เคนร์ ชัยชนะวงศ์ : สร้างความยั่งยืนด้วยมาตรฐาน ต่อยอดโอกาสด้วยนวัตกรรม

09 ม.ค. 2560 | 02:00 น.
Driven By Innovation, Skills and Quality“การที่จะสร้างธุรกิจให้ยั่งยืนนั้น เราต้องพัฒนาสิ่งใหม่ๆให้กับองค์กรอยู่ตลอดเวลา ทั้งในมิติของนวัตกรรม ทักษะและคุณภาพ ยึดหลักการผสมผสานระหว่างหลากหลายวัฒนธรรมทั้งตะวันตกที่โดดเด่นในเรื่องความรับผิดชอบและตะวันออกในเรื่องของความซื่อสัตย์และตรงต่อเวลา ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมก่อสร้างอย่างครบวงจร ทำให้ทุกฉากของการก้าวเดินเต็มเปี่ยมไปด้วยพื้นฐานที่มั่นคง ประสบการณ์ที่มาจากความเชี่ยวชาญ และมาตรฐานระดับสากล” และนี่คือกรอบการดำเนินงานที่เป็นดั่งรากแก้วที่สวยงามของ วีคอน โดยผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงอย่างคุณเคนร์ ชัยชนะวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์ชัย จำกัด

เกือบ 4 ทศวรรษในวงการก่อสร้างไทย วีคอนกรุ๊ปเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการวางรากฐานสิ่งปลูกสร้างด้านอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม โรงงาน สถานศึกษาโกดัง ออฟฟิศ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งในวันนี้การรับไม้ต่อจากรุ่นสู่รุ่นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นของคุณพ่อ (คุณรังษี ชัยชนะวงศ์) ภายใต้การนำของลูกชายคนโต คุณเคนร์ ชัยชนะวงศ์ เข้ามาสานต่อเจตนารมณ์ของวีคอนกรุ๊ปอย่างแข็งขันด้วยจุดยืนที่มั่นคงในเรื่อง“ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ความชำนาญ และความใส่ใจในคุณภาพ”

mp29-3225-c คุณเคนร์ ชัยชนะวงศ์ ฉายภาพเส้นทางชีวิตของตนเองว่า หลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี เกียรตินิยม สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เรียนต่อในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ในสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก่อนที่จะได้รับคัดเลือกเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยวาเซดะ สาขาศิลปะศาสตร์นานาชาติ ประเทศญี่ปุ่นและเป็นประธานสมาคมนักเรียนญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโกในที่สุด จากนั้นได้นำเอาองค์ความรู้จากการศึกษาและวัฒนธรรมที่หลากหลายมาสานต่อธุรกิจครอบครัวในบทบาทกรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์ชัย จำกัด ก้าวสู่การเป็นหัวเรือใหญ่ของวีคอนกรุ๊ปอย่างเต็มตัว

กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์ชัย จำกัด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของวีกรุ๊ปว่า บริษัทก่อตั้งในปี 2521 โดยมีคุณพ่อและกลุ่มวิศวกรไทยที่มีประสบการณ์การก่อสร้างจากสหรัฐอเมริกามาร่วมมือกัน ซึ่งมุ่งเน้นการผลิตและออกแบบแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่คงทนถาวรในประเทศไทย ในช่วงระยะแรกของการดำเนินธุรกิจเรามุ่งสร้างและผลิตเสาเข็ม ต่อมาได้มีการพัฒนา คิดค้น และนำเอาพรีแคส(Precast) หรือแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปมาทำตลาดได้รับการยอมรับในระดับสากล แต่ในประเทศไทยยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดรู้จักและใช้ในผลิตภัณฑ์ของเรา

จนกระทั่งโครงการเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าวเกิดขึ้น ทางเครือเซ็นทรัลได้ให้ความไว้วางใจกับ VCON ในการผลิต ติดตั้ง และร่วมออกแบบในส่วนของโครงสร้างพื้นและผนังสำเร็จรูปของศูนย์การค้าถือได้ว่าในขณะนั้นเป็น BIG Project เพราะศูนย์การค้าดังกล่าวมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นในภูมิภาคอาเซียน และนี่คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการทำตลาดในประเทศไทยของวีคอนกรุ๊ป หลังจากนั้นต่อมาได้มีผลงานด้านโครงสร้างพื้นและผนังสำเร็จรูปอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ทุกสาขา สำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงเทพ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำอื่นๆอีกหลากหลายในประเทศไทยและล่าสุดกับศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ที่นำเอาเทคโนโลยีล่าสุดของบริษัท อย่างแผ่นคอนกรีตเสริมใยแก้ว GLASS FIBER REINFORCED CONCRETE มาปรับใช้ซึ่งเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย รวมไปถึงโครงการ IKEA บางใหญ่ ที่วีคอนได้คิดค้นและผลิตแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปชนิดรูปกลวง Hollow-Core ชนิดหนาพิเศษ VC40 CM ได้เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย นอกจากนวัตกรรมดังกล่าว VCON ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆเพื่อรองรับงานก่อสร้างและวางรากฐานที่มั่นคง อาทิ เสาและคานหล่อสำเร็จรูป (Precast columns and beams) หลังคาคอนกรีตอัดแรงรูปตัววี (V-shaped roof)ตะแกรงเหล็กสำเร็จรูป (Wire Mesh) เสาเข็มคอนกรีตอัดแรงสี่เหลี่ยมกลวง (Pre-stressed Concrete Pile)

