NOSTRA MAP ชวน 'ไหว้พระ 9 วัด' เสริมสิริมงคลรับปีระกา 2560

08 ม.ค. 2560 | 02:00 น.
นอสตร้า แมพ ไทยแลนด์แอพพลิเคชันแผนที่นำทางบนสมาร์ทโฟนและแท็บเลตยอดฮิต โดย บริษัท โกลบเทค จำกัดจัดทำ“แผนที่พิกัดตำแหน่ง 9 พระอารามหลวงคู่กรุงรัตนโกสินทร์”ชวนสักการะขอพร 9พระอารามหลวงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์เสริมสิริมงคลรับปีระกา 2560 โดยภายในแอพพลิเคชันเพียบพร้อมไปด้วยองค์ความรู้และเรื่องราวความเป็นมาของแต่ละวัดได้อย่างน่าสนใจ เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเริ่มต้นอันแป็นสิริมงคลและท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่นี้

mp31-3225-a โดย 9 พระอารามหลวงคู่กรุงรัตนโกสินทร์ประกอบไปด้วย1.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) อารามหลวงที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกตพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 2.วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร ชวนกราบสักการะพระประธานพระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ และกราบสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถจะทำให้ชนะทุกสิ่งทุกอย่าง มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง 3.วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ตามคติเชื่อว่า “ไหว้พระสุทัศน์ วิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่คนทั่วไป” 4.วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นวัดชั้นเอกชนิดราชวรวิหาร วัดนี้ได้รับการทะนุบำรุงมาโดยตลอด ด้วยเป็นวัดที่ประทับของพระมหากษัตริย์ที่เสด็จออกทรงผนวชทุกพระองค์ จึงถือว่าเป็น “วัดแห่งราชวงศ์จักรี”

ต่อด้วย 5. วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร(วัดภูเขาทอง)พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร สร้างในสมัยอยุธยา6.วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารหรือ วัดหลวงพ่อโตมีที่มาจากการขุดพบระฆังโบราณในเขตวัด จึงได้ชื่อ“วัดระฆัง” ตามคติเชื่อว่าหากได้สักการะที่วัดนี้ "จะมีคนนิยมชมชื่น มีชื่อเสียงโด่งดังตลอดปี" 7.วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง)พระปรางค์วัดอรุณ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองทางศิลปกรรมแห่งรัชสมัยรัตนโกสินทร์ เดินเวียนเทียนทักษิณาวัดรอบองค์พระปรางค์ 3 รอบ จะดลให้ “ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน” 8.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์)เดิมชื่อ วัดโพธาราม เป็นวัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยาเมื่อมากราบสักการะขอพรที่วัดนี้ จะทำให้ “ร่มเย็นเป็นสุข” 9.วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหารสักการะพระพุทธไตรรัตนนายกหลวงพ่อโต หรือ ซำปอกง พระประธานในพระวิหาร จะทำให้ “เดินทางปลอดภัยพบแต่มิตรไมตรีที่ดี"

สำหรับการเข้าใช้งานทำได้ง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชันแผนที่ NOSTRA Map Thailand ซึ่งให้บริการฟรี ทั้งในระบบ iOS,Android เลือกเปิดชั้นข้อมูลพิเศษ “๙ พระอารามหลวง” หรือ “The 9 Royal Temples”สามารถดูชั้นข้อมูลและตำแหน่งที่ตั้งของพระอารามหลวงทั้ง 9 พร้อมเดินทางด้วยฟังก์ชัน นำทาง (Navigation)ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางแบบรถส่วนบุคคล จักรยาน มอเตอร์ไซค์ หรือ เดินเท้า รวมทั้งรองรับการนำทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าบีทีเอส หรือการเดินทางโดยเรือ หากท่านใดสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ www.nostramap.com

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560