ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ไขกลยุทธ์ปั๊มรายได้6โรงแรมใต้ปีนี้โต12%

19 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
การขับเคลื่อนธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ภาคใต้ ของเครือออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ และแนวโน้มการท่องเที่ยวในปีนี้จะมีทิศทางอย่างไร และปัญหานํ้าท่วมภาคใต้ที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจหรือไม่ อ่านได้จากสัมภาษณ์นายปิแอร์ อังเดรเพเลเทียร์ ตำแหน่งรองประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่พื้นที่ภาคใต้ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้

 ปิดรายได้Œโตเฉลี่ย 7%

ปิดฉากภาพรวมการดำเนินธุรกิจโรงแรมทั้ง 6 แห่งในพื้นที่ภาคใต้ ภายใต้การบริหารของออนิกซ์ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ปได้แก่โรงแรมอมารี ภูเก็ต, อมารี โวคกระบี่, โวค รีสอร์ท แอนด์ สปาอ่าวนาง, อมารี เกาะสมุย, โอโซ่เฉวง สมุย และอมารี หัวหิน ในปีที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ในเชิงบวกและมีการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในส่วนของอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 80% เติบโต 5%ขณะที่ในแง่การเติบโตของรายได้ เพิ่มขึ้น 7% จากปี 2558 โดยโรงแรมที่เป็นแฟล็กชิพในภาคใต้ของเครือออนิกซ์ฯ คือ อมารีภูเก็ต ซึ่งมีทั้งการเติบโตของรายได้ที่ดี และยังเป็นรีสอร์ตที่ได้รับรางวัลระดับโลกมากมาย อาทิในปีที่ผ่านมา ได้รับรางวัลรีสอร์ตริมทะเลที่ดีที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิกติดต่อกันเป็นปีที่2 จากเวทีทีทีจีทราเวิล อวอร์ด

ทั้งนี้การเติบโตของรายได้ เกิดจากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับหลายโรงแรม ได้เปิดโปรดักต์ใหม่ๆ ที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนรายได้ เช่น อมารี ภูเก็ต ได้เปิดให้บริการห้องพักในวิงใหม่ อย่าง“โอเชี่ยน วิง” เป็น ห้องสวีตแบบ 1 หอ้ งนอนและ 2 หอ้ งนอนรวม 183 ห้อง ซึ่งเป็นโปรดักต์ใหม่ที่เปิดมาเพียง 1 ปีครึ่ง และได้รับการตอบรับดี ส่วนอมารีเกาะสมุย ก็ได้ปรับปรุงโรงแรมใหม่ เพิ่งเปิดให้บริการ ด้านอมารี หัวหิน เปิดให้บริการบีชคลับ เป็นจุดขายที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวช่วงวีกเอนด์และตลาดไมซ์ และอีก 2โรงแรมในกระบี่ ก็มีกลุ่มลูกค้าประจำและกลุ่มเวดดิ้งปีที่ผ่านมาโดยรวมจึงยังเป็นปีที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวของประเทศไทย

 ท‹่องเที่ยวปี‚ 60 ยังโตต‹่อเนื่อง

ส่วนแนวโน้มธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ภาคใต้ในปีนี้ คุณปิแอร์ยังมั่นใจถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากไตรมาสแรกในปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซัน หากเทียบแล้วมีการเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นเพราะนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย เริ่มกลับมา นักท่องเที่ยวออสเตรเลียยุโรป ยังคงเดินทางมาเที่ยวภูเก็ตและภาคใต้ นักท่องเที่ยวจีน ที่มาเข้าพักในภูเก็ต สำหรับโรงแรมระดับ 5 ดาว ก็เติบโต ไม่ได้มีผลกระทบเรื่องการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาล

ดังนั้นแนวโน้มการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ในปีนี้ ก็น่าจะเติบโตต่อเนื่อง และสถานการณ์นํ้าท่วมซึ่งเกิดขึ้นในหลายจังหวัดในภาคใต้ ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่าง อมารี ภูเก็ต ลูกค้ายังจองห้องพักเป็นปกติ มีเพียงลูกค้าบางส่วนที่รู้สึกแปลกใจว่าทำไมสภาพอากาศช่วงเดือนมกราคมถึงเปลี่ยนไปไม่เหมือนช่วงปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าพัก

