"อเมริกาต้องมาก่อน"

21 ม.ค. 2560 | 00:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันที่ 20 มกราคม 2560 เวลา 24.00 น.(ตามเวลาประเทศไทย) นายโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ ขึ้นกว่าวสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา โดยคำกว่าวสาบานตนของนายทรัมป์ มีข้อความว่า

[caption id="attachment_126242" align="aligncenter" width="503"] ภาพ...สำนักข่าว Xinhua ภาพ...สำนักข่าว Xinhua[/caption]

“ข้าพเจ้า นายโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ ขอสาบานว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และจะพิทักษ์ รักษา และปกป้องไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาอย่างสุดความสามารถ ขอพระเจ้าโปรดช่วยเหลือข้าพเจ้า"

จากนั้นนายทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯครั้งแรก  เรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันนำพาประเทศผงาดสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ระบุว่า นับจากวันนี้ไปทุกนโยบายของสหรัฐฯ จะมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน คือ "อเมริกาต้องมาก่อน" ต้องมุ่งไปที่ผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ แรงงานและครอบครัวอเมริกันจะต้องได้รับประโยชน์ อเมริกาจะกลับมาเป็นผู้ชนะอีกครั้ง เขาเองจะไม่มีวันทำให้ประชาชนผิดหวัง จะนำการจ้างงาน เขตแนวชายแดน ความรัก และความฝันกลับคืนมาสู่ชาวอเมริกัน

ขอให้ประชาชนไม่ว่าจะผิวสีใดๆร่วมแรงร่วมใจสร้างอเมริกาให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง นับจากนี้ไปจะมีเพียงกฎกติกาง่ายๆ นั่นคือ "ซื้อสินค้าอเมริกัน จ้างแรงงานอเมริกัน"  ทรัมป์กล่าวว่า ความคิดเห็นของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน แต่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ อเมริกาต้องผนึกพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน อเมริกาที่มีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวจะมีพลังขับเคลื่อนที่อะไรก็หยุดยั้งไม่ได้ ทุกคนจะต้องกล้าคิด กล้าฝัน ถึงยุคที่ประชาชนจะเลิกยอมรับนักการเมืองที่ดีแต่พูด แต่ไม่ลงมือทำ เพราะนับจากนี้เป็นเวลาที่จะต้องลงมือทำ อเมริกาจะไม่มีวันล้ม แต่จะกลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง เป็นความรุ่งเรืองที่กระจายทั่วถึง ไม่มีใครถูกมองข้าม เสียง-ความหวัง-ความฝันของประชาชนจะเป็นที่รับรู้ และท้ายที่สุดทรัมป์ขอพระเจ้าโปรดประทานพรให้อเมริกาและชาวอเมริกันทุกคน