เจ-ป๊อปปลุกตลาดคาแรกเตอร์ ‘เดกซ์’เล็งนำเข้าการ์ตูนญี่ปุ่นเพิ่ม

13 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
ชี้เทรนด์เจ-ป๊อปรีเทิร์นปลุกตลาดคาแรกเตอร์ญี่ปุ่นคึกคัก "เดกซ์" เล็งขนทัพการ์ตูนดังพาเหรดจัดกิจกรรมในไทย พร้อมดึง "โดโมะคุง-หมีโอจิปัง" จับสาววัยใส มั่นใจสิ้นปีโกยยอดโต 20%

นายกฤษณ์ สกุลพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดกซ์ [ดรีมเอกซ์เพรส] จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเติบโต 20% ในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เติบโต 14% หลังจากที่พบว่าตลาดรวมธุรกิจลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์ (Character License) ในปีที่ผ่านมามีการเติบโตต่อเนื่องส่งผลให้มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,900 ล้านบาทและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านบาทในปีนี้ โดยกลยุทธ์การทำตลาดจะเน้นการนำเสนอคอนเทนต์และสินค้าในรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งขยายมีเดีย แพลตฟอร์มด้วยการนำเสนอสินค้าและคอนเทนต์ไปกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

"จุดเด่นของคาแรกเตอร์ที่เดกซ์ได้ลิขสิทธิ์ คือ จะมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย เพราะกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันจะมีพฤติกรรมการบริโภคคาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ในปีนี้จะเห็นคาแรกเตอร์ที่หลากหลาย โดยมีคาแรกเตอร์หลัก ได้แก่ วันพีซกันดั้มอุลตร้าแมน มาสค์ไรเดอร์ (ไอ้มดแดง) ซึ่งปีนี้จะมีกิจกรรมใหญ่ Fun Run รูปแบบแบทเทิลภายใต้โปรเจ็กต์ "Rider Run"

นอกจากนี้บริษัทมีแผนเปิดตลาดคาแรกเตอร์ใหม่ประเภท Relax & Cute เพื่อเติมเต็มช่องว่างตลาดวัยรุ่นและผู้หญิง นำโดยคาแรกเตอร์ที่โด่งดังในญี่ปุ่นและอเมริกา เช่น โดโมะคุง [Domo Kun] และคาแรกเตอร์น้องใหม่จากค่ายดังอย่าง Bandai โดยหมีโอจิปัง [Ojipan] ที่มีความน่ารัก ล้อเลียนชีวิตหนุ่มสาวออฟฟิศในสไตล์กวนๆ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างกระแสนิยมใน ไทยได้อย่างแน่นอน ปัจจุบัน เดกซ์ได้สร้างคอมมิวนิตีแฟนคลับ คาแรกเตอร์ผ่านทาง DEXclub.com สำหรับคนรักการ์ตูนและแอนิเมชัน ซึ่งที่นี่จะรวบรวมข่าวสาร ความเคลื่อนไหว กิจกรรม และโปรโมชันต่างๆ โดยปัจจุบันมีแฟนคลับกว่า 1 แสนคน และมีฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละประมาณ 38 - 40%"

หลังจากที่พบว่ากระแสเจ –ป๊อป และแอนิเมะ จากฝั่งประเทศญี่ปุ่นกลับมาได้รับกระแสนิยมอีกครั้ง และเชื่อว่าจะยาวนานต่อเนื่องไปอีก 3-5 ปีนับจากนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เดกซ์ประสบความสำเร็จไปแล้ว เพราะเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ เดกซ์ วันพีซ (One Piece) และอุลตร้าแมน (Ultraman)

โดยพบว่าในปีที่ผ่านมา คาแรกเตอร์วันพีซ และอุลตร้าแมน ถือเป็นคาแรกเตอร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากความแข็งแกร่งของคอนเทนต์ และการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการใช้ลิขสิทธิ์อย่างสร้างสรรค์ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค จนเป็นที่ถูกใจ เห็นได้จากในไตรมาสสุดท้ายที่บริษัทนำเข้าภาพยนตร์แอนิเมชัน One Piece Film Gold เข้ามาฉายทั้งในระบบปกติและ 4DX ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดกว่าที่บริษัทคาดไว้ และยังเปิดร้านจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์ One Piece Mugiwara Store Bangkok แห่งแรกในไทยและสาขาที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียไม่รวมญี่ปุ่น ที่ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย ส่วนอุลตร้าแมนเอง เดกซ์ได้จัดกิจกรรมพิเศษ Ultraman Run ซึ่งเป็นกิจกรรม Fun Run ฉลองครบรอบ 50 ปี Ultraman Series ก็ได้รับกระแสนิยมอย่างมากเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560