“การเข้าสู่อำนาจ การครองอำนาจ และการลงจากอำนาจ”

19 ม.ค. 2560 | 12:27 น.
พบกับอินไซด์"การเมือง" | คอลัมน์ "ที่นี่...ไม่มีความลับ" | โดย เอราวัณ | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

เป็นเรื่องที่ยากพอๆกันในทางรัฐศาสตร์ที่จะบริหารการจัดการอำนาจทั้ง 3 อย่างนี้ ให้ผู้ที่ใช้อำนาจดำรงอยู่และลงจากอำนาจอย่างสวยงาม หนึ่งปีครึ่งของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา จึงใช้ศาสตร์อย่างมากมายในการดำรงอยู่ในอำนาจ แต่หนึ่งปีครึ่งหลังจากนี้คือการใช้ศาสตรอย่างไรที่จะลงจาก “หลังสือแบบไม่ให้เสือกัด” เพราะที่ผ่านมาคนที่คณะรัฐบาลคสช.ไล่ลงจากอำนาจก็ถูกเล่นงานสะบักสะบอมไปมิใช่น้อย

จึงเป็นเรื่องที่ลุงตู่คิดอย่างรอบคอบแล้วที่ตั้ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ นั่งหัวโต๊ะคุมคณะกรรมการชุดปรองดองที่ต้องเชิญนักการเมืองและกลุ่มเคลื่นไหวทางการเมืองที่ขัดแย้งกัน มาหา “ทางออก”ร่วมกันเพราะ“บิ๊กป้อม”คือพี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์คนเดียวที่รู้จักนักการเมืองระดับบิ๊กแทบทุกค่ายและรู้จักแม้กระทั่งทุนที่สนับสนุนนักการเมืองแต่ละฝั่งเป็นอย่างดี

ย้อนไปดูย่างก้าวขึ้นสู่อำนาจของ “บิ๊กป้อม” ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาจริงๆ ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของกองทัพด้วยการเป็นผู้บัญชาการทหารบกยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ด้วยการที่ทักษิณ ยอมโยกลูกพี่ลูกน้องตัวเอง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชิวัตร จากผบ.ทบ.ให้เป็นผบ.สูงสุด เพื่อเปิดทางให้ “บิ๊กป้อม”ก้าวขึ้นสู่อำนาจสูงสุดของกองทัพ เมื่อปี 2547 ทั้งที่เหลืออายุราชการเพียงปีเดียว ด้วยแรงสนับสนุนจากคนในค่าย “ณ ป้อมเพชร” ที่อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น “ต้องฟัง” หลังเกษียณอายุราชการแล้วไม่มีใครนึกว่า บิ๊กป้อมจะกลับมาผงาดก้าวขึ้นเป็นรมว.กลาโหมในปี 2551 ยุครัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยแรงสนับสนุนของ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ

จากนี้ต่อไปจะเห็นบทบาทพี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์คนนี้ ในการจะจัดการกับอำนาจทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกอย่างน้อยปีครึ่งข้างหน้านี้ ส่วนนักการเมืองที่ต้องกบดานการเคลื่อนไหวตลอดปีครึ่งที่ผ่านมาก็จะขยับเขยื้อนออกมามีบทบาทในสังคมมากขึ้นหลังจาก “ระฆัง”ดังขึ้น เมื่อประกาศใช้ร่างรัฐธรมนูญฉบับผ่านประชามติแล้ว

แต่คนที่เหนื่อยกว่าใครเพราะออกตัวก่อน อย่าง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ในบทบาทนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล หลังจากพ้นตำแหน่งผบ.ตร.ซึ่งรู้กันในสังคมการเมืองว่า นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลเป็นที่พักชั่วคราวของ “บิ๊กอ็อด”ก่อนจะเข้าสู่การเมืองเต็มตัวที่พูดกันว่า “ว่าที่เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย” ด้วยแรงสนับสนุนของเจ้าของทีมฟุตบอล “จิ้งจอกสยาม” ก่อนที่การเมืองจะเปิดบิ๊ดอ๊อดมีหน้าที่ต้องเคลียร์หนี้ในสมาคมฟุตบอลที่ชุดเก่าแอบซุกไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องเหนื่อยไปอีก18 เดือนเป็นอย่างน้อยแน่