มาเลย์มุ่งหน้า‘หาดใหญ่’แห่ช็อปแทนสิงคโปร์รับอานิสงค์ริงกิตอ่อน

09 ม.ค. 2560 | 11:00 น.
เงินริงกิตวูบ คนมาเลย์เบนเข็มจากอินโดฯ-สิงคโปร์ หันเที่ยวหาดใหญ่ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย คาดเงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท ชี้เปลี่ยนพฤติกรรมช้อปปิ้งเสื้อผ้าราคาประหยัดตามแผงลอยแทนเดินห้าง

นายภาณุ วรมิตร ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ เปิดเผยว่า การที่ค่าเงินริงกิตมาเลเซียอ่อนค่าลงมาก อัตราแลกเปลี่ยนจากเดิม 10 บาทต่อ 1 ริงกิต รูดต่ำลงอยู่ที่ 7.9 บาท ต่อ 1 ริงกิต ทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ได้รับผลกระทบอย่างมาก ต้องประหยัดในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่มีผลดีคือ นักท่องเทียวชาวมาเลเซียจะเบนเข็มเที่ยวหาดใหญ่ ของไทย แทนการไปท่องเที่ยวที่สิงคโปร์และอินโดนีเซีย ซึ่งล้วนแต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าไทยมาก โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาเที่ยวอย่างคึกคัด คาดว่า มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาทในจังหวัดสงขลา และนักท่องเที่ยวต่างหันมาซื้อเสื้อผ้าราคาถูก จากแผงลอยในตลาดสดพลาซ่า และในย่านวัดฉื่อฉาง และตลาดนัดในเมืองหาดใหญ่แทนการเดินช็อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า

"นักท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวช่วงก่อนปีใหม่ เพราะเป็นช่วงปิดเทอม ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในหาดใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัว ซึ่งจะใช้จ่ายประหยัดขึ้นเนื่องจากค่าเงินริงกิตอ่อนค่ามาก ส่วนกลุ่มที่มาเที่ยวแหล่งบันเทิงจะเที่ยวบริเวณชายแดน ที่เรียกว่า ด่านนอก หรือจังโหลน อ.สะเดา จ.สงขลา"

นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา กล่าวเสริมว่าการที่ค่าเงินริงกิตอ่อน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียไม่เดินทางไกล เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ไปเที่ยวสิงคโปร์ อินโดนีเซีย แต่เลือกมาไทยซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า แต่การจับจ่ายช็อปปิ้งซื้อเสื้อผ้าก็ลดลงด้วย การสั่งอาหารก็ลดลงตามไปด้วย

"ปัจจุบัน กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ซื้อบริการหมดไปแล้วจากหาดใหญ่ นานกว่า 6-7 ปี นักท่องเที่ยวที่มาหาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นทัวร์แบบครอบครัว ทำให้ช่วงเทศกาลปีใหม่ โรงแรมแต่ละแห่งถูกจองเต็ม ในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และวันที่ 1-2 มกราคม 2560"

นางสาวมาริสา แซ่หลี ผู้จำหน่ายสินค้าในย่านตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เศรษฐกิจหาดใหญ่ยังชะลอตัว กำลังการซื้อยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากคนไทยก็ไม่ค่อยจับจ่ายใช้สอย เดี๋ยวนี้หันมาขายเสื้อผ้า เสื้อผ้าสีดำคนมี 2-3 ชุด ก็ไม่ซื้อเพิ่มเติม ส่วนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียก็มาซื้อบ้าง ทำให้แม่ค้าแผงร้านค้าเลิกกิจการไปจำนวนหนึ่ง ที่มีอยู่ก็ต่อรองลดค่าเช่าแผงซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของพื้นที่ก็ไม่ลดราคาให้ ส่วนภัตตาคาร ร้านอาหาร ในหาดใหญ่ บอกว่า กำลังการซื้อของคนไทยลดลง แต่ยังดีที่มีนักท่องเที่ยวมาช่วย ทำให้ประคองอยู่ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560