ค่ายรถเดินเกมเร็วรับปีไก่ เปิดโมเดลใหม่- อัดอีเวนต์การตลาด

09 ม.ค. 2560 | 08:00 น.
ไม่ต้องไหว้ครูหรือทิ้งระยะเวลาให้เนิ่นนาน เมื่อค่ายรถยนต์-รถจักรยานยนต์ต่างพร้อมใจส่งโปรดักต์ใหม่ลงสู่ตลาด และเตรียมจัดกิจกรรมเอาใจลูกค้ารับศักราชใหม่ทันที ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเลื่อนแผนงานมาจากปลายปีที่แล้ว จึงทำให้อีเวนต์มากระจุกตัวในเดือนมกราคมนี้ และเชื่อว่าสถานการณ์ตลาดจะคึกคักต่อเนื่องตลอดทั้งปี

โดยค่ายรถยนต์ต่างมองว่า ปีนี้ตลาดจะเริ่มฟื้นตัวจากปัจจัยบวกทั้ง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล สถานการณ์บ้านเมืองเริ่มนิ่ง หรือมีการเลือกตั้งปลายปีจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน และกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายได้เป็นอย่างดี พร้อมเดินเกมเร็วหรือเปิดหน้าท้าลุยกันตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของปี 2560

เริ่มจาก “ฮอนด้า ออโตโมบิล” ที่กำลังชื่นมื่นกับยอดขายปี 2559 กว่า 1.1 แสนคัน ครองแชมป์กลุ่มรถยนต์นั่งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน มาปีนี้ประเดิมด้วยการจัดงานเปิดตัว “ฮอนด้า ซิตี้ ไมเนอร์เชนจ์” ในวันที่ 12 มกราคม ที่โรงแรงพูลแมน ซอยรางน้ำ ซึ่ง“ซิตี้” ถือเป็นรถยนต์รุ่นหลักที่ทำยอดขายให้ฮอนด้าเป็นกอบเป็นกำ โดยโฉมนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2557 ขณะที่รุ่นไมเนอร์เชนจ์จะปรับรูปลักษณ์เพิ่มความสดใหม่ ทั้งไฟหน้า กระจังหน้า และรายละเอียดในโคมไฟหลัง พร้อมเพิ่มออปชันเข้ามาอีกเล็กน้อย

mp28-3225-b ถัดมาอีก 1 สัปดาห์ ในวันอังคารที่ 17 มกราคม นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ฤกษ์ส่ง “โน้ต” รถยนต์นั่งรุ่นใหม่ที่ใช้สิทธิ์ในโครงการอีโคคาร์เฟส 2 ซึ่งเข้มงวดมากขึ้นทั้ง อัตราบริโภคน้ำมัน (ต้องน้อยกว่า 4.3 ลิตรต่อ 100 กม.) และ อัตราการปล่อยไอเสีย (น้อยกว่า 100 กรัมต่อ กม.) ด้วยคอนเซ็ปต์ “สู่ชีวิตยุคใหม่ที่ง่ายและทันสมัย” นิสสันใส่ออพชันอำนวยความสะดวก-และความปลอดภัยมาเต็มพิกัด แม้จะใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร ประกบเกียร์อัตโนมัติ CVT ชุดเดียวกับ “มาร์ช” แต่นำมาปรับประสิทธิภาพใหม่ และโน้ตจะถูกวางตำแหน่งการตลาดที่สูงกว่า คาดราคาขายอยู่ระดับ 7 แสนบาท

จากนั้นช่วงปลายเดือน ถึงคราวขยับของ “มาสด้า”ที่เลื่อนการเปิดตัว “มาสด้า 3 ไมเนอร์เชนจ์” จากปลายปีที่แล้ว มาเป็น 24 มกราคมนี้ ด้วยคอนเซ็ปต์ “Beyond Imagination ความสมบูรณ์แบบ...ไม่ใช่แค่จินตนาการ” ภายใต้แนวทางการออกแบบ “โคโดะ ดีไซน์” ที่สื่อสารถึงจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวผ่านรูปทรงอันสง่างาม และเทคโนโลยีสกายแอคทีฟทั้งคัน (โครงสร้างตัวถัง ระบบการควบคุม-ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร์) ซึ่งในรุ่นใหม่จะเพิ่มระบบ G-Vectoring Control ช่วยควบคุมการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ในส่วนกิจกรรมการตลาดและการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า “ซูบารุ” เตรียมจัดงาน Subaru Loves Pets Roadshow 2017 ไฮไลต์อยู่ที่การเชิญ ‘ซีซาร์ มิลลาน’ นักปรับพฤติกรรมสุนัขชื่อดังเจ้าของรายการ Dogs Whisperer with Cesar Milan มาถ่ายทอดเคล็ดลับเพื่อเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับสุนัข ในวันเสาร์ที่ 7 มกราคม เวลา 12.00-14.00 น. ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ฝั่งรถจักรยานยนต์ เริ่มต้นด้วยงานหัวปีที่จัดเป็นประจำอย่าง “แบงค์ค็อก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล” (Bangkok Motorbike Festival - BMF) ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์นี้ โดยผู้จัดงานยังเคลมว่านี่คือ เทศกาลสำหรับคนที่หลงใหลในรถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน บนพื้นที่กว่า 1 หมื่นตารางเมตร ทั้งภายในและบริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าฯ ซึ่งปีนี้มาภายใต้คอนเซ็ปต์ "Spirit of Ride และได้การตอบรับจากค่ายรถจักรยานยนต์มาร่วมออกบูธเพียบ ทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น ฮอนด้า ยามาฮา คาวาซากิ ซูซูกิ ส่วนแบรนด์ยุโรปนำโดย บีเอ็มดับเบิลยู ดูคาติ ไทรอัมพ์ รอยัล เอนฟิลด์ รวมถึงแบรนด์อเมริกา ฮาร์เลย์-เดวิดสัน และซีโร เอนจิเนียริง พร้อมด้วยร้านผู้จำหน่ายอะไหล่, อุปกรณ์ตกแต่ง, เครื่องแต่งกาย ราคาพิเศษ ผู้สนใจเข้าชมฟรีล

ถือเป็นการขยับอย่างคึกคักรับศักราชใหม่ และน่าจะเป็นการส่งสัญญาณว่าปีนี้สมรภูมิยานยนต์จะสู้กันดุเดือดแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560