แสงชัยฯจับมือ‘ไดสัน อังกฤษ’ สร้างตลาดเครื่องเป่าลมเมืองไทย

15 ม.ค. 2560 | 07:00 น.
เพราะเป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายให้กับแบรนด์ชั้นนำมากว่า 40 ปี ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มสวิตช์-ปลั๊ก "SIEMENS" จากเยอรมนี , เครื่องฟอกอากาศ "BLUEAIR" จากสวีเดน และเครื่องทำน้ำร้อนและน้ำอุ่น "FAGOR" จากสเปน ทำให้วันนี้บริษัท แสงชัย แอร์ควอลิตี้ จำกัด เป็นบริษัทในเครือของแสงชัยกรุ๊ป กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดเมืองไทย และยังสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและหันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น

"ฐานเศรษฐกิจ" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ "นายบุญฤทธิ์ ฉันสุวรรณ" ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แสงชัย แอร์ควอลิตี้ จำกัด หัวเรือใหญ่ถึงแผนงานการดำเนินธุรกิจในปีนี้

 จับมือไดสัน ประเดิมตลาดปีระกา

"บุญฤทธิ์" บอกว่า ถือเป็นปีที่ดี เพราะล่าสุดได้รับการแต่งตั้งจาก Dyson UK ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องเป่ามือ Dyson Airbladeนวัตกรรมเครื่องเป่ามือแห่งอนาคตจากประเทศอังกฤษแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ถือเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง และมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ทำให้มองเห็นถึงโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ และตรงกับโจทย์ที่บริษัทต้องการ

ทั้งนี้ แบรนด์ไดสัน เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม โดยมีลิขสิทธิ์เฉพาะของ ได้สัน ประเทศอังกฤษ โดยบริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องเป่ามือ Dyson Airbladeซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัท ด้วยจุดเด่นพิเศษคือ สามารถเป่ามือให้แห้งได้อย่างรวดเร็วภายใน 10 วินาที และเป็นเครื่องเป่ามือเครื่องแรกในโลกที่มีฟิลเตอร์กรองเชื้อโรคได้ถึง 99.97% ด้วยระบบ HEPA ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความสะอาดจาก HACCP International & NSF ทำให้สามารถลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดค่าใช้จ่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

"วันนี้คนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาวะเพิ่มขึ้น แม้การใช้เครื่องเป่ามือในห้องน้ำสาธารณะในไทย ยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่ากับต่างประเทศ และคนไทยส่วนใหญ่ยังนิยมใช้กระดาษทิชชู และยังกังวลเรื่องของความสะอาด แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองทรัพยากรและค่าใช้จ่าย

ขณะที่ตลาดเครื่องเป่ามือในไทยยังไม่มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากนัก จากการสำรวจพบว่า ในประเทศไทย มีตลาดเครื่องเป่ามือซึ่งเป็นแบรนด์จากประเทศแถบเอเชีย คือ จีนและญี่ปุ่น เป็นสัดส่วนประมาณ 70% และยุโรป 30% และในปัจจุบันแบรนด์เครื่องเป่ามือจากยุโรปหลายแบรนด์ได้หยุดทำการตลาดในเมืองไทย จึงเป็นโอกาสที่ไดสันจะทดลองเปิดตลาดเครื่องเป่ามือ Dyson Airbladeในเมืองไทย"

 ชูอีเวนต์มาร์เก็ตติ้งสร้างยอด

อย่างไรก็ดี การได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องเป่ามือ Dyson Airbladeแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ทำให้บริษัทต้องเตรียมบุกตลาดเครื่องเป่ามือระดับไฮเอนด์เป็นครั้งแรก โดยตั้งเป้าหมายที่จะขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาดเครื่องเป่ามือในเมืองไทยให้ได้ภายใน 1 ปี

โดยนายบุญฤทธิ์ กล่าวว่า จุดแข็งของเครื่องเป่ามือ Dyson Airbladeคือ ดีไซน์ที่หรูหรา ด้วยวัสดุเกรดพรีเมียม แข็งแรง ทนทาน ตอบโจทย์ทั้งด้านการดีไซน์ และประโยชน์ใช้สอย ซึ่งแม้จะเพิ่งเข้าสู่ตลาดเมืองไทย แต่เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับ จากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และในปีแรกนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขาย 1,000 เครื่อง หรือคิดเป็นยอดขายราว 50 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าตลาดในเมืองไทยมีขนาดใหญ่และมีศักยภาพสูง รวมถึงแนวโน้มต่อการใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านกลยุทธ์การทำตลาด บริษัทจะใช้งบการตลาด 10% ของยอดขาย เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์และตัวผลิตภัณฑ์ โดยจะเน้นการสร้างประสบการณ์ผ่านกลยุทธ์อีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง การประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเป็นหลัก เพื่อให้ลูกค้ารู้จักในวงกว้าง ขณะเดียวกันจะเน้นทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของบริษัท พร้อมกับขยายสู่ฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มโรงแรม, หน่วยงานราชการ, สนามบิน, โรงพยาบาล และ โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560