วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ : Fastwork เครื่องหางาน ฟรีแลนซ์

07 ม.ค. 2560 | 02:00 น.
ในยุคที่ฟรีแลนซ์ หรือ อาชีพรับจ้างอิสระ กำลังเป็นนิยมในโลกของคนรุ่นใหม่ "Fastwork" โมบายล์แอพพลิเคชัน ได้กลายเป็นเครื่องมือ หรือช่องทางการทำมาหางานที่ดีสำหรับเหล่าฟรีแลนซ์

"ตั๊บ - วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์" ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Fastwork.co และโมบายล์แอพพลิเคชัน "Fastwork" บอกเลยว่า มันเป็นโมเดลธุรกิจที่เขาและเพื่อนรุ่นพี่ ได้ไอเดียมาจากต่างประเทศ ในช่วงที่ศึกษาอยู่สหรัฐอเมริกา ตอนเรียนพวกเขาเคยหางานทำผ่านเว็บไซด์กลางสำหรับฟรีแลนซ์แบบนี้ ซึ่งก็ได้งานที่ดี และเมื่อเกิดไอเดียในการทำธุรกิจของตัวเอง จึงเลือกที่จะจับโมเดลนี้ขึ้นมาทดลอง และเริ่มทำเป็นรูปเป็นร่างตั้งแต่ยังอยู่อเมริกาประมาณ ธันวาคม 2558

[caption id="attachment_123015" align="aligncenter" width="503"] วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ : Fastwork เครื่องหางาน ฟรีแลนซ์ วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ : Fastwork เครื่องหางาน ฟรีแลนซ์[/caption]

"ฟรีแลนซ์ มีมานานแล้วในเมืองไทย คนจะอาศัยเว็บบอร์ดต่างๆ เป็นที่รับงานและจ้างงาน แต่ของเราจะแตกต่าง เราทำหน้าที่เป็นกลาง องค์กรที่ต้องการฟรีแลนซ์จะให้เราถือเงินค่าจ้างไว้ก่อน โดยเรารับประกันว่าจะได้ฟรีแลนซ์ที่มีคุณภาพไปทำงานให้เขา"

แต่จริงๆ ผู้ว่าจ้างฟรีแลนซ์ จะไม่เสียค่าใช้จ่ายอื่นนอกจากค่าจ้าง ส่วน Fastworkจะมีรายได้จาก ผู้รับจ้างอิสระ โดย Fastworkจะจ่ายค่าจ้างให้กับผู้รับจ้าง 83% จากเงินค่าจ้าง ซึ่งภายในมกราคม-กุมภาพันธ์นี้ จะปรับอัตราเป็น 90-95%

ฟรีแลนซ์ที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกของ Fastworkจะลงรายละเอียดของตัวเอง จบที่ไหน มีความสามารถอะไร ผลงานมีอะไรบ้าง อัตราค่าจ้างเป็นอย่างไร ทาง Fastworkทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลเหล่านั้น... โทรหาทุกคน ทุกคนที่มาลงงานกับเว็บ ไม่มีใครไม่รู้จักผม และถามทุกคนถึงรายละเอียดว่าเขามีประสบการณ์การใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง

"Fastwork" เปิดให้บริการมาประมาณ 1 ปี สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 30-35% ต่อเดือน มีจำนวนฟรีแลนซ์กว่า 5,000 ราย มีบริษัทผู้ว่าจ้างที่เข้ามาใช้บริการเกือบ 1,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ งานที่มีการว่าจ้างผ่าน Fastworkมีทั้งงานกราฟิก งานเขียนคอนเทนต์ การทำอาร์ตเวิร์ค และอื่นๆ มีโปรเจ็กต์งานที่ผ่าน Fastworkแล้วกว่าหมื่นโปรเจ็กต์

"ตั๊บ" บอกว่า เป้าหมายต่อไปของพวกเขาคือ การสร้างช่องทางสื่อสารเพิ่ม นอกจากเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียแล้ว ตอนนี้มีโมบายแอพพลิเคชันผ่านระบบ Android ประมาณปลายมกราคม จะสามารถใช้งานผ่าน iOS ได้ และที่จะคืบหน้าต่อไปคือ ช่องทางออฟไลน์ รวมไปถึงการขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเป็นช่องทางสร้างอาชีพเพิ่มให้กับคนไทย

ปัจจุบัน Fastwork.co คือสตาร์ตอัพดาวรุ่งที่โตเร็วที่สุด หนึ่งในทีมที่ชนะเลิศ ดีแทคแอคเซอเลอเรท ปี 4

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,224 วันที่ 5 - 7 มกราคม พ.ศ.2560