แห่ลงทุนไอทีปรับลุคสู่ดิจิตอล ‘เลอโนโว-เดลล์’มองโอกาสธุรกิจลูกค้าองค์กรปี 60 สดใส

06 ม.ค. 2560 | 09:00 น.
ยุคดิจิตอลกดดันองค์กรทรานฟอร์มธุรกิจ ดันลงทุนไอทีปี 60 พุ่ง “เลอโนโว” มองโอกาสปี 60 สดใส ดิจิตอลอีโคโนมีกระตุ้นองค์กรปรับตัวรับ ขณะที่ “เดลล์-อีเอ็มซี” เชื่อได้เปรียบคู่แข่ง ระบุหลังรวมกิจการ โปรดักต์ครอบคลุมขับเคลื่อนองค์กรสู่ดิจิตอล

นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทเลอโนโว ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าตลาดไอทีสำหรับองค์กรจะเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงในปี 2560 และเป็นโอกาสของผู้ผลิตสินค้าไอที โดยเศษฐกิจดิจิตอล หรือ ดิจิตอล อีโคโนมี จะเป็นตัวผลักดันให้องค์กรมีการปรับตัว มีการนำไอทีเข้ามาใช้งานในกระบวนการทางธุรกิจ หรือ มีการปรับธุรกิจเข้าสู่ดิจิตอล ขณะเดียวกันดิจิตอล อีโคโนมี ยังผลักดันให้เกิดบริการใหม่ๆ

โดยมองว่าปี 2560 ธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ที่ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานไอที ทั้งบริการเช่าเครื่องแม่ข่าย หรือ เซิร์ฟเวอร์ ระบบจัดเก็บข้อมูล จะเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่มีการเติบโตสูง โดยกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ จะเข้ามาใช้ดาต้าเซ็นเตอร์ มากขึ้น เพื่อลดต้นทุนการจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที ขณะที่องค์กรขนาดกลาง และเล็ก ที่มีงบประมาณการลงทุนจำกัด มีโอกาสที่ใช้งานระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีระดับโลก เช่นเดียวกับองค์กรขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังมองว่าปี 2560 จะถึงรอบการเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ของกลุ่มองค์กร เพื่อให้รองรับระบบปฎิบัติการวินโดวส์ 10 จากเดิมใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฎิบัติการวินโดวส์ 8 อยู่

ด้านนายอโนทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ เดลล์ อีเอ็มซี (ประเทศไทย) และรองประธานบริหารภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่าปี 2560 เดลล์ อีเอ็มซี มองว่าเป็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ โดยเศรษฐกิจดิจิตอล เป็นแรงผลักดันให้องค์กรลงทุนไอที เพื่อปรับปรุงการทำธุรกิจ หรือ ปรับตัวเข้าสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่บนฐานเศรษฐกิจดิจิตอล โดยมองว่าขณะนี้องค์กรขนาดใหญ่มีความพร้อมและสามารถปรับตัวได้รวดเร็ว อาทิ กลุ่มธนาคาร มีการปรับตัวเข้าสู่ดิจิตอลแบงก์กิ้ง เช่นเดียวกับบริการสุขภาพ ที่มีการปรับตัวเข้าสู่ดิจิตอลรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเห็นหลายองค์กรมีการปรับธุรกิจเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ ส่วนองค์กรขนาดกลาง และเล็ก อยู่ในจุดเริ่มต้นของการปรับตัว

ทั้งนี้เดลล์ อีเอ็มซี มองว่ามีความได้เปรีบบ โดยภายหลังการรวมกิจการ ทำให้บริษัทมีผลิตภัณฑ์และบริการ ครอบคลุมการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจไปสู่ดิจิตอลทั้งหมด

ส่วนนายจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยตลาดไคลเอนด์ ดีไวซ์ และหัวหน้านักวิเคราะห์ บริษัท ไอดีซี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าไอดีซี คาดการณ์ว่ามูลค่าการลงทุนไอทีของไทยปี 2560 จะมูลค่ารวม 4.15 แสนล้านบาท เติบโต 3.7% และ ปี 2561 มูลค่าการลงทุนจะเพิ่มเป็น 5 แสนล้านบาท เติบโตประมาณ 5-6% สูงกว่าจีดีพีประเทศเกือบเท่าตัว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,224 วันที่ 5 - 7 มกราคม พ.ศ.2560