เมียนมาข้ามฝั่งระนอง ผวาน้ำท่วมเร่งตุนสินค้า

15 ม.ค. 2560 | 11:50 น.
ประชาชนและพ่อค้าชาวเมียนมา หวั่นปัญหาน้ำท่วมในไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่ส่งผลต่อการขนส่งสินค้า จะทำให้ราคาสินค้าขยับตัวขึ้นขาดแคลนเหตุขนส่งไม่ได้ ทะลักข้ามฟากซื้อกักตุนสินค้าประเภทข้าวสาร น้ำมันพืช ผงชูรส น้ำตาลทราย ทำยอดการค้าส่งออกชายแดนด้านจังหวัดระนอง-เกาะสอง พุ่งกว่า 30%

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า บรรยากาศการค้าขายตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาด้านจังหวัดระนอง-เกาะสองมีความคึกคักเป็นอย่างมาก หลังสภาพอากาศเริ่มดีขึ้น โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่มีการเปิดด่านขายแดนในเวลา 06.00 น. มีประชาชนชาวเมียนมานั่งเรือข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่ง จ.ระนอง ตลอดเวลา รวมถึงการนำเข้า-ส่งออกที่พบว่าช่วงนี้มียอดการส่งออกสินค้าไปยังประเทศเมียนมาเพิ่มขึ้นเช่นกัน

จากการสอบถามพ่อค้าชาวไทย และประชาชนชาวเมียนมาที่เข้ามาซื้อสินค้าในฝั่งไทยทราบว่าส่วนหนึ่งเข้ามาซื้อสินค้าตามปกติที่เข้ามาเป็นประจำ 2-3 วันต่อครั้ง แต่ยังมีประชาชนอีกกลุ่มที่เข้ามาเพื่อซื้อสินค้าที่จำเป็นนำไปสำรองไว้เนื่องจากเกิดความหวาดวิตกถึงปัญหาภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ของไทยที่ทำให้เส้นทางขนส่งมีปัญหา ชาวบ้านชาวเมียนมาจึงหวั่นเกรงว่าสินค้าจำเป็นอาจจะขาดแคลน และพ่อค้าอาจฉวยโอกาสขึ้นราคา ทำให้เกิดความหวาดวิตก ส่วนหนึ่งเดินทางข้ามฟากเข้าซื้อเพื่อกักตุนไว้

"นอกจากนี้ ประชาชนและพ่อค้าเมียนมายังซื้อสินค้าเพื่อสำรองไว้หากเกิดภัยธรรมชาติในฝั่งประเทศเมียนมาที่ขณะนี้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ส่งผลให้ตัวเลขการส่งขยับเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% ส่วนบรรยากาศการการค้าขายมีความคึกคักมากกว่าช่วงปกติในระยะนี้ สำหรับสินค้าที่ชาวเมียนมาต้องการมากได้แก่ข้าวสาร,อาหารแห้งประเภทต่างๆ,เครื่องกระป๋อง,น้ำมันพืช,ผงชูรส,ยารักษาโรค รวมถึงสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างทางฝั่งเมียนมามีความต้องการมากเช่นกัน"

จากการสำรวจของ"ฐานเศรษฐกิจ"พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านพื้นที่ภาคใต้และทำให้ฝนตกหนักจนเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในหลายจังหวัดเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทยช่วงรอยจังหวัดชุมพร-ประจวบศีรีขันธ์ ไปยังเมืองเกาะสอง สู่ทะเลอันดามัน ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ที่มีฝนหนักอย่างต่อเนื่องมายาวนาน และคลื่นลมในทะเลแปรปรวนข้ามฝั่งไม่ได้ สินค้าอุปโภค-บริโภค ขาดแคลนหลายรายการ หรือราคาพุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เนื่องจากการขนส่งสินค้าทำได้อย่างลำบาก เมื่อคลื่นลมสงบ ทำให้ชาวเมียนมาจาก จ.เกาะสอง และใกล้เคียงได้เดินทางข้ามฟากเข้ามายัง จ.ระนอง เลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ทำให้สินค้าในห้างโลตัสสาขาระนอง ,ห้างจุ๋มจิ๋มพลาซ่า และสยามแมคโคร ซึ่งเป็น 3 ห้างใหญ่ในระนองบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560