‘ทรู’สกัดลูกค้าชิ่งหลังทิ้งHBO บริหารคอนเทนต์เอง-ซื้อช่องรายการ-ยึดผู้ชมเป็นหลัก

16 ม.ค. 2560 | 07:00 น.
ทรูวิชั่นส์ ปรับโมเดลธุรกิจใหม่หวังสกัดลูกค้าบอกเลิกสมาชิกหลังโบกมือลา“เอชบีโอ” ชู 3 กลยุทธ์เน้นบริหารจัดการคอนเทนต์เองซื้อช่องรายการเป็นค่ายแทนการซื้อแพ็กเกจ และยืดหยุ่นเวลาให้เหมาะสมกับผู้ชม ขณะที่ “เอชบีโอ เอเชีย” เปลี่ยนแผนเจาะช่องออนไลน์

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา ผู้ช่วยบริหารงานกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ทางทรูวิชั่นส์มีการปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.เน้นสร้างช่องบริหารคอนเทนต์เองมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในอนาคตที่บางช่องอาจจะไม่อยู่กับทรูวิชั่นส์ หรือรายอื่นได้ลิขสิทธ์แทน จากเดิมทรูวิชั่นส์มีทั้งหมด 170 ช่อง เป็นช่องที่สร้างขึ้นมาเอง 25-30ช่อง ปีนี้จะเพิ่มอีก 5% ทั้งในกลุ่มช่องภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็น ทรูฟิล์มเอชดี 2 รวมถึงช่องรายการในเซ็กเมนต์กีฬา ข่าว ในอนาคต เป็นต้น 2.รูปแบบการซื้อช่องรายการจะเลือกเป็นค่ายหนังแทนการซื้อแบบเหมารวมแพ็กเกจ เพื่อลดการที่จะมีคอนเทนต์ฉายซ้ำ 3.โมเดลจะช่วยให้สามารถจัดแพ็คเกจบริหารคอนเทนต์ และยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับผู้ชมได้มากขึ้น อีกทั้งยังขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าระดับล่างได้มากขึ้น รวมถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่เพิ่ม

"ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาพบว่า ไลเซนส์คอนเทนท์มีการปรับราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 30% สูงขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้รูปแบบการจัดผังช่องรายการและการจัดโมเดลธุรกิจของทรูวิชั่นส์จึงต้องมีการปรับตัว เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกให้มีคอนเทนต์ตอบโจทย์หลากหลายครบทุกกลุ่มเป้าหมาย"

ทั้งนี้ทรูวิชั่นส์ได้นำเสนอ 7 ช่องใหม่แทน 6 ช่องเดิมในเครือ HBO ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ได้แก่ ช่องรายการ Fox Action Movies HD, Warner TV, Paramount Channel HD, Sony Channel, Food Network, Celestial Classic Movies และ True Film HD 2 พบว่าช่องFox Action Movies HD มีเรตติ้งขึ้นเป็นอันดับ 1ในกลุ่มช่องหนัง รองลงมาคือWarner TV จากเดิมที่ช่อง HBO HD มีเรตติ้งเป็นอันดับหนึ่ง รวมถึงการนำเสนอเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์สำคัญต่อเนื่องตลอดปี เช่น การถ่ายทอดสดการประกาศผลรางวัลออสกาทางช่อง True Film HD, ซูเปอร์โบล์ว 4คอนเทนต์ใหญ่, ไทยพรีเมียร์ลีก รวมถึงคอนเทนต์อื่นๆที่จะมีให้รับชมตลอดปี

นอกจากนี้ในแง่สมาชิกโดยเฉพาะสมาชิกที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คือ กลุ่มโกลด์แพ็กเกจ และแพลทินัมแพ็กเกจ ซึ่งมีรวมกันกว่า 3แสนราย ได้ติดต่อเข้ามายังคอลล์เซนเตอร์สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นเพียง 5,000ราย คิดเป็น 2% ของจำนวนสมาชิก 3แสนราย และมีเพียง 500 ราย ที่ขอยกเลิกการใช้บริการลง หรือคิดเป็น 0.166%เท่านั้น เฉลี่ยในช่วงแรกมีสมาชิกโทรเข้ามาในหลักร้อยราย ปัจจุบันอยู่ในหลัก 10รายเท่านั้น เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีอัตราลดลงเรื่อยๆ ทั้งนี้มองว่าภาพรวมหลังการปรับแผนการดำเนินงานในปีนี้ทั้งในแง่รายได้และฐานสมาชิกจะดีกว่าปีก่อนและมีอัตราการเติบโต2หลักได้ จากปีก่อนตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา พบว่าในไตรมาส 3 ฐานสมาชิกรวมเพิ่มขึ้น 12% และกลุ่มโกลด์และแพลทินัมแพ็กเกจโตขึ้น 2-3%

อย่างไรก็ตามปัญหาการยุติช่องรายการในเครือ HBO ปรากฏว่ามีลูกค้าโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลผ่านคอลล์เซนเตอร์ และผ่านทางทรูช็อปกว่า 5,000ราย โดยส่วนใหญ่เป็นการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อาทิ ข้อมูลเรื่องทั่วไป ช่องรายการของทรูวิชั่นส์ มาตรการเยียวยาผลกระทบจากการเปลี่ยนช่องรายการ เป็นต้น พบว่าสมาชิกมีความพึงพอใจต่อคุณภาพรายการมากขึ้นดังจะเห็นได้จากเรตติ้งที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ในอนาคตหากทางเอชบีโอยอมที่จะขายช่องเอชบีโอช่องเดียว ทางบริษัทก็พร้อมเจรจาตลอดเวลา

โดยก่อนหน้านี้ HBO Asia ได้ออกมาชี้แจงกรณี True Visions ยกเลิกช่องภาพยนตร์ HBO ว่า HBO Asia ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการผู้ชมในประเทศไทยต่อไป โดยจะทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีช่องทางให้บริการหนังดังระดับพรีเมียมส่งตรงจากฮอลลีวูดแก่ผู้ชมทุกท่าน ทั้งนี้ซีรีส์ HALFWORLDS ซีซัน 2 ซึ่งเป็นผลงานของผู้กำกับชาวไทยอย่าง เอกชัย เอื้อครองธรรมและถ่ายทำที่ประเทศไทย อีกทั้งนักแสดงนำส่วนใหญ่ยังเป็นนักแสดงไทย อาทิ ภีม ใจเย็น,นิโคล เทริโอ, จีจ้า-ญาณิน, ไมร่า มอลลอย และเดวิด อัศวนนท์ จะทำการนำเสนอให้ผู้ชมที่อยู่ในประเทศไทยสามารถรับชมได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์อย่างแน่นอน ขณะที่ช่องทางการรับช่องรายการบันเทิงและบริการที่หลากหลายบริษัทก็จะประกาศให้ทราบเร็วๆนี้ โดยจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านช่องทาง HBO Asia

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560