แบงก์ชาติจับมือเอดีบี ชวน GenY หยุดก่อหนี้

19 ม.ค. 2560 | 05:00 น.
แบงก์ชาติผนึกเอดีบี เปิดแคมเปญออนไลน์ #effortlesssaving: #เปย์ไม่เจ็บเก็บไม่จน สร้างภูมิคุ้มกันคนรุ่นใหม่ก่อหนี้เกินตัว

นางชนาธิป จริยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ร่วมกัน Asian Development Bank (ADB) เปิดตัวออนไลน์แคมเปญ #effortlesssaving: #เปย์ไม่เจ็บเก็บไม่จน เพื่อนำเสนอเทคนิคการเก็บเงินที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมและปรับทัศนคติเดิมๆของคน Gen Y ที่มองการเก็บเงินเป็นเรื่องยากและไกลตัว

ออนไลน์แคมเปญ 3 เทคนิค คือ 1.เก็บเงินทอน เช่น ทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายให้เก็บเงินทอนที่ได้รับกลับมา 2.เก็บเลขท้าย เก็บเงินตามเลขท้ายของจำนวนเงินที่ใช้ไป เช่น ใช้เงิน 599 ต้องเก็บ 99 และ 3.เก็บส่วนลด เก็บเงินที่ได้จากส่วนลด เช่น ซื้อของ 1,000 บาท จากราคาปกติ 1,200 บาท ต้องเก็บเงิน 200 บาท ซึ่งผู้สนใจสามารถร่วมสนุกง่ายๆ ผ่าน www.effortlesssaving.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สาเหตุที่ธปท.เข้ามาให้ความรู้ทางการเงินกับกลุ่ม Gen Y เนื่องจาก เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ซึ่งจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ตามข้อมูลเครดิตแห่งชาติ พบว่า Gen Y เป็นกลุ่มที่มีการขอสินเชื่อเพิ่มขึ้นในทุกประเภท ทั้งบ้าน รถยนต์ บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล สอดคล้องกับกับผลการวิจัยเบื้องต้นของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วยฯ พบว่าครึ่งหนึ่งของคนอายุ 31 ปีจะมีหนี้ โดยในกลุ่มนี้ประมาณ 48% ไม่มีเงินออม และ 45% ชำระหนี้ไม่ตรงเวลา และ 45.6% รู้สึกว่ามีรายจ่ายมากกว่ารายรับ

จากข้อมูลทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคนทำงาน Gen Y เป็นกลุ่มที่มีสุขภาพทางการเงินไม่ค่อยดีนัก ธปท.จึงต้องสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งธปท.จะมีการสำรวจทุก 3 ปี ว่ากลุ่ม Gen Y มีเงินออมได้ดีขึ้นหรือไม่ แต่ในอนาคตเชื่อว่าจะช่วยลดภาระหนี้ครัวเรือนได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560