พีชแอร์บินโอกินาวา-สุวรรณภูมิ หนุนสัมพันธ์ญี่ปุ่น-ไทย130ปีบูมเที่ยว2ประเทศ

16 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
ทูตไทย หนุนใช้โอกาสครบรอบความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-ไทย ครบ 130 ปี ผลักดันการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ เผยในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา รายได้จากทัวริสต์ญี่ปุ่นเที่ยวไทยโตเฉลี่ย 9% ด้าน “พีชแอร์” สายการบินโลว์คอสต์ญี่ปุ่น ประกาศเปิดรู้ทเข้าไทย กุมภานี้ หวังดันอัตราบรรทุกผู้โดยสาร 75-80%

นายบรรสาน บุนนาคเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ปีนี้ จะเป็นปีครบรอบความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-ไทย 130 ปี จึงเป็นโอกาส ที่ผลักดันการท่องเที่ยวระหว่างประชาชนใน 2 ประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการกระชับความสัมพันธ์ในระดับประชาชนให้มากขึ้นด้วยดังนั้นหากจะทำให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยเรื่องสถานการณ์ในไทย วิกฤตเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และความปลอดภัยด้านมาตรฐานการบินของไทย ซึ่งในส่วนของสถานการณ์ในไทย ก็มีความมั่นคง และนักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นขึ้นแล้ว และในส่วนของมาตรฐานการบิน ก็ได้รับการแก้ไขแล้วในหลายส่วน รวมทั้งวิกฤตเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเอง ก็อยู่ในช่วงทรงตัว ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น จะสามารถขยายตัวในการเดินทางมาไทยได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การที่จะทำให้การขยายตัวเป็นไปอย่างยั่งยืน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้ให้ความสำคัญกับรายได้ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งย้อนหลังไป 9 ปี จะพบว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเติบโตเฉลี่ย 3% ดังนั้นการจะทำให้รายได้จากนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นททท.ได้มุ่งเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้หญิง นักกอล์ฟ เวดดิ้งและฮันมีมูน สปอร์ตทัวริซึม และเฟิร์ส วิสิท โดยได้นำเสนอสินค้าและบริการที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ที่น่าประทับใจ และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น เรียนมวยไทย กอล์ฟ แคมป์ เรียนทำอาหารไทย เรียนทำดอกไม้ไทย เรียนภาษาอังกฤษในไทย ฟู้ดทัวร์ สปา ตรวจสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งไทยมีความพร้อมในสินค้าและบริการเหล่านี้อยู่แล้ว

ทั้งในขณะนี้ไทยได้ต่อยอดความสำเร็จจากการที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทย ด้วยการขยายการเดินทางของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ให้เกิดการกระจายตัวไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยการกระจายตัวนี้ เน้นให้เดินทางไปถึงแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อให้รายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกระจายไปถึงรากหญ้าของไทยมากขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาล เช่น แคมเปญ 12 เมืองต้องห้ามพลาดของททท.ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในอัมพวา การท่องเที่ยวในชุมชนและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือการเรียนรู้ในชุมชนของไทย เป็นต้น

นายชินอิจิ อิโนอูเอะ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินพีช (สายการบินต้นทุนต่ำที่มีเอเอ็นเอ โฮลดิ้ง ร่วมถือหุ้น) เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-ไทย 130 ปี ในปีนี้ ทางสายการบิน จึงถือเป็นโอกาสที่จะเปิดเส้นทางบินในเส้นทางกรุงเทพฯ (สนามบินสุวรรณภูมิ) –โอกินาว่า ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยเครื่องบินแอร์บัสเอ320-200 ขนาด 180 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเส้นทางบินใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสายการบิน เพื่อส่งเสริมการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้สะดวกขึ้นและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบินในเอเชียของพีชแอร์

