รถไฟฟ้าสายสีเขียวปิดแยกลาดพร้าว ก่อสร้างทางยกระดับข้ามโทลล์เวย์

16 ม.ค. 2560 | 01:00 น.
ปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) อยู่ระหว่างการเร่งรัดก่อสร้างช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยเฉพาะช่วงห้าแยกลาดพร้าวที่หลายคนกังวลว่าหากปิดพื้นที่เพื่อกั้นแนวก่อสร้างจะส่งผลกระทบต่อปัญหาจราจรแน่ๆ โดยรฟม.แจ้งว่าจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างช่วงห้าแยกลาดพร้าวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจแนวจุดปิดแบร์ริเออร์เพื่อกั้นพื้นที่แนวก่อสร้างของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) โดยจะเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างทั้งสองฝั่งเพื่อให้เร่งการก่อสร้างได้เร็วเนื่องจากรฟม.มีแผนเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผน

สำหรับความชัดเจนต่อการปิดพื้นที่ช่วงห้าแยกนั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างสามฝ่ายหารือร่วมกัน ทั้งรฟม. ตำรวจจราจร และบริษัทอิตาเลียนไทยฯ คาดว่าวันที่ 23 มกราคมนี้จะนำรายละเอียดการปิดพื้นที่ช่วงห้าแยกลาดพร้าวนำเสนอต่อประชาชนอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นนั้นจะกั้นแนวเฉพาะจุดที่จะก่อสร้างตอม่อเป็นหลัก ส่วนทางวิ่งยกระดับข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์จะดำเนินการเมื่อตอม่อแล้วเสร็จ และจะดำเนินการช่วงกลางคืนเพื่อเลี่ยงผลกระทบด้านจราจร โดยยังจะมีการจัดเส้นทางพิเศษช่วงเช้า-เย็นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความสะดวก รวดเร็วให้มากที่สุดจากการปิดกั้นพื้นที่แนวก่อสร้างทั้งฝั่งสวนจตุจักรและศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว

เช่นเดียวกับการก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธิน แยกเสนานิคม และแยกเกษตร เบื้องต้นนั้นมีการปรับแบบช่วงแยกเสนานิคมอีกเล็กน้อยแล้วจึงจะเร่งก่อสร้างทั้ง 3 จุดให้สอดคล้องกัน ซึ่งนโยบายของผู้บริหารรฟม.ต้องการให้ดำเนินการช่วงพื้นที่หนาแน่นด้านที่อยู่อาศัยนี้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนให้มากที่สุด

[caption id="attachment_124800" align="aligncenter" width="503"] รถไฟฟ้าสายสีเขียวปิดแยกลาดพร้าว ก่อสร้างทางยกข้ามโทลล์เวย์ รถไฟฟ้าสายสีเขียวปิดแยกลาดพร้าว ก่อสร้างทางยกข้ามโทลล์เวย์[/caption]

ล่าสุดรฟม.ได้แจ้งเบี่ยงจราจรบนถนนรัชดาภิเษกและถนนพหลโยธิน บริเวณสี่แยกรัชโยธิน เพื่อดำเนินการรื้อย้ายชิ้นส่วนสะพานรัชโยธิน ช่วงกลางสี่แยกตามแนวถนนรัชดาภิเษก โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ตั้งแต่วันที่ 10 - 15 มกราคม 2560 เวลา 23.00 - 05.00 น. โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต สัญญาที่ 1 จะดำเนินการรื้อย้ายชิ้นส่วนสะพานรัชโยธิน ช่วงกลางสี่แยกตามแนวถนนรัชดาภิเษก จึงมีความจำเป็นต้องเบี่ยงการจราจรบนถนนรัชดาภิเษกและถนนพหลโยธินไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2560 เวลา 23.00 - 05.00 น.

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร เริ่มต้นจากระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสในปัจจุบัน แนวเส้นทางยกระดับข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ไปตามถนนพหลโยธิน เมื่อถึงประมารกิโลเมตร 25 จะเบี่ยงขวาผ่านพื้นที่ย่านประตูกรุงเทพฯ ไปตามถนนลำลูกกา สิ้นสุดที่บริเวณสถานีคูคต บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรคูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รวมทั้งสิ้น 16 สถานี

โดยมีจุดเชื่อมต่อที่สำคัญได้แก่จุดเริ่มต้นโครงการของช่วงหมอชิต-อ่อนนุช ที่สถานีหมอชิต ต่อมาเป็นสถานีห้าแยกลาดพร้าว ที่จะเชื่อมต่อกับสถานีพหลโยธินของรถไฟฟ้า MRT ได้อีกด้วย ใกล้ๆกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว สถานีกรมทหารราบที่ 11 ใกล้กับอู่รถเมล์โดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ที่จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมูลหาผู้รับจ้าง อดใจรออีกสักนิดปลายปีนี้คงจะใช้บริการเชื่อมจากสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าวได้ ส่วนการเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางนั้นวงปี 2563

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560