ถักลาย ร้อยเส้นสาย สานความงาม เครื่องเงินสุโขทัย

08 ม.ค. 2560 | 05:00 น.
จากเครื่องทองที่ขุดพบในพื้นที่สุโขทัย เครื่องประดับที่เต็มไปด้วยรายละเอียด การลงสีและความงามในยุคความรุ่งเรืองช่วงต้นของประวัติศาสตร์ชาติไทย สู่การสานต่องานศิลป์ขึ้นลาย ทอเส้น ถักสายขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับชิ้นงาน จนเป็นที่กล่าวขานถึงยอดฝีมือเครื่องทองและเครื่องเงินอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ต้องที่ “ศรีสัชนาลัย” เมืองที่เงียบสงบแต่เต็มไปด้วยขุมทรัพย์ทางภูมิปัญญา

mp32-3225-b จุดเริ่มต้นจากการเห็นโอกาสเมื่อ 22 ปีก่อน ที่ช่างทองนอกจากทำชิ้นงานส่งร้านค้าแล้วยังเปิดสอนการทำเครื่องทองที่บ้านในราคา 3,000 บาท ชาวบ้านที่มีความรู้ความสามารถก็หลั่งไหลเข้าไปเรียนรู้กันมามากมายเพื่อเป็นช่องทางการประกอบอาชีพเพิ่มเติมหลังงานช่วงทำนา และทอผ้า เกิดเป็นช่างทองประจำบ้านผลิตเครื่องทองและเครื่องเงินหลายรูปแบบ แต่ขณะนั้นการขายเครื่องทองและเครื่องเงินสุโขทัยมิได้เป็นร้านรวงที่ดูโอ่อ่า สวยงาม เรียงรายเต็มสองข้างถนนดังเช่นในปัจจุบัน แต่เป็นการเดินขายตามบ้าน ตามโรงเรียนเพื่อเสนอชิ้นงานมูลค่าหลักร้อยถึงหลักหมื่น หลักแสน แบบตัวต่อตัว พี่เตือน- เตือนใจ เบาบาง ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 27 ปี กับเงินทุนเริ่มต้น 4 แสนบาท เริ่มรวบรวมช่างฝีมือผลิตงานเครื่องเงินก่อตั้งเป็นร้าน “ลำตัดเงินโบราณ” แห่งแรกในสุโขทัย

mp32-3225-c “เราไม่มีความรู้ เราทำเครื่องเงินไม่เป็น แต่เราคิดว่าเรามีทุนมีความสามารถน่าจะทำการตลาดได้” เส้นทางการนับหนึ่งของการสร้างเครื่องเงินสุโขทัยให้เป็นที่รู้จักของพี่เตือนยากยิ่งกว่าละครหลังข่าว ต่อสู้กับสภาพร่างกายของตัวเองที่ถูกโรคแพ้ภูมิตนเองรุมเร้า คุณพ่อ “ลำตัด” ที่มาของชื่อร้านลำตัดเงินโบราณ ไม่สนับสนุน การถูกหลอก ถูกโกงสารพัด จนเกิดเป็นประสบการณ์รังสรรค์ชิ้นงานที่มีคุณค่า ถูกตาต้องใจเหล่าลูกค้าที่คอยแวะเวียนมาที่ร้านอย่างสม่ำเสมอ และอีกเกือบ 200 สาขาทั่วประเทศ

mp32-3225-d เงินค่าจ้างที่ให้กับช่างทำเครื่องเงินเท่ากับเงินค่าจ้างของช่างทำเครื่องทอง เพื่อดึงดูดให้ช่างมีฝีมือหันมาผลิตสินค้าผ่านโลหะเงินซึ่งมีราคาถูกกว่าทองหลายเท่า แต่มีความละเอียดสวยงาม อ่อนช้อย ไม่ต่างจากเครื่องทองที่ราคาสูงลิบ ทำให้ “เงินสุโขทัย” ที่เริ่มโดยพี่เตือนเริ่มเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ
บรรยากาศที่เป็นกันเองของร้าน คุณพ่อลำตัดที่เคยให้พี่เตือนและช่างเงินไปทำในโกดังเก่าๆ วันนี้การยอมรับฝีมือและใจนักสู้ของลูกสาว คุณพ่อมิเพียงให้การสนับสนุนแต่ยังเป็นหนึ่งในผู้ต้อนรับด้วยรอยยิ้มและการพูดคุยกับลูกค้าเล่าเรื่องราวเงินสุโขทัยอย่างเป็นกันเอง โรงงานทำเครื่องเงินที่เปิดให้ลูกค้าและผู้สนใจเข้าชมทุกกระบวนการ ตั้งแต่การหลอมเม็ดเงิน การทำเป็นเงินแท่ง การรีดเงิน การดึงเส้นเงิน การถักลาย ประกอบเส้น การลงยา จนถึงกระบวนการทำความสะอาดจากลูกประคำดีควาย ช่างทำเครื่องเงินที่พร้อมแปลงร่างเป็นพนักงานขายที่น่ารักให้เราได้ทุกเมื่อคือเสน่ห์ที่ทำให้ร้านลำตัดเงินโบราณยังคงถูกกล่าวขานและได้รับความนิยมมากตลอด 2 ทศวรรษ

mp32-3225-e คุณภาพของชิ้นงานในราคาที่เข้าถึงได้ตั้งแต่ราคา 100 บาท ทั้งต่างหู กำไล สร้อยคอ เข็มขัด และความซื่อสัตย์จริงใจของทุกคนในร้าน เครื่องประดับซึ่งผลิตด้วยเงินคุณภาพนำเข้า 99% พร้อมความเอาใจใส่ดูแลเครื่องประดับทุกชิ้นตลอดการใช้งาน พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกค้าหลอมเครื่องประดับเพื่อสร้างชิ้นงานใหม่ได้ทุกเมื่อ ทำให้ที่นี่มัดใจผู้มาเยือนให้ต้องกลับมาอีกไม่รู้เบื่อ

mp32-3225-f ใครว่าเงินทุนน้อย ความรู้ไม่มี ทำอะไรคงไม่สำเร็จ พิสูจน์แล้วว่าไม่จริงด้วยหัวใจนักสู้ผู้หญิงตัวเล็กๆ อย่างพี่เตือนใจ เบาบาง หัวใจที่แข็งแกร่งไปพร้อมๆ กับเครื่องประดับจากร้านลำตัดเงินโบราณที่ติดตัวพวกเรากลับบ้านไปทุกๆ คน
ว่าแล้วลองแวะเวียนไปเลือกชมการผลิตเครื่องเงินสุโขทัยได้ถึงแหล่งผลิตที่ ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย อาจมีเครื่องเงินบางชิ้นรอพบรักแท้จากคุณอยู่ที่ร้านลำตัดเงินโบราณ อาณาจักรเครื่องเงินสุโขทัยเต็มรูปแบบนะคะ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560