ค่ายรถชูระบบ‘คำสั่งเสียง’ จับมือบริษัทเทคโนโลยีติดตั้งซอฟต์แวร์ผู้ช่วยเสมือน

14 ม.ค. 2560 | 13:00 น.
ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ชั้นนำของโลกหลายรายประกาศความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เพื่อผนวกเทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงในรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะนำออกวางตลาดในอนาคต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แบรนด์รถยนต์ชั้นนำ อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ฟอร์ดโฟล์คสวาเกน ฮุนได และนิสสัน ต่างยืนยันข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยี เพื่อนำซอฟต์แวร์ผู้ช่วยส่วนตัวเสมือน (virtual assistant) ซึ่งทำงานด้วยคำสั่งเสียง เข้ามาใช้กับรถยนต์ของตนเอง ในระหว่างการจัดงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ หรือซีอีเอส 2017 งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ครั้งใหญ่ของโลกที่จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม

บีเอ็มดับเบิลยูและนิสสัน ตกลงที่จะนำซอฟต์แวร์ "คอร์ทานา" (Cortana) ของไมโครซอฟท์มาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ขณะที่อเมซอน เจ้าของซอฟต์แวร์ "อเล็กซา" (Alexa) ประกาศความร่วมมือกับฟอร์ดและโฟล์คสวาเกน ขณะที่ฮุนไดจะเชื่อมโยงระบบคำสั่งด้วยเสียงของตนเองเข้ากับซอฟต์แวร์ กูเกิลแอสซิสแทนต์ (Google Assistant) ของกูเกิล
ผู้ผลิตรถยนต์สนใจที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาประยุกต์ใช้กับรถยนต์ เพื่อเป็นช่องทางให้รถยนต์สามารถติดต่อและเชื่อมโยงกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและผู้ขับขี่ได้ในระหว่างที่ผู้ขับขี่อยู่บนท้องถนน

บีเอ็มดับเบิลยูยกตัวอย่างถึงวิธีการต่างๆ ที่ผู้ขับขี่จะใช้แพลตฟอร์มดิจิตอลของตน คือ บีเอ็มดับเบิลยู คอนเน็กเต็ด (BMW Connected) และคอร์ทานาที่อยู่ในรถยนต์ในอนาคตในการทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ จองโต๊ะในร้านอาหาร ขณะที่นิสสันหวังว่าจะนำระบบของไมโครซอฟท์มาใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองในอนาคต หลังจากทั้งสองฝ่ายทำสัญญาข้อตกลงกันเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน

ด้านฟอร์ดกล่าวว่า การนำซอฟต์แวร์อเล็กซาของอเมซอนมาใช้ในรถยนต์ จะทำให้ผู้ขับขี่สตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ ล็อกประตู และดึงข้อมูลจากรถยนต์มาได้โดยผ่านการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของอเมซอนที่อยู่ภายในบ้าน ขณะที่เมื่ออยู่ในรถยนต์ อเล็กซาจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ อาทิ ระบบนำทาง การเก็บข้อมูล และการเล่นเพลง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ฮุนไดจะนำกูเกิลแอสซิสแทนต์ มาผนวกเข้ากับซอฟต์แวร์บลูลิงก์ (Blue Link) ของตนเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่ออกคำสั่งต่างๆ เช่น สตาร์ทรถ กำหนดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ เปิดปิดไฟ ล็อกประตู ตลอดจนกำหนดจุดหมายปลายทางได้ด้วยการใช้เสียงเพียงอย่างเดียว

เบน การ์ดเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์อัจฉริยะและขับเคลื่อนอัตโนมัติ จากบริษัทที่ปรึกษากฎหมายพินเซนต์ เมสันส์ กล่าวว่า การประกาศความร่วมมือต่างๆ เหล่านี้เป็นเทรนด์ความร่วมมือระหว่างบริษัทรถยนต์และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะดำเนินต่อไป โดยการประกาศความร่วมมือเหล่านี้ในในงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลกงานหนึ่งอย่างซีอีเอส แสดงให้เห็นว่าทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์และเทคโนโลยีเดินทางมาบรรจบกันมากขึ้นเรื่อยๆ

เทคโนโลยีผู้ช่วยส่วนตัวเสมือนนับเป็นดาวเด่นของงานซีอีเอสในปีนี้ โดยเฉพาะอเล็กซาของอเมซอนที่ถูกนำไปผนวกเข้ากับอุปกรณ์หลายประเภทที่นำมาจัดแสดง โดยนอกเหนือจากรถยนต์แล้ว ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อาทิ แอลจี และเวิร์ลพูล กล่าวว่า จะนำตู้เย็นและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่มาพร้อมกับอเล็กซาออกวางตลาดในอนาคตอันใกล้
หัวเว่ย ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีน เปิดตัว เมท 9 (Mate 9) สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีซอฟต์แวร์อเล็กซาติดตั้งมาในตัวเครื่อง รวมไปถึงแมทเทล ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของโลก ที่นำเบบี้มอนิเตอร์รุ่น อริสโตเติล (Aristotle) ซึ่งสามารถตอบสนองต่อเสียงทั้งจากพ่อแม่และเด็กๆ มาเปิดตัว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560