‘เวียตเจ็ท’เล็งขายไอพีโอ คาดปีนี้กำไรทะยาน30%

16 ม.ค. 2560 | 00:00 น.
เวียดเจ็ท (Vietjet) สายการบินโลว์คอสต์รายใหญ่ของประเทศเวียดนาม เตรียมขายหุ้นไอพีโอ พร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Stock Exchange: HOSE) เป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่สี่ของเดือนกุมภาพันธ์

เวียดเจ็ท สายการบินเอกชนแห่งแรกในประเทศเวียดนาม ดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท เวียดเจ็ท เอวิชัน จอยนท์ สต็อก คอมพานีฯ (VietJet Aviation Joint Stock Company) ที่สร้างความฮือฮาโดยให้แอร์โฮสเตสแต่งบิกินีต้อนรับผู้โดยสารในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นไอพีโอของสายการบินต้นทุนต่ำนี้มีการประเมินมูลค่าของบริษัทไว้ที่ 1,200ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะเริ่มต้นซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

"ธุรกิจสายการบินเติบโตอย่างรวดเร็ว จากผลงานเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ประกอบกับความต้องการของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่มากขึ้น ตลอดจนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเราดำเนินธุรกิจภายใต้คอนเซ็ปต์สายการบินยุคใหม่ สำหรับคนรุ่นใหม่ โดยตกแต่งออฟฟิศให้ดูมีความสุข พร้อมด้วยบัตรโดยสารราคาถูกและการบริการที่หลากหลาย เราจึงเสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนในราคาที่เป็นกันเอง โดยจะมีการคุยปรึกษากับสายการบินในภูมิภาคและธนาคารสำหรับกลยุทธ์การลงทุน ทั้งกำลังพิจารณาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศและการออกพันธบัตรต่างประเทศ" นางเหงียน ที เฟือง เถา (Nguyen Thi Phuong Thao) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเวียดเจ็ท กล่าว

ตลาดการบินของเวียดนามเติบโตขึ้น 20% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเวียดนามซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลก ด้วยอัตราการเติบโต 6.21% ในปี 2559 นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่เศรษฐกิจขยายตัวเกินกว่า 6% ขณะที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ยังได้คาดการณ์ว่า เวียดเจ็ทจะเป็นสายการบิน 1 ใน 5 ของโลกที่มีอัตราขยายตัวเร็วที่สุดในช่วง 20 ปีข้างหน้า

นางเถา ระบุว่า ปี 2560 เวียดเจ็ทคาดว่ากำไรจะเติบโตขึ้น 30 % เมื่อเทียบกับปี 2559 ซึ่งบริษัทมีกำไร 101.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และให้บริการผู้โดยสารถึงประมาณ 15 ล้านคน

สายการบินเวียดเจ็ทประสบความสำเร็จและขยายตัวอย่างรวดเร็วจากตลาดสายการบินโลว์คอสต์ในภูมิภาค ก่อตั้งในปี 2550 และเริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2554 ปัจจุบัน เวียดเจ็ทให้บริการเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ 60 เส้นทาง ด้วยเครื่องบิน จำนวน 42 ลำ นอกจากนี้ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนเครื่องบินอีก 200 ลำ ภายในปี 2566

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560