การปรับตัวธุรกิจเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน (ตอนที่1)

18 ม.ค. 2560 | 16:00 น.
ใครจะเชื่อว่า ธุรกิจที่รุ่งโรจน์และดูเหมือนจะยั่งยืนมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา จะสามารถสั่นคลอนได้ ตัวอย่างเช่น วอลมาร์ตห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอเมริกา เมซี่ห้างแฟชั่นขนาดใหญ่เบสต์บาย เครือข่ายร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าของอเมริกาต้องประกาศปิดสาขาหลายร้อยสาขา

โดยทั้งหมดเกิดจากการมาของอเมซอน ยักษ์ใหญ่การค้าออนไลน์ ที่กลายเป็นช่องทางที่คนอเมริกันส่วนใหญ่ใช้ซื้อของแทนช่องทางเดิมๆ ที่มีอยู่

หรือแม้แต่คนไทยที่เมื่อก่อนเคยจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมผ่านทางเอเยนซี หรือบริษัทท่องเที่ยวตอนนี้หันมาจองผ่านทางออนไลน์แทน เนื่องจากทุกอย่างสามารถทำได้สะดวกสบายผ่านมือถือ “ทุกอย่างเปลี่ยนไปเร็วมาก ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงเวลาการมาของโซเชียลมีเดียและการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 4G ในมือถือ”เหล่านี้มันทำให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไปเร็วจริงๆ ซึ่งทำให้การบริการธุรกิจเปลี่ยนไปเช่นกัน

เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น ก็ทำให้รูปแบบ หรือโมเดลการทำธุรกิจ (Business Model) ก็เปลี่ยนไปเช่นกันอินเตอร์เน็ตกลายเป็นกลไกสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจเกิดใหม่ในโลกในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างการตัดตัวกลางออกไป เช่น Uber, Airbnb, Grabเป็นต้น

ซึ่งเป็นบริษัท สตาร์ตอัพ (Startup) เกิดใหม่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่สามารถขยายธุรกิจออกไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ทำไมมันถึงเกิดขึ้นได้ อะไรคือปัจจัยที่สำคัญ?

(ติดตามอ่านตอนที่ 2 ฉบับหน้า)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560