เอปสันซื้อกิจการ‘โรบัสเตลลิ’ รุกเครื่องพิมพ์สิ่งทอดิจิตอล

07 ม.ค. 2560 | 12:00 น.
เอปสันเข้าซื้อกิจการโรบัสเตลลิ เสริมความแกร่งรุกหนักตลาดเครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบดิจิตอล ระบุตัวเลขคาดการณ์ทั่วโลกเติบโตปีละ 25%

นายซูนาโอะ มูราตะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ส่วนงานปฏิบัติการด้านการพิมพ์เพื่อมืออาชีพ บริษัทเอปสัน กรุ๊ปฯ เปิดเผยว่า บริษัทเอปสัน อิตาเลียฯ บริษัทในเครือ เอปสัน กรุ๊ป บรรลุข้อตกลงกับครอบครัวโรบัสเตลลิในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท ฟราเตลลิ โรบัสเตลลิ (Fratelli Robustelli) ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการพิมพ์สิ่งทอของประเทศอิตาลี โดยข้อตกลงนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้กับทั้ง 2 บริษัท พร้อมเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าด้วยความร่วมมือที่มีมาอย่างยาวนานทางด้านการพิมพ์สิ่งทอด้วยระบบอิงก์เจ็ตดิจิตอล

ภายหลังการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเอปสันแล้ว ฟราเตลลิ โรบัสเตลลิจะสามารถใช้โรงงานผลิตของเอปสันช่วยเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบอิงก์เจ็ตดิจิตอล เพื่อป้อนเครื่องพิมพ์สู่ตลาดทั่วโลกได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันเอปสันเองก็จะนำความเชี่ยวชาญของ ฟราเตลลิ โรบัสเตลลิ มาใช้ในการเร่งพัฒนาเครื่องพิมพ์สิ่งทอและขยายไลน์สินค้าให้กว้างขึ้น ซึ่งจะเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ทั้ง 2 บริษัทยังจะร่วมมือกันในเรื่องการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยยกระดับศักยภาพของทั้ง 2 บริษัทในอนาคต

“ปัจจุบันอุตสาหกรรมการพิมพ์สิ่งทอด้วยระบบดิจิตอลทั่วโลก มีการคาดการณ์ว่าจะขยายตัวปีละประมาณ 25% ซึ่งเอปสันมีความพร้อมทั้งทางด้านกำลังการผลิต การจัดจำหน่าย และการบริการหลังการขาย ที่จะทำให้เครื่องรุ่น มอนนา ลิซ่า (Monna Lisa) เป็นเครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบอิงก์เจ็ตดิจิตอล ที่เกิดจากความร่วมมือของเอปสัน และ ฟราเตลลิ โรบัสเตลลิ เป็นที่รู้จักในประเทศและภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

“การเข้าซื้อกิจการของโรบัสเตลลิ ถือเป็นอีกก้าวทางธุรกิจที่น่าตื่นเต้นสำหรับเอปสัน กรุ๊ป ในขณะที่ตลาดการพิมพ์สิ่งทอด้วยระบบดิจิตอลคุณภาพสูงกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เอปสันมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก ที่กำลังมองหาโซลูชันด้านการพิมพ์ระบบดิจิตอลเพื่อมาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ เอปสันจะทำงานร่วมกันกับโรบัสเตลลิอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาเครื่องรุ่น Monna Lisa ให้ดีขึ้นและรักษาความเป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมการพิมพ์สิ่งทอนี้”

ด้านนาย วาเลริโอ โรบัสเตลลิ หนึ่งในเจ้าของบริษัท ฟราเตลลิ โรบัสเตลลิ กล่าวว่า ความร่วมมือกันของทั้ง 2 บริษัทในครั้งนี้ ทำให้เกิดเครื่องรุ่น มอนนา ลิซ่า และเทคโนโลยีของเครื่องรุ่นนี้ได้กลายมาเป็นมาตรฐานของเครื่องพิมพ์สิ่งทอระบบอิงก์เจ็ตดิจิตอลคุณภาพสูงในอุตสาหกรรมไปแล้ว เมื่อนำเอาทักษะของ2 บริษัทมาผสมผสานกัน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ การเกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าทั้งในอิตาลีและทั่วโลก”

อนึ่งฟราเตลลิ โรบัสเตลลิ ตั้งอยู่ที่เมืองโคโม ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการพิมพ์สิ่งทอคุณภาพสูง ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายเครื่องพิมพ์ระบบอิงก์เจ็ตดิจิตอล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องรุ่นมอนนา ลิซ่า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือกับเอปสันซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ ปี 2548 มอนนา ลิซ่า ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในเรื่องคุณภาพการพิมพ์ ที่ให้สีสวย และยังสามารถไล่ระดับสีได้อย่างดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,225 วันที่ 8 - 11 มกราคม 2560