เทคโนโลยีใหม่เพียบงานCES ทั้ง‘IoT-เออาร์-วีอาร์’ไอดีซีระบุปีนี้ประเมินสุดฮิตยาก

13 ม.ค. 2560 | 11:00 น.
นักวิเคราะห์ตลาดไอที “ไอดีซี” มองงานแสดงเทคโนโลยีระดับโลก CES 2017 เห็นนวัตกรรมหลากหลาย ทั้ง IoT เทคโนโลยีวีอาร์-เออาร์ แต่ยังคาดเดาไม่ได้ว่าโปรดักต์ใดฮิตติดตลาด

นายจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยตลาดไคลเอนด์ ดีไวซ์ และหัวหน้านักวิเคราะห์ บริษัทไอดีซี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าเทคโนโลยีที่นำมาเสนอในงานมหกรรมแสดงเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคระดับโลก หรือ (Consumer Electronics Show : CES 2017 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นมีหลากหลายมากขึ้น ทั้งอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ อินเตอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT) เทคโนโลยี เสมือนจริง หรือ วีอาร์ (Virtual Reality) และ เทคโนโลยีที่ผสานโลกแห่งความจริง กับโลกเสมือนจริง Augmented Reality (AR)

“ปีนี้เทคโนโลยีที่นำเสนอในงานค่อนข้างหลากหลาย ไม่เหมือนกับบางปีที่มุ่งนำเสนอ เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนอย่างเดียว หรือ โน้ตบุ๊ก แบบทูอินวัน แต่ปีนี้มีทั้งการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ขนาดเท่านามบัตร ของอินเทล ทีวีโปร่งแสงของแอลจี หรือ คอมพิวเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยีวีอาร์ และ เออาร์ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเทคโนโลยีจะเป็นที่นิยมในปีนี้ ซึ่งปกติเทคโนโลยีที่นำมาแสดงในงานดังกล่าวกว่าจะออกสู่ตลาดใช้เวลา 1- 2 ปี กว่าจะเข้าสู่กระบวนการแมสโปรดักชัน เทคโนโลยีบางตัวสามารถแจ้งเกิดได้ ขณะที่เทคโนโลยีบางตัวก็ไม่มีการผลิตออกมาจำหน่ายในท้องตลาด

นายจาริตร์ กล่าวต่อไปอีกว่าทั้งนี้มองว่าเทคโนโลยีหลายอย่างที่นำมาเสนอในปีนี้ที่มีโอกาสแจ้งเกิด ทั้งคอมพิวเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยีวีอาร์ และเออาร์ หรือ อุปกรณ์ IoT รวมไปถึงทีวีโปร่งแสง ขณะเดียวกันในปีนี้ยังเห็นผู้ผลิตบางรายใช้เวที CES ในการประชาสัมพันธ์ อาทิ เสียวมี่ ที่เปิดตัวสินค้าใหม่ที่กำลังจะวางจำหน่ายในจีน ในเวที CES 2017 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณปูทางเข้าไปสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา

อนึ่งในงานดังกล่าว บริษัทเอชพี อิงค์ เปิดตัว อิลิตบุ๊ก x360 คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ พีซี คอนเวอร์ติเบิลที่บางที่สุดในโลกสำหรับการใช้งานในองค์กร อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานรองรับความสามารถในการทำงานร่วมกันและมีความปลอดภัย และผลิตภัณฑ์ สเปคเตอร์ x360 ที่มาพร้อมกับจอแสดงผล ทรงหกเหลี่ยม ความละเอียดระดับ 4K และกราฟิกการ์ดแบบแยก (Discrete Graphic) สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ เอนวี่ เคิร์ฟ ออลอินวันพีซี 34 ที่มีจอดิสเพลย์โค้งมนที่กว้างที่สุดในโลก โดยมาพร้อมกับ sound bar ดีไซน์ใหม่

ขณะที่เอซุส เปิดตัว มินิพีซี หรือ คอมแพคเดสก์ท็อป รุ่นวีโว พีซี เอ็กซ์ ที่มาพร้อมหน่วยประมวลผล อินเทล คอร์ไอ 5 เจนเนเรชั่น 7 หน่วยความจำ (แรม) 8 กิ๊กะไบต์ และเอสเอสดี ขนาด 512 กิ๊กะไบต์ การ์ดจอ GeForce GTX 1060 ในราคา 799 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.9 หมื่นบาท ส่วนเทคโนโลยีใหม่ของค่ายเดลล์ คือ การเปิดตัวจอภาพ ขนาด 32 นิ้ว UltraSharp monitor ที่มีความละเอียดระดับ 8K ความคมชัดระดับ 7,680 x 4,320 พิกเซล! ซึ่งถือได้ว่าเป็นจอมอนิเตอร์ความละเอียดระดับ 8K ตัวแรกของโลก

นอกจากนี้ในงานดังกล่าว บริษัท ลอรีอัล ได้ร่วมกับ วิทธิงส์ เปิดตัวหวีอัจฉริยะ เคเรสตาส แฮร์ โค๊ช พาวเวอร์บาย วิทธิงส์ (K?rastase Hair Coach Powered by Withings) ซึ่งเป็นหวีอัจฉริยะ (Smart Hairbrush) ครั้งแรกของโลก ที่คว้ารางวัลนวัตกรรมใหม่ในงาน CES 2017

หวีอัจฉริยะ เคเรสตาส แฮร์ โค๊ช พาวเวอร์บาย วิทธิงส์ (ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์ชั้นสูงในการวิเคราะห์ระดับคุณภาพเส้นผม รูปแบบการหวีผม และตรวจสอบผลการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมต่างๆ โดยทำงานคู่กับสมาร์ทโฟนเพื่ออ่านข้อมูล และช่วยแนะนำวิธีการหวีผมและเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผม โดยหวีอัจฉริยะ เคเรสตาส แฮร์ โค๊ช พาวเวอร์บาย วิทธิงส์ จะวางจำหน่ายในกลางปี 2560 ในราคาต่ำกว่า 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ร้านซาลอนเคเรสตาส และทางเว็บไซต์เคเรสตาสและวิทธิงส์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560