ปัจจัยที่ส่งผลดีต่อการขยายตัวของการท่องเที่ยวในปีนี้เกิดจากการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค อย่างการขยายถนน การเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศของสนามบินภูเก็ต การโปรโมตของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ซึ่งมีการจัดโรดโชว์ส่งเสริมการขายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

รวมถึงการโปรโมตการท่องเที่ยวของไทย ในตลาดใหม่ๆที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น อย่างในภูเก็ต ก็มีโปรโมตเรื่องยอตช์เดสติเนชัน การจัดงานแต่งงานซึ่งในปีนี้ภูเก็ต ก็เป็นเจ้าภาพจัดงาน Destination Wedding Planners Congress ก็จะทำให้ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ต้องการจัดงานแต่งงาน เป็นต้น และอยากให้มีการเปิดตลาดใหม่ๆและกระจายการจัดการประชุมใหญ่ๆ สู่ต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น

อีกปัจจัย คือ เริ่มเห็นสายการบินของต่างประเทศ เปิดเที่ยวบินตรงเข้าเมืองท่องเที่ยวทางภาคใต้ของไทยเพิ่มขึ้น อย่างกาต้า แอร์เวย์ ก็เปิดบินตรงเข้าสนามบินกระบี่ จากปัจจัยเหล่านี้ไม่เพียงส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวยังก่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งใน และต่างประเทศและคาดว่าในอนาคตจะมีโรงแรมทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์อินเตอร์เปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้น

 ตั้งเป‡้ารายได้Œปี‚นี้โต12%

เป้าหมายการเติบโตของธุรกิจโรงแรม ในภาคของเครือออนิกซ์ฯ ในปีนี้มองการเติบโตราว 12% ซึ่งกลยุทธ์การบริหารโรงแรมในพื้นที่ภาคใต้ คุณปิแอร์ต้องการโฟกัส ไปที่การต้อนรับตลาดใหม่ๆ เช่น การจัดงานแต่งงาน ฮันนีมูน และการจัดประชุม โรงแรมในพื้นที่ภาคใต้ตั้งอยู่ในทำเลที่มีความเหมาะสมและมีศักยภาพในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ในแต่ละโรงแรมได้จัดแพ็กเกจเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ณ สถานที่แนะนำต่างๆ เช่น โรงแรมอมารี ภูเก็ตเปิดตัวแพ็กเกจภูเก็ต อันคัฟเวอร์ ให้ลูกค้าได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น และเยี่ยมชมตึกโบราณในย่านเมืองเก่าภูเก็ต อมารี โวค กระบี่ จัดแพ็กเกจกระบี่ ไอส์แลนด์ ฮ็อป เพื่อให้ลูกค้าออกไปผจญภัยในหมู่เกาะห้อง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรม

 เพิ่มรร.ในเครืออีก12 แห่‹ง

ในด้านของการขยายโรงแรมใหม่ ภายใต้การบริหารของเครือออนิกซ์ ก็ยังคงมองโอกาสอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากธุรกิจด้านการท่องเที่ยวไทย มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องซึ่งออนิกซ์ก็ได้วางแผนการเปิดโรงแรมในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเติมขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในส่วนของแบรนด์ที่เหมาะสมกับโรงแรมในแต่ละแห่ง

อีกทั้งภาพรวมของโรงแรมรีสอร์ต และเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ในเครือออนิกซ์ฯ ภายในสิ้นปี2560เรามีกำหนดเปิดให้บริการเครือข่ายเพิ่มขึ้นอีก 12 แห่งเป็นจำนวนห้องพักกว่า 1,800 ห้อง ใน 7ประเทศ ได้แก่ ไทย ฮ่องกงศรีลังกา จีน มาเลเซีย ลาว และเวียดนาม

สำหรับความคิดเห็นต่อการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ และการปราบปรามโรงแรมผิดกฎหมายของรัฐบาล คุณปิแอร์ มองว่าหากรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้หมดไปจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีความเชื่อมั่น พร้อมเดินทางเข้ามาพักผ่อน และท่องเที่ยวในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560