ทางหลวงใหม่ 4 เลน บ้านสาคู-บ้านเกาะแก้ว หนุนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภูเก็ต

13 ม.ค. 2560 | 12:00 น.
จัดเป็นโครงข่ายทางหลวงแนวใหม่หรือโครงข่ายถนน 4 เลนเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรของถนนสาย 402 ถนนสายหลักอีกเส้นทางหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันสภาพการจราจรติดขัด ส่งผลให้การเดินทางไป-กลับสนามบินภูเก็ตต้องใช้เวลานาน จนผู้ใช้รถใช้ถนนบางส่วนหันไปใช้ถนนสายรอง นำไปสู่อุบัติเหตุบ่อยครั้งเพราะมีสภาพคดเคี้ยวและผ่านแหล่งชุมชน อีกทั้งถนนสาย 4026 ยังมีแผนก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนเชื่อมถึงท่าอากาศยานภูเก็ตถึงห้าแยกฉลอง

ดังนั้นกรมทางหลวง(ทล.) จึงได้จ้างที่ปรึกษาเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 วงเงินจำนวน 36 ล้านบาทเพื่อบริการด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียดทางหลวง 4 ช่องจราจร แนวใหม่ สาย บ.สาคู-บ.เกาะแก้ว จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 22 กิโลเมตร เพื่อให้การพัฒนาโครงการมีความสมบูรณ์ทางด้านวิศวกรรมสอดคล้องกับสภาพสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2560 นี้

โดยได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในเบื้องต้นแล้วพบว่าโครงการมีความเหมาะสมและคุ้มค่าต่อการลงทุน รวมทั้งมีศักยภาพในการลดปัญหาจราจรติดขัด ตลอดจนมีศักยภาพในการขยายพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตได้อีกด้วย ประการสำคัญจัดเป็นโครงข่ายถนนวงแหวนทางด้านเหนือของเกาะภูเก็ตจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางภายในเกาะให้ดียิ่งขึ้นโดยจะเสนองบก่อสร้างในปี 2561 ไปดำเนินการ

สำหรับรูปแบบโครงการจะเป็นถนน 4 เลน แนวใหม่ เป็นทางคู่ขนานในเขตทางหลวง ออกแบบไว้ให้ทางท้องถิ่นสามารถเข้าเชื่อมได้โดยตรง ส่วนการรวบทางท้องถิ่นให้สามารถเข้าเชื่อมทางขนานได้เป็นระยะๆ โดยภาพรวมแล้วประชาชนขอให้พิจารณาเรื่องผังเมืองของภูเก็ตเป็นหลัก อีกทั้งได้ออกแบบให้มีทางรวมและกระจายการจราจรในบริเวณทางแยกต่างระดับเพื่อรองรับรถที่ใช้ความเร็วต่ำ รวมถึงทางรถจักรยานยนต์ให้สามารถใช้เส้นทางขนานไปกับทางสายหลักได้ตลอดเส้นทาง

ประการสำคัญโครงการนี้มีความสำคัญระดับต้นๆ ของภาคใต้คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562 และเปิดใช้งานในปี 2565 คาดว่าจะใช้งบประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างประมาณ 5,500 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 8,500 ล้านบาท

นอกจากจะได้รับความสะดวกรวดเร็วด้านการเดินทางแล้วทล.ยังออกแบบโดยเฉพาะจุดทางแยกต่างระดับแต่ละจุดจะมีการออกแบบภูมิทัศน์ไม่ให้บดบังอีกทั้งยังจะมีการเผื่อที่ว่างไว้สำหรับศิลปินของจังหวัดภูเก็ตให้สามารถร่วมสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมเพื่อให้ผู้ใช้ทางได้เล็งเห็นถึงศิลปะและวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

ในส่วนการเวนคืนนั้นแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ค่าที่ดิน ค่าสิ่งปลูกสร้าง และค่าพืชผลหรือต้นไม้โดยค่าที่ดินจะมีคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืน พ.ศ.2530 เป็นผู้กำหนดราคา ส่วนค่าสิ่งปลูกสร้างจะเป็นค่ารื้อถอนโดยเจ้าหน้าที่จะประเมินว่าควรจะได้รับจำนวนเท่าใด และค่าพืชผลต้นไม้จะมีการแบ่งแยกอายุ 1-3 ปีสำหรับต้นไม้ขนาดเล็ก อายุ 3-7 ปีต้นไม้ขนาดกลาง และอายุ 7 ปีขึ้นไปต้นไม้ขนาดใหญ่โดยจะเทียบกับราคาของเกษตรจังหวัดเป็นหลัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560