อิเกียเปิดไลน์จักรยาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

21 ม.ค. 2560 | 14:00 น.
อิเกีย เชนห้างจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน รุกคืบไปข้างหน้าอีกก้าวสู่เป้าหมายการเป็นผู้ค้าปลีกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองอย่างยั่งยืน ซึ่งหมายถึงวิถีชีวิตที่สะดวกสบายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เป็นต้นไป ลูกค้าอิเกียในสหรัฐอเมริกา จะสามารถซื้อหารถจักรยานที่โดดเด่นด้านวัสดุและการออกแบบ ที่กวาดรางวัลมาแล้วนับไม่ถ้วน

MP-21-3228-b ผู้บริหารของอิเกียมองว่า การเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนเมือง และพลันที่พวกเขาก้าวเท้าออกจากบ้าน ยวดยานพาหนะก็กลายมาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตที่จะขาดไม่ได้ แต่วิถีชีวิตคนเมืองมักจะถูกกดดันด้วยตารางเวลาในชีวิตและข้อจำกัดด้านพื้นที่ การเดินทางที่รวดเร็วว่องไวด้วยรถยนต์ บ่อยครั้งถูกจำกัดด้วยเรื่องของพื้นที่จอดที่หายาก อีกทั้งการจราจรที่ติดขัดก็เปิดทางให้ “จักรยาน” กลายมาเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ไวกว่า และจัดเก็บง่ายกว่า

MP-21-3228-c จักรยานของอิเกียมีชื่อว่า Sladda (สแลดด้า) โครงเป็นอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา โดดเด่นที่สายพานเชื่อมต่อระบบเกียร์อัตโนมัติ ไม่ต้องใช้สายโซ่ ไม่ต้องหยอดน้ำมันและไม่ขึ้นสนิม สามารถยกขึ้นสะพานลอยหรือรถไฟฟ้าสบายๆ ไม่เปลืองแรง นอกจากนี้ ยังสามารถซื้ออุปกรณ์ตกแต่งมาติดตั้งเพิ่มเติมตามจุดประสงค์การใช้งาน เช่น ตะกร้าใส่ของ ถุงเก็บสัมภาระ(ที่ถอดออกจากจักรยานมาหิ้วเป็นเป้สะพายหลังก็ได้) หรือรถพ่วง 2 ล้อต่อท้ายสำหรับบรรทุกของ อิเกียยังวางจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับจักรยาน เช่น หมวกนิรภัย กุญแจล็อก และตัวสูบลมยาง

Sladda ได้รางวัลด้านการออกแบบมากมาย ล่าสุดคือรางวัล เร้ด ดอต ดีไซน์ อะวอร์ด ปี 2016 ประเภท Best of the Best และดีไซน์ดีเด่นหมวดสินค้ากีฬาและสันทนาการ ราคาในสหรัฐฯคันละ 399 ดอลลาร์ เริ่มจำหน่ายกุมภาพันธ์ศกนี้ ส่วนประเทศไทยเว็บไซต์อิเกียระบุว่ามีจำหน่ายแล้วในราคาเกือบๆ 2.4 หมื่น บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560