‘ พีแอนด์จี’ซีเอสอาร์ เพื่อเพื่อนผู้ด้อยโอกาส

19 ม.ค. 2560 | 12:00 น.
การทำซีเอสอาร์ที่ล้อไปกับการดำเนินธุรกิจคือแนวทางการทำงานของบริษัทพรอคเตอร์ แอนด์แกมเบิล เทรดดิ้ง(ประเทศไทย) จำกัดหรือ พีแอนด์จี โดยยึดวิถีการทำงาน 3 ด้าน คือสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ผนวกเข้ากับการร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ภายใต้โครงการ My Worldที่รวบรวมเสียงสะท้อนจากสังคม กลั่นกรองออกมาเป็นเป้าหมายใหม่แห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือที่เรียกว่า Sustainable Development Goals (SDGs) ซึ่งมี17 เป้าหมาย กำหนดระยะเวลา 15 ปี หรือจนถึงปี 2030 เพื่อนำไปเป็นแนวทางการพัฒนาโลกอย่างยั่งยืน

“กรรณิการ์ จรัสอุไรสิน” ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ประเทศไทยและเมียนมาพีแอนด์จี ประเทศไทยเล่าว่า ในปีนี้พีแอนด์จีประเทศไทย ครบรอบ30 ปี นอกจากนโยบายด้านนวัตกรรม รวมทั้งการปรับโครงสร้างการทำงานให้พนักงานแต่ละส่วนขยายขอบเขตการทำงานให้มากขึ้นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นแนวทางหลักของการทำงานคือ เราจะเดินไปด้วยกันทั้งสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม โดยในภาคสังคมพีแอนด์จี มีมูลนิธิพีแอนด์จีขึ้นมาช่วยทำงาน โดยให้ความสำคัญอย่างมาก กับเด็กและเยาวชน ที่เป็นรากฐานของชาติและกลุ่มผู้หญิง เพราะมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกคือ ผู้หญิงและผู้หญิงก็เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์พีแอนด์จีอยู่แล้ว

MP-32-3228-c ที่ผ่านมา พีแอนด์จีใช้นวัตกรรมของ Disaster หรือผงบำบัดนํ้าดื่มปลอดภัยพีแอนด์จี ที่ร่วมกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากสภากาชาดไทย นำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในที่ต่างๆ มาแล้วหลายครั้ง นอกจากนี้ยังมอบผลิตภัณฑ์พีแอนด์จี อาทิแปรงสีฟันออรัล-บี ผ้าอนามัยวิสเปอร์ เซฟการ์ด และอื่นๆให้กับประชาชนผู้เดือดร้อนผ่านโครงการนํ้าดื่มปลอดภัยพีแอนด์จี และโครงการพลังนํ้าใจไทย รวมไปถึงการช่วยเหลือเด็กๆ กับ โครงการรักเรียน เรียนอย่างเป็นสุขโครงการหนึ่งปี หนึ่งโรงเรียนกองทุนอรพิม มิลินทสูตและโครงการทุนการศึกษาสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย-เซฟการ์ดและโครงการสนามเด็กเล่นรีไซเคิล โดยส่วนหนึ่งของโครงการนํ้าดื่มปลอดภัย ได้ขยายไปสู่ประเทศเมียนมาแล้ว

MP-32-3228-b ขณะเดียวกัน ในแง่ของสิ่งแวดล้อม พีแอนด์จีกำหนดเป้าหมายในการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยดำเนินการตั้งแต่โรงงานกระบวนการผลิต ไปจนถึงสินค้า ที่จะสามารถย่อยสลายหรือเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

“ทุกโครงการต้องเกี่ยวข้องกับพีแอนด์จี ต้องตอบโจทย์วินวินด้วยกันเราต้องดูว่าจะเอา Value ของแบรนด์เข้าไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได้อย่างไรเรามีแบรนด์สินค้ากว่า20 แบรนด์ แบรนด์ไหนมีประโยชน์ แบรนด์ไหนมีเรื่องราวของแบรนด์ก็เอามา อย่างเฮดแอนด์โชว์เดอร์ ก็นำไปร่วมกับกีฬาฟุตบอล แพนทีนรีจอยซ์ ก็เรื่องสุขภาพ เซฟการ์ด ออรัล-บี ทำร่วมกับกรมอนามัย ตรวจสุขภาพฟันให้น้องๆ เด็กเอชไอวี แบบนี้เป็นต้น”

และในปีนี้ไฮไลต์ของกิจกรรมเพื่อสังคม ยังคงเป็นกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาส ที่จะมีกิจกรรมใหญ่ประมาณกลางปีนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของพีแอนด์จีประเทศไทย ซึ่งขณะนี้กำลังวางคอนเซ็ปต์ของโครงการอยู่

[caption id="attachment_125717" align="aligncenter" width="336"] กรรณิการ์ จรัสอุไรสิน กรรณิการ์ จรัสอุไรสิน[/caption]

“กรรณิการ์” บอกว่าผู้บริหารของพีแอนด์จีให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกับโครงการเพื่อสังคมเป็นอย่างดีเช่นเดียวกับพนักงานที่พร้อมเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ถูกต้องของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน ทั้งสังคมเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560