VERA V1 ก้าวใหม่ของยนตรกรรมไทย

22 ม.ค. 2560 | 10:00 น.
จุดเริ่มต้นและย่างก้าวที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยในการมุ่งหวัง “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า”ให้เกิดขึ้นและสามารถใช้ได้จริงบนท้องถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย หลากหลายท่านอาจจะมองว่าห่างไกล แต่ในวันนี้กลุ่มอาจารย์ภาควิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทยจำนวน 5 คน ผู้ซึ่งมีความฝันและมุ่งมั่นในการพัฒนาเพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการรถยนต์ไทย รวมตัวกันก่อตั้ง บริษัท วีร่าออโตโมทีฟ จำกัด หรือ วีร่าออโตโมทีฟ ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้ชื่อรุ่น VERA V1 หรือรถยนต์ไฟฟ้าวีร่ารุ่นที่ 1 ขึ้นมาได้อย่างภาคภูมิใจ

MP-303229-i นายวันชัย มีศิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วีร่าออโตโมทีฟ จำกัด เล่าถึงความเป็นมาของบริษัทว่า เราเริ่มต้นด้วยการรวมเงินกันจดทะเบียน 5 ล้านบาท ในการสร้างบริษัทขึ้นเพื่อพัฒนาและคิดค้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยเรามองว่าความยั่งยืนคือหัวใจของการดูแลและรักษาโลกให้น่าอยู่อาศัยตลอดไป ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการทดลองเราคัดสรรและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีและเป็นประโยชน์ อาทิ แบตเตอรี่ ระบบไฟฟ้าภายใน โครงสร้างรถ เพื่อให้ VERA V1 ตอบโจทย์การใช้งานด้วยความสะดวกสบายและใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสอดรับซึ่งกันและกันอย่างสมดุล

MP-303229-e สำหรับสมรรถนะและภาพรวมของรถพลังงานไฟฟ้าดังกล่าว นายวันชัย ขยายความว่า VERA V1 นำพื้นฐานรถ Hatchback 5 ประตูจากเมืองจีนยี่ห้อ (Geely) มาออกแบบและพัฒนา โดยมีรูปทรงคล้ายกับรถ Eco-Car ในปัจจุบัน โดยรูปลักษณ์ภายนอกนั้นตกแต่งด้วยกระจังหน้าแบบตะแกรงสีดำ พร้อมโลโก VERA ไฟหน้ามัลติรีเฟลกเตอร์ มาพร้อมกับกันชนหน้าและไฟตัดหมอก โดยใช้ล้ออัลลอยลายสุดทันสมัยขนาด 15 นิ้ว ซึ่งมีให้เลือก 2 สี ทั้งสีดำ Hyper Black และ สีเงิน Hyper Sliver

จากภายนอกเข้าเยี่ยมสู่ภายในมุ่งเน้นการออกแบบที่เรียบง่ายแต่สวยงาม ครบครันด้วยฟังก์ชันต่างๆ อาทิ เบาะสีดำเงาสุดเท่ ระบบวิทยุ ระบบแอร์พวงมาลัยแบบสามก้าน กระจกไฟฟ้ารอบคัน ระบบเซ็นทรัลล็อก และช่องเก็บของด้านหน้า ภายในรองรับการนั่งได้สูงถึง 5 ที่นั่ง โดยหัวใจหลักของรถยนต์คันนี้คือ ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15/30 กิโลวัตต์ หรือ 20/40 แรงม้า พร้อมความจุของแบตเตอรี่ขนาด 22 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ให้แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตร ซึ่งสามารถวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 150-180 กิโลเมตร ในอัตราการชาร์จประมาณ 4-6 ชั่วโมง ด้วยการใช้สายชาร์จแบบ Type 2 (IEC 62196-2) ตามมาตรฐาน Tisi Standard สามารถชาร์จกับไฟบ้าน มาตรฐาน สมอ. 3 ขั้ว 220V 16A

MP-303229-g ด้านอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าของรถคันนี้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6.5-9.5 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อกิโลเมตร หรือประมาณ 0.5-0.7 บาทต่อกิโลเมตร โดยให้ความเร็วสูงสุดที่ 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมระบบความปลอดภัยเทียบเท่ารถยนต์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรก ABS และถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับราคาของรถยนต์ VERA V1 คันนี้สงวนอยู่ที่ราคา 9.45 แสนบาท ซึ่งในช่วงนี้มีโปรโมชันสำหรับผู้ที่จองรถดังกล่าวภายในเดือนมกราคมนี้ได้รับส่วนลดสูงถึง 1 แสนบาททันที

นายวันชัย มีศิริ กล่าวต่ออีกว่า เป้าหมายของ VERA V1 นอกจากการสร้างการรับรู้ในแบรนด์แล้วนั้น เราวางเป้าหมายในการขายปีนี้ไว้ที่ 100 คัน โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้ที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้เราสามารถส่งมอบรถได้ภายใน 3 เดือนหลังจากการจอง มีการรับประกันคุณภาพ 5 หมื่นกิโลเมตร รวมทั้งรับประกันแบตเตอรี่และอะไหล่นาน 2 ปี ที่สำคัญสามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมายของกรมขนส่ง

MP-303229-j อย่างไรก็ดีอีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้บริโภคยังมีความกังวล คือ การบริการหลังการขาย นายวันชัย เผยต่ออีกว่า รถวีร่านั้นสามารถดูแลรักษารวมทั้งซ่อมบำรุงได้ง่ายและสะดวกสบาย โดยในขณะนี้ทางบริษัทได้ดำเนินการเจรจากับผู้ให้บริการดูแลรถยนต์หลังการขาย อย่างเช่น บี-ควิก และ แอค เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะได้ผลสรุปในการดูแลหลังการขายในปีนี้

MP-303229-f “วีร่าออโตโมทีฟ ในวันนี้ได้ประกาศให้ภูมิภาคอาเซียนและเอเชียได้รับรู้แล้วขีดความสามารถด้านการผลิตและคิดค้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยมีความพร้อมในการสร้างแบรนด์เพื่อส่งออกสู่ตลาดรถโลกในอนาคต ไม่เพียงเท่านั้นเรายังเชื่อว่าวีร่าคันนี้เป็นการจุดประกายและสร้างจุดเปลี่ยนที่สำคัญให้กับประเทศไทยในการสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากคนไทยเพิ่มมากขึ้น” นายวันชัย มีศิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง วีร่าออโตโมทีฟ กล่าวทิ้งท้ายด้วยความมั่นใจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,229 วันที่ 22 - 25 มกราคม 2560