ส่ง 'คังเซน แอพ' รับขายตรงแข่งเดือด

19 ม.ค. 2560 | 07:00 น.
คังเซนเปิด “คังเซน แอพ”ใช้ออนไลน์เสริมการดำ เนินธุรกิจ พร้อมเตรียมออกสินค้าใหม่ 6-10 รายการ จับตลาดผู้บริโภค ดันยอดขาย เล็งเปิดตลาดอินเดียต่อ หลัง 23 ปีโกย 3 หมื่นล้าน

นายอดิศักดิ์ อำพันธ์ยุทธ์ ประธานกรรมการ บริษัท คังเซน-เคนโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรงแบรนด์คังเซน-เคนโก เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2560 ว่า ได้เตรียมขยายการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร โดยได้พัฒนาแอพพลิเคชันชื่อว่า คังเซน แอพ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด และให้นักธุรกิจได้นำไปใช้งานทั้งการรับสมัครสมาชิก ฯลฯ

"ปัจจุบันบริษัทได้พัฒนาแอพพลิเคชันออกมาใช้งาน ทั้งการสมัครสมาชิก การซื้อสินค้า และการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการรองรับการเติบโตในอนาคต เพราะเป็นเทรนด์ของผู้บริโภค แต่คงต้องควบคู่กับการใช้ระบบออฟไลน์ เช่น การเข้าพบผู้มุ่งหวัง และการเชิญมาประชุมที่ศูนย์ธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันถือว่าสมาชิกยังดาวน์โหลดแอพพลิเคชันมาใช้งานไม่มาก แต่คงจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริษัทก็ได้นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาพัฒนาธุรกิจมากขึ้นด้วย"

นอกจากนี้ ทิศทางการดำเนินธุรกิจบริษัทยังมุ่งเน้นการขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น โดยเตรียมออกสินค้าใหม่ 6-10 รายการ ในกลุ่มสินค้าเสริมอาหาร เครื่องสำอาง และของใช้ภายในบ้าน สำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค เนื่องจากมองว่าตลาดขายตรงปัจจุบัน จะขับเคลื่อนด้วยกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีสมาชิกทั้งกลุ่มนักธุรกิจและกลุ่มผู้บริโภคกว่า 1.1 ล้านรหัส

ด้านผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวเท่ากับปีที่ผ่านมา และมีการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซียซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตที่ดีอาทิ ประเทศอินโดนีเซีย มีสาขา53 แห่ง มียอดขายกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทต่อปี มีสมาชิกกว่า 3แสนรหัส เมียนมา มีผลประกอบการเติบโต 200% มีสาขา 4แห่ง มีสมาชิกกว่า 1 หมื่นรหัสสปป.ลาว มีสาขา 11 แห่ง มียอดขายต่อปี 300 ล้านบาทมีสมาชิกกว่า 5 หมื่นรหัสเป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาบริษัทยังได้มีการเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อขยายตลาดขายตรงในประเทศอินเดียเพิ่มเติมด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาตลาดและความเป็นไปได้ โดยรูปแบบจะเป็นการลงทุนร่วมกันเข้าไปจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

แนวโน้มธุรกิจขายตรงในปีนี้ เชื่อว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาแม้ว่าสภาพการดำเนินธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างมาก โดยเฉพาะการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และการนำรูปแบบการตลาดดิจิตอ ลเข้ามาเป็นเครื่องมือ แต่ปัจจุบันผู้บริโภครวมถึงคนรุ่นใหม่ ยังต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560