‘เจ๊เกียว’เปิดแนวรุกธุรกิจรถทัวร์ เพิ่งตื่นผุดศูนย์บริการลูกค้าโซนวิภาวดี

13 ม.ค. 2560 | 02:00 น.
“เจ๊เกียว” เปิดแนวรุกปีไก่ ถม 8 ไร่ที่ดินย่านวัดเสมียนนารี-วิภาวดีฯ สร้างศูนย์บริการลูกค้าพร้อมศูนย์ซ่อมขนาดใหญ่รับความชัดเจนกรณีไม่ย้ายบขส.พ้นบางซื่อ ด้านนครชัยแอร์ เปิดเส้นทางไปอุบลราชธานีและยโสธร

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ประธานบริหาร บริษัท เชิดชัย จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากกรณีที่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีความชัดเจนเรื่องย้าย-ไม่ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯแห่งใหม่หรือหมอชิต 2 แล้วนั้นบริษัทจึงเร่งลงทุนก่อสร้างศูนย์บริการลูกค้าขึ้นในโซนถนนวิภาวดีใกล้วัดเสมียนนารีบนพื้นที่ประมาณ 8 ไร่พร้อมกับสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและที่จอดรถเพื่อให้พร้อมรองรับการขับเคลื่อนธุรกิจเดินรถโดยสารประจำทางของกลุ่มเชิดชัยในปี 2560 นี้

โดยเบื้องต้นถมแล้ว 4 ไร่เพื่อให้พร้อมเปิดเป็นศูนย์บริการลูกค้าได้ก่อนในปีนี้ ส่วนพื้นที่เหลือจะพัฒนาเป็นจุดจอดรถและศูนย์ซ่อมของกลุ่มเชิดชัยทั้งหมด เบื้องต้นคาดว่าจะลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทในการจัดซื้อเครื่องและอุปกรณ์ไอทีทันสมัยเพื่อให้เป็นศูนย์บริการและศูนย์ซ่อมมาตรฐานของบริษัทเพื่อสร้างความมั่นใจในการให้บริการรถโดยสารของกลุ่มเชิดชัยและความยั่งยืนในธุรกิจให้บริการต่อประชาชน ล่าสุดลงทุนไปแล้วหลักสิบล้านบาท

“ยังมีแผนแตกไลน์ธุรกิจบริการอาหารด้วยการปรับปรุงอาคารพาณิชย์ใกล้กับธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่เป็นศูนย์อาคารระดับ 5 ดาว ให้บริการอาหารตามสั่งโดยจะเน้นอาหารอีสาน อาหารเหนือให้กับลูกค้าและผู้สนใจทั่วไป โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะเน้นการเปิดโอกาสให้ลูกจ้างของบริษัทที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขทางธุรกิจกันมาตลอดจนลูกหลานของลูกจ้างได้มีอาชีพมีรายได้เลี้ยงครอบครัวในอีกแนวทางหนึ่ง”

ด้านนางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด กล่าวถึงถึง แผนการดำเนินธุรกิจ และการให้บริการในปี 2560 บริษัท ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือในการแข่งขันทางธุรกิจโดยตั้งเป้าขยายรายได้ประมาณ 5% จากรายได้ 1,800 ล้านบาท พร้อมเผยแผนขยายเส้นทางเดินรถใหม่เพิ่มประมาณ 2-3 เส้นทาง ในช่วงเดือนมีนาคม 2560 พร้อมเปิดให้บริการเส้นทาง กรุงเทพฯ – อำนาจเจริญ –อ.เขมราฐ (จ.อุบลราชธานี) และกรุงเทพฯ – ยโสธร – อ.ป่าติ้ว (จ.ยโสธร)

นอกจากการขยายเส้นทางเดินรถแล้ว บริษัทฯ ได้ปรับโฉม และเพิ่มรถโดยสารรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ “นครชัยแอร์ 30 ปี Safety Coach” เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 30 ปี พร้อมกับพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มระบบ GPS Tracking เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเช็กพิกัด และความเร็วรถ ขณะเดินทางผ่านจอทีวีหลังเบาะ อีกทั้งเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านระบบ Mobile Digital รองรับคนไอทีในยุค Digital4.0 ตอบสนองกลุ่มผู้ใช้บริการให้กว้างยิ่งขึ้น

“นครชัยแอร์ เป็นบริษัทแรกที่นำระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์มาใช้ในการจำหน่ายตั๋วโดยสาร ตั้งแต่ปี 2535 และพัฒนาระบบการให้บริการให้ลูกค้าสำรองที่นั่งในการเดินทางได้ล่วงหน้า 365 วัน ผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วโดยสารในปี 2559 ด้วยการใช้ช่องทางการซื้อตั๋วหรือจองตั๋ว NCA Social Booking ผ่าน Line@ และ Messenger Facebook ปัจจุบันมียอดรายการเพิ่มเพื่อนกว่า 3.3 หมื่นคน รายการจองตั๋วเฉลี่ย 1.6 หมื่นครั้ง, และรายการสอบถามข้อมูลบริการทั่วไป 5 หมื่นครั้ง และบริการ NCA Mobile Application ซื้อ จองตั๋ว สมัครสมาชิก ตรวจสอบสถานะ การเดินทาง และอัพเดทข้อมูลข่าวสาร รวมในบริการเดียว ส่งผลให้การดำเนินงานปี 2559 เฉลี่ยผู้โดยสารที่มาใช้บริการจำนวน 3.7 ล้านคน รายได้รวมปี 2559 ประมาณ 1,800 ล้านบาท”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560