เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กแข่งเดือด โตชิบา-บีเอสเอชฯจัดทัพรุกตลาดต่อเนื่อง

09 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กโกยยอดขายเติบโตต่อเนื่อง “โตชิบา” ชูแคมเปญ“Season of Giving” กระทุ้งยอดรับต้นปีหวังดันยอดขายโต 20% ก่อนจัดแคมเปญใหม่ต่อเนื่อง ขณะที่ “บีเอสเอช” ไม่น้อยหน้าอัดงบ 9.1% รับปีใหม่ขยายการเติบโตในตลาดต่างจังหวัดต่อ ชี้แม้ภาพรวมตลาดชะลอตัว แต่ยังสามารถเติบโตได้ดีจากตลาดระดับบน

นางสาวรัชนีวรรณ สิงห์ประเสริฐ ผู้จัดการแผนกการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เอวี บริษัท โตชิบาไทยแลนด์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า "โตชิบา" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าแผนงานของบริษัทนับจากนี้จะมีการกระตุ้นการจับจ่ายอย่างต่อเนื่องผ่านแคมเปญโปรโมชันในแต่ละกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าตามฤดูกาลตลอดทั้งปีอยู่แล้ว แต่ในช่วงต้นปีนี้ไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ยังจะเน้นการทำตลาดไปที่กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กที่เป็นเครื่องครัวแบบดิจิตอล (Digital Home Appliance) กับแคมเปญ "Season of Giving" ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559-15 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตตลอดระยะเวลาที่มีการจัดแคมเปญที่ 20%

ทั้งนี้สำหรับแคมเปญหลักที่บริษัทเปิดตัวออกมากระตุ้นการจับจ่ายในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาภายใต้ชื่อ "Season of Giving" ที่รวมเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์โตชิบามาร่วมจัดโปรโมชันไว้มากมายและลากยาวไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์หรือช่วงเทศกาลวาเลนไทน์นั้น โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กที่เป็นเครื่องครัวแบบดิจิตอล (Digital Home Appliance) ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Smart Gift"ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน เป็นต้น ผ่านงบประมาณการทำตลาด 5% ของยอดขายนั้น พบว่าได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี โดยสามารถสร้างยอดขายในช่วงที่มีการจัดมาตรการช็อปช่วยชาติได้สูงกว่าช่วงปกติ 20% จึงเป็นอีกแคมเปญที่บริษัทใช้ในการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่องช่วงต้นปีนี้ด้วย

"พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบันนิยมซื้อของขวัญของฝากและการซื้อของใช้โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงต้นปี ยังคงนิยมซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กและจำเป็นต่อการใช้งานมากกว่า

และหากเทียบราคากระเช้าของขวัญก็มีราคาตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไป ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหม้อหุงข้าว ไมโครเวฟที่มีราคาตั้งแต่หลักพันบาทปลายๆถือว่ามีราคาใกล้เคียงกันและเป็นสิ่งจำเป็นที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันจึงทำให้ลูกค้าหันมาจับจ่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ามากกว่าเนื่องจากมองว่าจำเป็นต่อการใช้งานและคุ้มค่าคุ้มราคา"

ด้านนายโทมัสอโลนโซ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเอสเอชโฮมแอ็พพลายแอ็นซ์ จำกัด (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านระดับพรีเมียมจากประเทศเยอรมนี ภายใต้แบรนด์ ซีเมนส์ กาเกอนาวและบ๊อช กล่าวว่า ในปีนี้มองว่าภาพรวมตลาดเครื่องไฟฟ้ายังซบเซา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ไม่ฟื้นตัวมากนัก กอปรกับผู้บริโภคบางส่วนจะมีการชะลอการซื้อสินค้าหลายรายการเนื่องจากรอดูความชัดเจนทั้งสถานการณ์ทางการเมืองและความมั่นคงของประเทศชาติ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งในส่วนของบริษัทเองแม้มีปัจจัยลบเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ก็ยังสามารถเติบโตได้ในตลาด เนื่องจากจำหน่ายสินค้านำเข้าที่เจาะกลุ่มระดับบน ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงจึงไม่ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกันการเติบโตจากงานโปรเจ็กต์ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงยังมีอัตราการเติบโตที่ดีอยู่ โดยในส่วนของแผนดำเนินงานปีนี้นั้นได้เตรียมใช้เงินลงทุน 9.1% ของยอดขายเพื่อขยายตลาดออกต่างจังหวัด อาทิ เชียงราย อุดรธานี หาดใหญ่ ขอนแก่น หนองคาย รวมทั้งในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เมียนมา สปป. ลาว มากขึ้น โดยใช้สินค้าภายใต้แบรนด์ซีเมนส์กลุ่มเครื่องซักผ้า และแบรนด์บ๊อช ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กเป็นตัวทำตลาด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มกำลังซื้อในต่างจังหวัดได้ง่าย

สำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้บีเอสเอชนั้น ปัจจุบันแบ่งเป็น แบรนด์ซีเมนส์ จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ตู้เย็น และเครื่องล้างจาน สัดส่วน 50% ,แบรนด์กาเกอนาวและซีเมนส์จำหน่ายเตาอบ เตาไฟฟ้าและสินค้าบิลต์อิน สัดส่วน 25% และแบรนด์บ๊อช จำหน่ายเครื่องทำความสะอาด อุปกรณ์เตรียมอาหาร และเครื่องชงกาแฟ ในสัดส่วน 25% โดยเน้นเจาะกลุ่มลูกค้ากรุงเทพเป็นหลักแบ่งเป็นการจำหน่ายผ่านลูกค้าโครงการ (โปรเจ็กต์) 25% บุญถาวร 25% และในร้านค้าสมัยใหม่รวมทั้งร้านค้าจากตัวแทนจำหน่ายต่างๆ 50%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560