อิ่มมนต์ความสุข จุกไข่น้ำแร่ ที่แจ้ซ้อน

15 ม.ค. 2560 | 04:00 น.
ถนนขนาด 2 เลนส์ลัดเลาะไปตามชุมชนจากอำเภอเมืองลำปางเข้าสู่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ภาพการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้านทำนา ทำไร่ กวาดต้อนฝูงวัวไปตามไหล่ทาง เพิ่มชีวิตชีวาให้กับสีเขียวขจีของต้นไม้ใหญ่ที่อัดแน่นเขียวชอุ่มไปตลอดทาง อดที่จะแง้มกระจกรับกลิ่นธรรมชาติที่พุ่งทะยานเข้ามาในตัวรถที่ค่อยๆ ขับกินลมชมวิวในระดับ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไว้จนเต็มปอด นับเป็นจุดเริ่มต้นการเปิดประตูรับความสงบและความสุขในโอบกอดของธรรมชาติจนแทบจะอยากหยุดช่วงเวลานี้ไว้นานเท่านาน

MP-32-3227-d เสียงต้อนรับด้วยภาษาถิ่นจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทำให้เราตื่นจากภวังค์และเตรียมตัวตื่นเต้นกับภาพความสุขเบื้องหน้า ณ ที่ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นจุดที่ไข่น้ำแร่อร่อยที่สุดในประเทศไทย

“อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” อุทยานแห่งชาติลำดับที่ 58 ของไทย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 480,000 ไร่ หรือประมาณ 768 ตารางกิโลเมตร รวมเป็นพื้นที่กว่า 480,000 ไร่ อยู่ในอาณาเขตพื้นที่อำเภอเมืองปาน อำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ และอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ด้วยสภาพป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อย่างเห็นได้ชัดที่นี่จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่น้ำตกและบ่อน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ แต่ยังเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเดินลัดเลาะไปตามแนวป่าระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ช่วงเวลาที่เด็กเล็กๆ จะได้เห็นตัวดักแด้ วิ่งไล่จับผีเสื้อ เดินข้ามลำธารเล็กๆ และสังเกตหนอนไผ่ของจริงตามธรรมชาติ แตกต่างไปจากการดูในพิพิธภัณฑ์และสวนสัตว์ ปลดปล่อยโลกแห่งจินตนาการ ความสุขพร้อมๆ กับความสนุกจากการแวะเล่นน้ำตกในชั้นต่างๆ ซึ่งไหลลงมาเป็นลำดับถึง 6 ชั้น สวยงามและมีเอกลักษณ์ไปพร้อมๆ กัน

MP-32-3227-b การออกแบบแลนด์สเคปชั้นดีจากธรรมชาติก่อเกิดเป็นลานน้ำพุร้อนที่ส่งไออุ่นสวยลอยฟุ้งในอากาศท่ามกลางการโอบล้อมด้วยภูเขา น้ำตก หินก้อนน้อยใหญ่ จนพูดได้เลยว่า “ลานน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน” คือลานน้ำพุร้อนที่สวยที่สุดในประเทศไทย บ่อน้ำร้อนขนาดต่างๆ ล้วนถูกจับจองเป็นพื้นที่สำหรับกระเช้าสานเล็กๆ ที่อัดแน่นไปด้วยไข่ไก่ ไข่นกกระทา สนามหน้าใต้ต้นไม้โดยรอบมีเสียงหัวเราะของครอบครัวนักท่องเที่ยวที่เอกเขนกมองท้องฟ้า นั่งทานไข่น้ำแร่ที่มีเพียงซอสญี่ปุ่นและพริกไทยหอมๆ ก็อร่อยเด็ดจนลืมอิ่ม ความร้อนในบ่อที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 73 – 82 องศาเซียลเซียสตลอดทั้งปี เกิดจากความร้อนที่สะสมตัวในชั้นหินใต้ผิวโลกลงไปที่ระดับ 1,000 เมตร ได้แผ่ความร้อนกระจายสู่หินข้างเคียง เมื่อน้ำจากผิวดินไหลซึมลงไปเกิดการปะทะกับหินร้อน กลานเป็นสารละลายที่มีอุณหภูมิและความดันสูง และขยายตัวขึ้นสู่ผิวดินตามรอยแยกและรอยเลื่อนของชั้นหินใต้เปลือกโลก ปรากฎเป็นลานน้ำพุร้อนให้เราได้ชมความงดงาม ได้สังเกตความพริ้วไหวของสาหร่ายที่เกิดในน้ำร้อนหลากสีสัน และอิ่มอร่อยกับไข่น้ำแร่ ซึ่ง “คุณชายหมึก” หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ นักชิมชื่อก้องของเมืองไทย ได้นำความโดดเด่นของไข่น้ำแร่แจ้ซ้อนที่ไข่ขาวเกาะตัวเป็นวุ้นสวยและไข่แดงกำลังสุกพอดีไปรังสรรค์เมนู “ยำไข่น้ำแร่” เพิ่มความหอมอร่อยจนลืมปริมาณแคลอรี่ไปตามๆ กัน

MP-32-3227-c อีกหนึ่งกิจกรรมห้ามพลาดสำหรับการมาเยือนที่นี่คือการแช่น้ำแร่ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้หลายรูปแบบทั้งการแช่น้ำแร่แบบเอาท์ดอร์ จุดที่น้ำแร่ร้อนๆ ปะทะกับลำน้ำเย็น เกิดเป็นน้ำอุ่นกำลังสบาย จะลงไปแช่ทั้งตัวหรือแช่เท้าผ่อนคลายถ่ายรูปอวดเพื่อนๆ ให้กดไลค์อิจฉาเล่นๆ หรือจะแช่แบบเต็มๆ ในห้องส่วนตัว สะอาด มิดชิด มีห้องอาบน้ำเย็นและสบู่สปาตามธาตุให้เลือกสรรแบบจุใจ พร้อมบริการผ้าอาบน้ำราคาย่อมเยาว์ ออกจากห้องอาบน้ำแร่มาคลายเส้นต่อด้วยการนวดแผนไทย ลองคิดดูนะคะว่า นอนหลับตา มีคนนวดให้เบาๆ เคล้าเสียงน้ำตกจะมีความสุขมากขนาดไหน

เปิดปฏิทินหาวันพักผ่อนแล้วไปเจอกันที่น้ำตกแจ้ซ้อนนะคะ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 - 18 มกราคม 2560