“เรามุ่งสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ ด้วยการใช้มาตรฐานเป็นแสงไฟส่องนำทาง”คุณเคนร์ ชัยชนะวงศ์ เผยต่ออีกว่าเราไม่เคยหยุดคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อให้คุณภาพของผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยมาตรฐานที่เรายึดถือมากว่า 38 ปีนั้นคือมาตรฐานระดับสากลอย่าง American Concrete Institute (ACI)ซึ่งนี่คือสาเหตุที่ทำให้ VCON ก้าวสู่การเป็นเบอร์หนึ่งในด้านการผลิต ออกแบบ แผ่นสำเร็จรูปในเมืองไทย

mp29-3225-b ก้าวเดินต่อจากนี้ VCON เชื่อว่าอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยจะกลับมาคึกคักและมีทิศทางเติบโตอย่างแน่นอนด้วยปัจจัยบวกหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของประเทศ อย่างเช่น รถไฟฟ้า สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 รวมไปถึงศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ทำให้ความต้องการของโครงสร้างด้านการก่อสร้างยังมีอย่างต่อเนื่องสำหรับตลาดต่างประเทศทางบริษัทฯได้ปักหมุดเมืองพนมเปญ กัมพูชา เป็นโรงงานผลิตอีกแห่งในการขยายฐานลูกค้า เนื่องจากเรามองว่าสภาพรวมทางเศรษฐกิจของกัมพูชาเติบโตสูงถึง 7% มีการลงทุนและก่อสร้างอีกมากมาย และที่สำคัญที่ตั้งของโรงงานอยู่ใกล้กับโฮจิมินห์ ซิตีของเวียดนามเพียง 250 กม.เป็นผลพลอยได้ที่เราสามารถขยายธุรกิจต่อไป

นอกจากการพัฒนาในมิติของธุรกิจเราพร้อมสนับสนุนบุคลากร “เพราะเราเชื่อว่าบุคลากรเป็นสินทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา”ทาง VCON จึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงานด้วยการมอบรางวัลให้กับผู้ที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆให้กับองค์กรในการนำไปปรับใช้และพัฒนาธุรกิจ ไม่เพียงเท่านั้นเรายังปลูกฝังอารยธรรมตะวันตกคือการบริหารและจัดการงานด้วยความรับผิดชอบสูงและตรงต่อเวลาในแบบอเมริกัน และถ่ายทอดวิถีปฏิบัติในแนวทางความซื่อสัตย์และอ่อนน้อมถ่อมตนในสไตล์ตะวันออกแบบชาวญี่ปุ่น รวมทั้งบริการลูกค้าในทุกระดับด้วยความจริงใจในแบบไทย และนี่คือข้อแตกต่างที่ทำให้วีคอนกรุ๊ปเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าเสมอมา

“โอกาส คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ”ผู้บริหารหนุ่มคนนี้เชื่อและศรัทธาเสมอว่า เราควรคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต แม้บางครั้งโอกาสที่เข้ามาอาจจะไม่ตรงตามใจปราถนาแต่ทว่าการปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไปโดยไม่เรียนรู้คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ฉะนั้นการคว้าและหมั่นเสาะหาในทุกโอกาสคือผลลัพธ์ที่จะทำให้เราเรียนรู้กับบทเรียนต่างๆได้อย่างมีความสุข ซึ่งเมื่อเราสุขใจและรักที่จะเรียนรู้ในโอกาส เราก็จะทำสิ่งนั้นได้ออกมาดีในที่สุด และนี่คือบทสรุปของกระบวนการคิดที่นำเอาโอกาสมาเป็นแสงไฟส่องนำทางบนเส้นทางแห่งความสำเร็จคุณเคนร์ ชัยชนะวงศ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560