20 ปีสะพานแม่สอด-เมียวดี เชื่อมสัมพันธ์ระเบียงเศรษฐกิจ

11 ม.ค. 2560 | 07:00 น.
ปี 2560 จะครบรอบ 20 ปี ของการเปิดสะพานมิตรภาพแม่สอด-เมียวดี แห่งที่ 1 ซึ่งเชื่อมความสัมพันธ์ด้านการค้า-การท่องเที่ยว-ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมา สร้างมูลค่าการค้าชายแดนอย่างมหาศาล ผลประโยชน์ตกอยู่กับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

สะพานมิตรภาพ ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 ที่บ้านริมเมย หมู่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จังหวัดตาก กับจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา (พม่า) เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2537 และก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2540 และมีการเปิดใช้ในปีเดียวกัน

[caption id="attachment_123506" align="aligncenter" width="500"] อุดร ตันสุนทร อุดร ตันสุนทร[/caption]

สะพานมิตรภาพแม่สอด-เมียวดี แห่งที่ 1 นี้ นายอุดร ตันสุนทร อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก หลายสมัย เป็นผู้ริเริ่มผลักดันให้ดำเนินโครงการ มีการประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากประเทศญี่ปุ่น และเดินหน้าประสานงานกับรัฐบาลเมียนมาในสมัยนั้น เปิดใช้มายาวนาน 20 ปี ได้สร้างคุณค่าอย่างมากมายมหาศาล จนกระทั่งเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน Asean Economic Community –AEC และการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) ทำให้การค้าชายแดน แม่สอด-เมียวดี พุ่งสูงขึ้นและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีรถบรรทุกสินค้าข้ามแดนจำนวนนับหลายร้อยคันต่อวัน จากการเป็นประตูอาเซียนบนเส้นทางสายเศรษฐกิจสายตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) ทำให้ปริมาณการค้าและธุรกิจที่ต่อเนื่อง เพิ่มปริมาณสูงขึ้นจนต้องมี โครงการขยายเมืองให้ใหญ่ขึ้น รองรับ AEC ระเบียงเศรษฐกิจ EWEC เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก และบ้านพี่เมืองน้อง Sister City แม่สอด(ตาก)-เมียวดี

[caption id="attachment_123507" align="aligncenter" width="335"] 20 ปีสะพานแม่สอด-เมียวดี เชื่อมสัมพันธ์ระเบียงเศรษฐกิจ 20 ปีสะพานแม่สอด-เมียวดี เชื่อมสัมพันธ์ระเบียงเศรษฐกิจ[/caption]

นายอุดร ตันติสุนทร อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก หลายสมัยผู้ริเริ่มโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ( แม่สอด-เมียวดี) แห่งที่ 1 กล่าวว่า สะพานแห่งนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2531 สมัยตนเป็น ส.ส.และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยตนเองได้ขอให้ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นดำเนินการเพื่อให้เป็นสะพานขนส่งสินค้า และ ต่อมาในปี 2537 ตนเองได้เดินหน้าเรื่องนี้ต่อในสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น และตนเองเป็น รมช.มหาดไทย ให้ดำเนินโครงการสะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 1 จนสามารถดำเนินการต่อและก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2540 ด้วยงบประมาณ 79.2 ล้านบาท นั้น จนสะพานมิตรภาพฯแห่งนี้ สร้างมูลค่าการค้าชายแดนและธุรกิจต่อเนื่องอย่างมหาศาล จนวันนี้ ความเจริญได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนต้องมีการขยายโครงการ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ในขณะนี้

"ผมริเริ่มโครงการสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาเพื่อสร้างสันติภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนทั้งสองฝั่งอยู่ดี-กินดี มีความร่วมมือพัฒนาประเทศ และยังเป็นการสนองนโยบายของสหประชาชาติ ที่ต้องการเชื่อมโยงประเทศต่างๆ ในเอเชีย ตามเส้นทาง Asian Highway -A 1 สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งนี้มีความยาว 420 เมตร กว้าง 8 เมตร มี 2 ช่องทางจราจร และเมื่อเข้าสู่ AEC ทำให้สะพานมิตรภาพแห่งนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือในกลุ่มอาเซียนอีกด้วย" นายอุดร ตันติสุนทร กล่าวย้อนความหลัง

ในวันเวลาที่สะพานมิตรภาพแม่สอด-เมียวดี แห่งที่ 1 เปิดใช้มานานเกือบ 20 ปี สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 ที่บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด กำลังรอวันที่จะเปิดใช้ในก้าวแรก เพื่อเสริมพัฒนาการค้า-การท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องในพื้นที่มีความเจริญ พัฒนาความก้าวหน้าในเศรษฐกิจ แม่สอด-เมียวดีรวมถึงประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560