมองว่าอาจไม่คุ้มค่า

"แต่ปีนี้ผู้ประกอบการกลับจัดกิจกรรมทางการตลาดกันตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งอาจมีนัยยะว่าต้องการชิงลงมือดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคก่อน เนื่องจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมาไม่สามารถจัดกิจกรรมทางการตลาดได้ รวมทั้งเพื่อระบายสต๊อกสินค้าคงเหลือที่มีอยู่"นายอิสระ กล่าว

ด้านนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท มองว่าภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมปี 2560 เห็นภาพการแข่งขันที่ดุเดือดตั้งแต่ต้นปี หลังจากที่มีการเลื่อนเปิดโครงการและกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ มาจากปลายปีที่แล้ว แต่ขณะนี้กิจกรรมทางการตลาดและบรรยากาศในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติบ้างแล้ว ซึ่งความท้าทายที่สำคัญคือ การที่ผู้ประกอบการต่างๆ งัดกลยุทธ์หรือกิจกรรมใดที่จะช่วยกระตุ้นการขาย รวมถึงการบริหารแพ็กเกจราคาขายที่จะสอดรับกับความต้องการและความสามารถของผู้บริโภคได้สูงสุด

"สำหรับคอนโดฯของเอพี เรามีการจัด แคมเปญ AP CHINESE NEW YEAR 2017 นำเสนอ 9 คอนโดฯพร้อมอยู่ ใกล้รถไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ริธึ่มไลฟ์ และ แอสปาย พร้อมรับอั่งเปาสูงสุด 1 ล้านบาท และ ลุ้นโชคใหญ่ MINI COOPER COUNTRYMAN ตั้งแต่วันนี้ – 14 กุมภาพันธ์นี้"

นายเมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เผยว่า แสนสิริเริ่มรุกการตลาดปี 2560 ด้วยการจัดแคมเปญแรก ภายใต้ชื่อ "Early Move" หรือขยับก่อน มีความสุขก่อน นำบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์เฮาส์พร้อมอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยว 10 จังหวัด ได้แก่ พัทยา หัวหิน ระยอง เขาใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี โคราช ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี จำนวน 59 โครงการ ราคาตั้งแต่ 9.99 แสนบาท - 60 ล้านบาท ด้วยส่วนลดสูงสุดถึงกว่า 2.5 ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2560

"สำหรับทิศทางอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 มีแนวโน้มที่ดี อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำ และรัฐบาลมีความชัดเจนด้านการลงทุนในนโยบายเมกะโปรเจ็กต์โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ทั้งสายสีเหลือง สายชมพู และสายสีน้ำเงินที่กำลังจะแล้วเสร็จในปี 2562 จึงส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมาดีขึ้น กำลังซื้อมีทิศทางที่ดี"

จากปัจจัยบวกข้างต้นดังกล่าว บริษัทจึงจัดแคมเปญดังกล่าว พร้อมสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน และ สำหรับลูกค้าผู้ถือหุ้นกู้แสนสิริที่จองและโอนโครงการภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ รับส่วนลดเพิ่มสูงสุดถึง 3 แสนบาท นอกจากนี้ยังมอบอัตราดอกเบี้ยพิเศษจาก 5 ธนาคารชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารยูโอบี อีกด้วย ซึ่งด้วยข้อเสนอที่จัดเต็มตั้งแต่ต้นปีแบบนี้ คาดว่าจะตรงใจและตอบโจทย์ลูกค้า ส่งผลให้แคมเปญได้รับการตอบรับที่ดีอย่างแน่นอน" นายเมธา กล่าว

ปัจจุบันบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มียอดขายรอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) ในอีก 4 ปีข้างหน้า (ปี 2564)ประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายรอรับรู้รายได้จากโครงการที่พัฒนาโดยบริษัทจำนวน 1.86 หมื่นล้านบาท และเป็นยอดขายรอรับรู้รายได้จากโครงการร่วมทุนระหว่างบีทีเอสจำนวน 2.04 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 1.44 ล้านบาท เป็นของโครงการที่พัฒนาโดยบริษัทจำนวนประมาณ 6,400 ล้านบาท และจากโครงการร่วมทุนอีกประมาณ 8,020 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,229 วันที่ 22 - 25 มกราคม 2560