ฟอร์ดยกทัพรถไฟฟ้า-ไฮบริด ปรับโรงงานผลิต-เล็งเปิดตัว 7 รุ่นใหม่ใน 5 ปี

14 ม.ค. 2560 | 15:00 น.
ยุคใหม่รถพลังงานไฟฟ้า-ไฮบริด ขยับชัดเจนไปอีกขั้น โดย “ฟอร์ด” ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกายืนยันว่า ปิกอัพ รถตู้ เอสยูวี ไปจนถึงสปอร์ตคาร์ตัวแรง จะเดินตามทิศทางนี้ หรือเตรียมเปิดตัว 7 รุ่นใหม่ ภายใน 5 ปี เพื่อรองรับเทรนด์ยานยนต์โลกที่กำลังเปลี่ยนไป

รายงานข่าวนี้ยืนยันพร้อมกับการประกาศของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ว่าจะยกเลิกการลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่มูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (5.76 หมื่นล้านบาท)ที่เมืองซานหลุยส์โปโตซี ประเทศเม็กซิโก แต่จะหันไปทุ่มสรรพกำลังให้โรงงานแฟลตร็อค เมืองมิชิแกน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการจ้างงานในประเทศของว่าที่ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา “โดนัลด์ ทรัมป์”

ฟอร์ดพร้อมลงทุน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (2.52 หมื่นล้านบาท)เพื่อพัฒนาโรงงานแฟลตร็อค ให้รองรับการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและรถยนต์ไฟฟ้า

ถือเป็นการสะท้อนวิสัยทัศน์ของเราที่เชื่อว่า ในอีก 15 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าจำนวนรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน” มาร์ค ฟีลด์ส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ดกล่าว

โดยฟอร์ดได้ประกาศรายละเอียดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จำนวน 7 รุ่นจาก 13 รุ่น ที่วางแผนจะเปิดตัวภายใน 5 ปีข้างหน้า ได้แก่

- เอสยูวีขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบขนาดเล็กรุ่นใหม่ มีแผนจะเปิดตัวภายในปี 2563 สามารถวิ่งได้อย่างน้อย 480 กม. เตรียมทำตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรปและเอเชีย

- รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบหลายที่นั่งที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการพาณิชย์และการใช้รถยนต์ร่วมกัน ซึ่งจะเริ่มจากที่อเมริกาเหนือ โดยรถแบบไฮบริดที่จะเปิดตัวในปี 2564

- ปิกอัพ F-150 รุ่นไฮบริด พร้อมขายในปี 2653 ที่ทวีปอเมริกาเหนือและตะวันออกกลาง F-150 รุ่นไฮบริดซึ่งจะผลิตขึ้นที่โรงงานปิกอัพในเมืองเดียร์บอร์น

- มัสแตง รุ่นไฮบริด ที่ให้กำลังจากเครื่องยนต์ V8 ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า เริ่มขายในทวีปอเมริกาเหนือเป็นที่แรกในปี 2563

- ทรานซิท คัสตอม แบบปลั๊กอิน ไฮบริด พร้อมทำตลาดในปี 2562 ที่ยุโรปได้รับการออกแบบมาเพื่อลดต้นทุนการใช้งาน แม้ต้องวิ่งบนถนนที่มีรถวิ่งหนาแน่น

- รถตำรวจแบบไฮบริดสำหรับขับไล่ล่ารุ่นใหม่จำนวน 2 รุ่น โดย 1 ใน 2 รุ่นนี้ จะผลิตในชิคาโก รถทั้งสองรุ่นจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์การใช้งานของตำรวจจากศูนย์ดัดแปลงรถยนต์ตำรวจของฟอร์ดในเมืองชิคาโก

[caption id="attachment_124209" align="aligncenter" width="503"] ฟอร์ดยกทัพรถไฟฟ้า-ไฮบริด ปรับโรงงานผลิต-เล็งเปิดตัว7รุ่นใหม่ใน5ปี ฟอร์ดยกทัพรถไฟฟ้า-ไฮบริด ปรับโรงงานผลิต-เล็งเปิดตัว7รุ่นใหม่ใน5ปี[/caption]

โดยรถไฟฟ้ารุ่นต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นรถยนต์ไฮบริดชุดแรกที่ได้รับการติดตั้งด้วยเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการขับขี่และการประหยัดน้ำมัน พร้อมพัฒนาการบริการและโซลูชั่นต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงการจัดรถยนต์ไฟฟ้าแบบกลุ่ม การวางแผนเส้นทาง และแนวทางเทเลแมติกส์แบบต่างๆ

“ปีนี้ ฟอร์ดได้เริ่มต้นทดลองนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดในเมืองต่างๆ เช่น ลอนดอน ที่ฟอร์ดได้เตรียมนำรถฟอร์ด ทรานซิท คัสตอม ปลั๊กอิน ไฮบริด มาใช้ในช่วงปลายปีนี้ พร้อมการบริการสัญจรรูปแบบใหม่ เทเลแมติกส์ การโทรสนเทศ หรือการสื่อสาร 2ทางระหว่างรถยนต์และศูนย์บริการสารสนเทศจราจร และระบบการเชื่อมต่อสื่อสารต่างๆ” ราจ แนร์ รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และหัวหน้าฝ่ายช่างเทคนิคของฟอร์ด กล่าวและว่า

ฟอร์ดเริ่มต้นทดลองใช้รถแท็กซี่ฟอร์ด ทรานซิท คอนเนคแบบไฮบริด จำนวน 20 คัน ที่นิวยอร์ค และอีกหลายเมืองสำคัญๆ ในสหรัฐอเมริกา รวมถึง การทดลองใช้รถตู้ต้นแบบ ในบางเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นติดอันดับโลก

รถแท็กซี่ฟอร์ด ทรานซิท คอนเนค ไฮบริด เหล่านี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นจากความสำเร็จของรถแท็กซี่ไฮบริด คันแรกของโลก ซึ่งก็คือ ฟอร์ด เอสเคป ไฮบริด รถเอสยูวีไฮบริดคันแรกของโลก และเป็นรถไฮบริดคันแรกของทวีปอเมริกาเหนือ ในปัจจุบัน มีรถฟอร์ด เอสเคป แท็กซี่ ไฮบริด แล่นอยู่บนท้องถนนเป็นจำนวนมาก โดยรถแต่ละคันได้ให้บริการการเดินทางแก่ผู้โดยสารมากกว่า 5.6 แสนกม. และยังคงใช้แบตเตอรี่อันเดิมอยู่

ในปัจจุบันฟอร์ดมียอดขายรถปลั๊กอิน ไฮบริดสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา และมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากเป็นอันดับ 2

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560