ชี้ปี2560วิกฤติรายย่อยเหตุบ.ใหญ่ถล่มราคา

19 ม.ค. 2560 | 01:00 น.
ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์อสังหาฯชี้ปี 2560 วิกฤติรายย่อย แบรนด์รายใหญ่เรียกลูกค้าได้มากกว่า พร้อมทำสงครามราคา ดึงดูดรายได้

นายธงชัย ปิยสันติวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีเนอจี้ จำกัด นักกลยุทธ์อสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์จากปี 259 ซึ่งกำลังซื้อค่อนข้างถดถอย เพราะปัญหาภาวะเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ต่อเนื่องถึงปีนี้ จะส่งผลกระทบรุนแรงมากกับผู้ประกอบการรายย่อย เพราะขนาดเงินทุนแตกต่างจากผู้ประกอบการรายใหญ่ ต้องใช้เงินลงทุนของตัวเองส่วนหนึ่ง อีกส่วนขอสินเชื่อจากธนาคาร ขณะที่รายใหญ่มีเครื่องมือในการระดมทุนรวมทั้งสถาบันการเงินก็พร้อมให้สินเชื่ออย่างเต็มที่ ปัจจุบันผู้ประกอบการรายใหญ่และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวนประมาณ 40 บริษัท ครองตลาดประมาณ 70% ส่วนรายย่อยมีประมาณ 1,600 บริษัท มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 30%

โดยกลยุทธ์รายใหญ่จะเปิดโครงการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไม่ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร เพราะมีที่ดินที่ซื้อไว้แล้วจำนวนมาก ทำให้ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หลายบริษัทมีสินค้าเหลือค้างเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะราคา 1-3 ล้านบาท ยังคงเหลือที่จะต้องใช้เวลาย่อยในปี 2560 และ 2561 อีกประมาณ 3 หมื่นหน่วย จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่รายใหญ่จะใช้กลยุทธ์ลด แลก แจก แถม อย่างรุนแรงเพื่อสร้างรายได้ ดังนั้นในปีนี้และต่อเนื่องปีหน้าอาจได้เห็นสงครามราคาระหว่างรายใหญ่ แน่นอนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบรายย่อย โดยลูกค้าที่จองโครงการทิ้งดาวน์ และหันไปซื้อของรายใหญ่แทน เพราะแบรนด์น่าเชื่อถือ ราคาใกล้เคียง และทำเลดีกว่าอยู่ใกล้ถนนใหญ่ หรือถนนเมน

“หากสงครามราคาเกิดขึ้นต่อเนื่อง ในปีนี้อาจเห็นผู้ประกอบการรายย่อยที่ทุนไม่หนาพอ อาจต้องเลิกกิจการไป คาดว่าประมาณ 10% ถ้า 1 โครงการล้มไปส่งผลกระทบต่อเนื่องผู้คนจำนวนมาก ทั้งเจ้าหน้าที่-พนักงาน-ผู้บริหารงานของโครงการนั้นๆ รวมถึงคนที่ทำงานให้กับอีกกว่า 20 สายงานธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการอสังหาฯ นั้นๆ ตลอดจนลูกค้าที่ซื้อและโอนกรรมสิทธิ์พร้อมทั้งเข้าอยู่แล้วและลูกค้าที่ผ่อนดาวน์อยู่”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560