อีกทั้งการตัดสินใจเปิดเที่ยวบินเข้าไทย ทางบริษัทพีช เอวิเอชั่น จำกัด ได้สำรวจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในญี่ปุ่น ว่าลูกค้ามีความต้องการอะไรและกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมในไทยด้วย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มผู้หญิงเป็นหลักเนื่องจากฐานลูกค้าของพีทแอร์ เป็นผู้โดยสารชาย 48 % หญิง 52 % อายุประมาณ 20 – 30 ปี และการนำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาเที่ยวไทย ซึ่งคนไทยไปเที่ยวที่โตเกียวเป็นจำนวนมากจึงไม่ค่อยคุ้นชินกับโอกินาวามากนัก สายการบินอาจร่วมมือกับทางจังหวัดโอกินาวา หาแพ็คเก็จมานำเสนอลูกค้าชาวไทย โดยโอกินาวาสามารถท่องเที่ยวได้ดีในช่วงเดือน พฤศจิกายน-กรกฏาคมแต่การท่องเที่ยวทางน้ำ ขายได้ตลอดทั้งปี

“การเปิดตัวของสายการบินในไทย เราคาดหวังอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร อยู่ที่ราว 75 – 80 %โดยก่อนหน้านี้สายการบินได้เริ่มเปิดให้ลูกค้าจองมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็ยอดจองล่วงหน้ากว่า 80%ส่วนราคาบัตรโดยสาร เมื่อเทียบสายการบินอื่นในประเทศญี่ปุ่น ถือว่าถูกกว่าครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งการขายตั๋วในเส้นทางนี้ จะมี 2 แบบ คือ Happy peach fare อยู่ที่ 3,180 – 13,980 บาทต่อเที่ยวบิน และ happy peach Plus อยู่ที่ 4,380 – 15,580 บาทต่อเที่ยวบิน”

นายอิโนอูเอะ ยังกล่าวต่อว่าพีชแอร์ มีฐานการบินหลัก อยู่ที่ คันไซ ตามด้วย โอกินาวา, นาฮะ และ ในปี 2560 เซนได และ เซ็นซิโตเซะ จะเป็นฐานต่อไปด้วย ซึ่งปัจจุบัน พีช เป็นสายการเป็น เบอร์ 1ของสนามบินคันไซ มีเที่ยวบินประจำมากที่สุดรวม 500 เที่ยว ในประเทศ 346 ต่างประเทศ 154 และการเปิดตัวสายการบินไทยถือเป็นขั้นที่ 2 ในการเชื่อมต่อ ไทย กับ ญี่ปุ่น และประเทศใกล้เคียง พร้อมทั้งมีวัตถุประสงค์สานสัมพันธ์ระหว่างประเทศในแถบเอเชีย พีชจึงต้องการเติบโตที่ไทย เพื่อที่จะขยายตัวเรื่อยๆในภูมิภาคเอเชีย เน้นการเดินทางในระยะเวลา 4 ชั่วโมงเท่านั้น
ปัจจุบันสายการปิดพีช มีเครื่องบินอยู่ 18 ลำ และจะเพิ่มเป็น 20 ลำหลังจากเปิดเที่ยวบินในไทย เพื่อเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนในปี 2563 ตั้งเป้าว่าถ้าการเติบโตในภูมิภาคเอเชียที่สูงขึ้น จะเพิ่มเครื่องบินเป็น 35 ลำ และสายการบินมีความถี่ในการทำการบินมากกว่า 100 เที่ยวบินต่อวัน แบ่งเป็นในประเทศ 14 เส้นทาง และระหว่างประเทศอยู่ที่ 13 เส้นทาง มีผู้โดยสาร 13,000 ต่อวัน

สำหรับสถิติการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นในปี 2559 อยู่ที่ 24 ล้านคน เติบโตกว่า 20 %เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 9 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปี2558 ซึ่งอยู่ที่ 7.5 แสนคนโดยสายการบินจะเน้นการอำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยว เช่น การเช็คอินเพียง 5 วินาที เป็นการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ และจะนำมาใช้ในไทยด้วย แต่ก็ต้องดูระเบียบของสนามบินในไทยด้วย

อนึ่งในปี2559 มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางมาเที่ยวไทย 1.43 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.14% สร้างรายได้ 6.14 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.30%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560