นอร์เวย์ทดลองรถไร้คนขับ ส่งอาหารสด-แห้งถึงหน้าบ้าน

12 ม.ค. 2560 | 12:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นอร์เวย์ทดลองใช้ ‘รถขายกับข้าวขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ’ เป็นทางเลือกสำหรับคนยุคใหม่ที่ต้องการประหยัดเวลาและพลังงานเชื้อเพลิง เพราะสามารถสั่งซื้อกับข้าวและสินค้าสด-แห้งทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ ชำระเงินออนไลน์ แล้วรอรับสินค้าหน้าบ้านหรือจุดจอดรถที่กระจายอยู่ตามย่านต่างๆ

หน้าตาอาจจะดูเหมือนรถของเล่น แต่นี่คือร้านขายของชำเคลื่อนที่ หรือจะเรียกให้ถนัดปากว่า รถขายกับข้าว เหมือนอย่างที่วิ่งตามตรอกซอกซอยหมู่บ้านก็คงไม่ผิดนัก แต่ที่แตกต่างไปจากรถขายกับข้าวทั่วไปก็คือ รถที่เห็นอยู่นี้เป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ หรือ self-driving grocery vehicle ที่กำลังเป็นเทรนด์แห่งอนาคตนั่นเอง

โคโลเนียลดอตเอ็นโอ (Kolonial.no) เว็บไซต์จำหน่ายอาหารสด-แห้งออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในประเทศนอร์เวย์ ได้จับมือกับบริษัท เอแคนโด ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีไอที ทดลองให้บริการรถขายกับข้าวแบบไร้คนขับมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 ซึ่งผลตอบรับออกมาน่าพอใจ บริษัทต้องการนำเสนอทางเลือกใหม่และเทคโนโลยีใหม่ด้านการค้าปลีกที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่และขณะเดียวกันก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

มาเรียน ซอร์บี โรเจอเบิร์ก ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของเอแคนโด เปิดเผยว่า ราคาต้นทุนการผลิตรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ปรับแต่งตัวถังให้เหมาะกับการจัดส่งสินค้าของชำนี้ อยู่ที่ประมาณคันละ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 8.59 ล้านบาท ระยะแรกจะเริ่มออกวิ่งให้บริการประมาณ 30 คัน จากนั้นหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ก็จะเพิ่มจำนวนเป็น 100 คันในปีแรกที่ให้บริการ

ด้านนายคาร์ล มันเธอ-คาส ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเว็บไซต์โคโลเนียลดอตเอ็นโอเผยว่า เทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับนั้นมีอยู่แล้วในตลาดปัจจุบัน บริษัทเพียงแต่นำมาปรับแต่งให้เข้ากับหน้าที่การขนส่งอาหารสด-แห้งมาให้บริการกับลูกค้าที่สั่งซื้อไว้ทางออนไลน์ รถแต่ละคันจะวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่าที่มีการทดสอบวิ่ง พบว่ามีความปลอดภัยและสามารถหยุดส่งสินค้าตามจุดที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นที่หน้าบ้านลูกค้าหรือจุดจอด 30 แห่งที่กำหนดไว้ (โดยลูกค้าสามารถมารอรับสินค้าในแต่ละจุดตามวันเวลาที่นัดหมาย) นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถใช้แอพพลิเคชั่นออนไลน์ติดตามพิกัดของรถว่าวิ่งมาถึงจุดไหนแล้ว อีกข่าวดีเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ นายเคอทิล โซลวิก-โอลเซน รัฐมนตรีคมนาคมนอร์เวย์รับปากจะผลักดันร่างกฎหมายสนับสนุนโครงการพัฒนารถบริการลักษณะดังกล่าวเพื่อให้คณะรัฐบาลพิจารณาอนุมัติในเร็วๆนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560