แอพฯบริการขนส่งแข่งเดือด ‘ลาล่ามูฟ’เล็งขยายตจว.-‘อูเบอร์อีทส์’เปิดรับส่งอาหาร

17 ม.ค. 2560 | 12:00 น.
แอพฯขนส่งแข่งเดือด“ลาล่ามูฟ”วางแผนสยายปีกสู่อุตสาหกรรมหลากหลาย เพิ่มฟีเจอร์ใหม่รับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซโต ล่าสุดบริษัทแม่ระดมทุนขั้นซีรีส์บี 30 ล้านดอลลาร์ ขณะที่อูเบอร์เตรียมเปิดแอพใหม่บริการรับส่งอาหาร

นายชานนท์ กล้าหาญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลาล่ามูฟ ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์จากฮ่องกง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าแผนการขยายธุรกิจของบริษัทในไทยปีนี้จะมุ่งเข้าถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงการ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ และระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและการบริการให้ดีขึ้น สำหรับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่มีการเติบโตในประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก โดยจะเปิดให้มีการเชื่อมต่อ API (Application Programming Interface) เพื่อช่วยให้บริการเข้าถึงกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้น
สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจในไทยปีนี้ คือการเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีแผนขยายการให้บริการไปยังเมืองอื่นๆ ในประเทศไทยด้วย

ล่าสุด ลาล่ามูฟ ได้มีการระดมทุนขั้นซีรีส์บี มูลค่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1,080 ล้านบาท (คิดที่ 36 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ) นำโดย เซียงเหอแคปปิตัล (Xianghe Capital) ซึ่งเป็นนักลงทุน (Venture Capital) ในกรุงปักกิ่ง ก่อตั้งโดยนายเฮซอง ทัง อดีตผู้บริหารของบริษัท ไป่ตู้ เอ็มแอนด์เอฯ ร่วมด้วย แบล็คโฮล แคปปิตัล (Blackhole Capital) และนักลงทุนรายเดิมอย่าง มายด์เวิร์คส์ เวนเจอร์ส (MindWorks Ventures), คริสตัล สตรีม (Crystal Stream) รวมถึงนักลงทุนจากประเทศไทย บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) การลงทุนรอบนี้ได้เม็ดเงินมากกว่าการระดมทุน 3 รอบที่ผ่านมา ทำให้ลาล่ามูฟได้รับเงินทุนรวมทั้งหมดตั้งแต่เริ่มรวมแล้ว 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 2,160 ล้านบาท

ซึ่งจากเงินลงทุนดังกล่าว ทำให้ลาล่ามูฟขยายการให้บริการไปยังเมืองต่างๆในทวีปเอเชียอีก 60 เมืองภายในสิ้นปี 2560 ตามที่วางแผนไว้ และในปัจจุบัน ทวีปเอเชีย เป็นพื้นที่ที่ลาล่ามูฟให้บริการครอบคลุมมากที่สุด ช่วยผู้ใช้บริการเชื่อมต่อกับคนขับรถขนส่งกว่า 5 แสนราย ผ่านแอพพลิเคชันได้ง่ายขึ้น

“ในระยะเวลา 2 ปีที่เปิดให้บริการในกรุงเทพฯ ลาล่ามูฟก็ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านแอพพลิเคชันให้บริการขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์ ทั้งจำนวนผู้ใช้งานและพนักงานขับรถเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ นอกจากจะนำไปใช้เพื่อขยายการให้บริการไปยังพื้นที่อื่นๆแล้ว เรายังจะนำไปใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชันและคิดหาฟีเจอร์และบริการเสริมต่างๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้น โดยบริการลาล่ามูฟที่เปิดให้บริการในไทย ประกอบด้วย แอพพลิเคชัน ไลน์แมน(LINE MAN) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการรับ-ส่งเอกสาร พัสดุ สั่งซื้ออาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสัปดาห์หน้าอูเบอร์ ประเทศไทย ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันขนส่งชื่อดัง ได้เตรียมเปิดแอพพลิเคชันใหม่ ภายใต้ชื่อ “อูเบอร์ อีทส์” Uber Eats ซึ่งเป็นบริการรับส่งอาหาร โดยขณะนี้มีร้านอาหารที่เข้าร่วมบริการดังกล่าวมากกว่า 100 ร้าน อาทิ ครัวอัปษร, แดนเนียล ไทเกอร์, แอพเพีย, โมริโมโตะ แบงค็อก, และ ร็อกเก็ต คอฟฟี่บาร์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560